Thực hư 19 tấn cà phê, hạt tiêu xuất khẩu nghi bị 'rút ruột' tại cảng Cát Lái
Theo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, chưa có căn cứ để khẳng định việc hàng hóa bị mất ở cảng Cát Lái. Do đó, các bên liên quan cần phải kiểm chứng để tránh gây hiểu nhầm, ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu cảng.
Ngày 12/6, đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn - đơn vị khai thác cảng Cát Lái - cho biết vừa có văn bản gửi Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) sau khi hiệp hội này có văn bản thông tin về việc hàng xuất khẩu bị rút ruột khi xuất khẩu qua cảng Cát Lái.
Theo văn bản, các phòng ban chức năng của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đang làm việc với các đơn vị thẩm quyền và cơ quan chức năng, công an để kiểm chứng thông tin thiếu hụt hàng hóa do phía VPSA cung cấp.
“Tuy nhiên, việc rủi ro mất hàng có thể xảy ra ở nhiều khâu chưa có căn cứ để khẳng định xảy ra tại cảng. Luồng hàng hóa đi từ kho người bán đến kho người mua, qua các khâu trong chuỗi cung ứng như: vận tải trên biển, đến cảng dỡ hàng, vận tải từ cảng đến kho người nhập khẩu... cần phải kiểm chứng để tránh gây hiểu nhầm cũng như ảnh hưởng đến thương hiệu của cảng” – Văn bản của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn nêu.
Cũng theo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, việc VPSA đưa thông tin trên website... trước khi có kết luận chính xác từ cơ quan chức năng có thể làm ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của Cảng. Qua đó, đề nghị VPSA phối hợp với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và các đơn vị liên quan xác minh thêm, thu hồi thông tin hiện tại. Ngoài ra, phối hợp với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn làm việc với các đơn vị truyền thông để gỡ các bài đăng với thông tin chưa có kết luận của các cơ quan chức năng.
Trước đó, thông tin từ VPSA cho biết, hơn 18,5 tấn cà phê, hồ tiêu (trị giá 2,7 tỷ đồng) của 5 doanh nghiệp xuất khẩu đã bị "rút ruột", khả năng hàng bị mất trong lúc container hạ bãi chờ xuất tại cảng Cát Lái, khiến đối tác nước ngoài không nhận đủ số lượng như đã giao. Trong đó, số lượng tiêu bị mất hơn 8,2 tấn, cà phê là 10,3 tấn.
Các doanh nghiệp cũng cho biết, có đầy đủ giấy tờ, phiếu cân chứng minh sự đồng bộ về tải trọng container tại nhà máy và lúc vào cảng Cát Lái. Tuy nhiên, các đối tác nhập khẩu lại thông báo về việc sai số khi cân hàng tại cảng đích đến, cho thấy số lượng cà phê và hồ tiêu bị sụt giảm đáng kể so với hợp đồng ban đầu. Chính vì vậy đã nảy sinh những nghi ngờ về việc rút ruột cà phê, hồ tiêu tại cảng Cát Lái, trong cùng khoảng thời gian tàu bị trì hoãn.
Trưa 12/6, trên website của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (peppervietnam.com) không còn thông tin nghi ngờ hàng tấn tiêu, cà phê nghi bị “rút ruột” tại cảng Cát Lái.