Thực hiện tốt mô hình 'Điểm dịch vụ công trực tuyến'
Nhằm nâng cao hiệu quả triển khai Đề án 'Phát triển ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030' (Đề án 06), từ tháng 3-2023, Công an xã Yên Luông, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang bắt đầu thí điểm thực hiện mô hình 'Điểm dịch vụ công trực tuyến', bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.
Tháng 3-2023, Công an xã Yên Luông bắt đầu triển khai thực hiện mô hình “Điểm dịch vụ công trực tuyến”. Để triển khai thực hiện mô hình, Công an xã Yên Luông đã tham mưu cấp ủy, chính quyền huy động kinh phí từ các nguồn để trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị. Đồng thời, bố trí cán bộ đủ năng lực chuyên môn, trình độ công nghệ kỹ thuật… phục vụ cho công tác cải cách hành chính tại Công an xã.
Bên cạnh đó, lực lượng Công an xã còn phát tờ bướm hướng dẫn đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia, các bước đăng nhập đơn giản, dễ thực hiện đến người dân. Đồng thời, Công an xã Yên Luông tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như lồng ghép vào các cuộc họp tổ, ấp, sinh hoạt các đoàn thể, hệ thống truyền thanh xã... để người dân được biết và thực hiện.
Với phương châm “lấy mức độ hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng công tác cải cách hành chính”, lực lượng Công an xã Yên Luông luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn để phục vụ nhân dân. Làm tốt công tác tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính, tiếp nhận giải quyết hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến; niêm yết công khai tất cả thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của lực lượng Công an xã để nhân dân dễ tìm hiểu, thực hiện.
Qua hơn 5 tháng triển khai thực hiện mô hình “Điểm dịch vụ công trực tuyến”, Công an xã Yên Luông đã đăng ký thường trú lần đầu, xóa tử, chuyển hộ khẩu thường trú; đăng ký trạm trú, xóa đăng ký tạm trú; thông báo lưu trú; đăng ký, cấp biến số, giấy chứng nhận đăng ký xe… được trên 520 trường hợp. 100% trường hợp được tiếp nhận, xử lý trên cổng dịch vụ công quốc gia, không có trường hợp nhận hồ sơ trực tiếp.
Mô hình “Điểm dịch vụ công trực tuyến” của Công an xã Yên Luông tuy mới đi vào hoạt động nhưng đã cho thấy hiệu quả tích cực, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, được các tổ chức, cá nhân trên địa bàn ghi nhận, đánh giá cao.
Ông Nguyễn Văn Dự, người dân ấp Phú Quới, xã Yên Luông cho biết: “Khi có việc cần giải quyết thủ tục hành chính trên dịch vụ công trực tuyến, tôi và bà con trong xã đều được cán bộ Công an xã tận tình hướng dẫn cụ thể các bước thực hiện dịch vụ công. Tôi thấy cũng dễ thực hiện, khi nắm được các bước thực hiện, nếu cần đăng ký dịch vụ gì như khai sinh, xác nhận số Chứng minh nhân dân khi được cấp thẻ Căn cước công dân... thì tôi có thể tự làm ở nhà trên điện thoại thông minh. Mô hình này rất tiện lợi cho người dân, giúp người dân không phải đi lại nhiều lần để làm hồ sơ, không phải mất thời gian, công sức như trước kia".
Bí thư Đảng ủy xã Yên Luông Đỗ Thị Kiều Oanh cho biết, việc triển khai thực hiện mô hình “Điểm dịch vụ công trực tuyến” đã góp phần đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí và thời gian cho tổ chức và người dân khi có nhu cầu giao dịch giấy tờ, hồ sơ thủ tục hành chính. Qua quá trình triển khai thực hiện mô hình “Điểm dịch vụ công trực tuyến” được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao. Đa số người dân rất hài lòng về tinh thần, trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân của cán bộ, chiến sĩ Công an xã. Mô hình này còn giúp tăng tỷ lệ thu nhận hồ sơ qua Cổng dịch vụ công quốc gia, giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà cũng như thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính. Vì thế, khi mô hình được Công an xã triển khai thực hiện, người dân rất đồng tình ủng hộ.
Được biết, mô hình “Điểm dịch vụ công trực tuyến” đang được lãnh đạo huyện Gò Công Tây nhân rộng trên địa bàn toàn huyện nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn huyện.