Thực hiện TTHC trực tuyến không thành công, hoàn phí như nào?
Bà Nguyễn Thị Thu H. (Thái Nguyên) đã 2 lần làm thủ tục xin cấp lý lịch tư pháp trực tuyến và đều bị từ chối không rõ lý do, cả 2 lần đó bà đều chuyển khoản cho dịch vụ này. Bà Hồng hỏi, bà có được hoàn tiền lại không?
Về vấn đề này, Sở Tư pháp tỉnh Thái Nguyên trả lời như sau:
Ngày 23/2/2023, Sở Tư pháp kiểm tra trên hệ thống có 1 hồ sơ mã số H55.13-230222-2098, tên người nộp hồ sơ: Nguyễn Thị Thu H., địa chỉ: TDP Hợp Thành - TT Chợ Chu - H.Định Hóa - T.Thái Nguyên. Sau khi kiểm tra hồ sơ, Sở Tư pháp từ chối tiếp nhận hồ sơ với lý do thành phần hồ sơ chưa đính kèm file CMND/CCCD theo quy định. Sở Tư pháp đã thông báo lý do từ chối và đề nghị công dân tiếp tục hoàn thiện hồ sơ.
Ngày 27/3/2023, Sở Tư pháp kiểm tra trên hệ thống có 1 hồ sơ mã số H55.13-230325-2002, tên người nộp hồ sơ: Nguyễn Thị Thu H., địa chỉ: TDP Hợp Thành - TT Chợ Chu - H.Định Hóa - T.Thái Nguyên. Sau khi kiểm tra hồ sơ, Sở Tư pháp từ chối tiếp nhận hồ sơ với lý do thành phần hồ sơ đình kèm file CCCD chưa hợp lệ (chỉ có mặt trước, không có mặt sau CCCD). Sở Tư pháp đã thông báo lý do từ chối và đề nghị công dân tiếp tục hoàn thiện hồ sơ.
Do cả hai lần hồ sơ đều chưa hợp lệ nên công chức tiếp nhận hồ sơ chưa gửi yêu cầu thanh toán trên hệ thống. Theo quy định, nếu hồ sơ hợp lệ, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả sẽ gửi yêu cầu thanh toán trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, thông báo trên sẽ được gửi đến tài khoản dịch vụ công của công dân. Công dân thực hiện thao tác thanh toán trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia.
Cả hai lần nộp phí cấp phiếu lý lịch tư pháp của bà Nguyễn Thị Thu H. (lần 1: 23h26p ngày 3/3/2023; lần 2: 18h30 ngày 25/3/2023) được thực hiện theo hình thức chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Sở Tư pháp, không thông qua hình thức thanh toán trực tuyến qua Cổng dịch công quốc gia. Đề nghị bà Hồng liên hệ với bộ phận Kế toán của Sở Tư pháp để kiểm tra, đối chiếu và làm thủ tục hoàn lại tiền (mang theo CCCD để đối chiếu).