Thực hư sức mạnh tàu sân bay Trung Quốc
Gần đây, tàu sân bay Trung Quốc thường xuyên phô diễn ở các vùng biển nhằm đe dọa nhiều bên, nhưng thực tế thì hai tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông có khả năng thực chiến đến đâu?
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Ảnh: AFP
Tối 20.4, tờ Hoàn Cầu thời báo đưa tin tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc vừa có cuộc huấn luyện ở vịnh Bột Hải, nằm gần Hoàng Hải cận bán đảo Triều Tiên. Nội dung huấn luyện nổi bật là việc máy bay tiêm kích J-15 tác chiến từ tàu sân bay. Theo đó, J-15 đã tích hợp khả năng mới về việc tiếp nhiên liệu và tiến hành các nội dung huấn luyện về đánh chặn.
Máy bay quá nặng để cất cánh
Tuy nhiên, trả lời Thanh Niên, TS Satoru Nagao (Viện Nghiên cứu Hudson, Mỹ) cho rằng J-15 thực tế vẫn còn nhiều vấn đề cần khắc phục khi tổ chức tác chiến cùng tàu sân bay Liêu Ninh lẫn Sơn Đông. Nguyên nhân là dòng máy bay J-15 quá nặng để cất và hạ cánh trên tàu sân bay, trong khi cả 2 tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông của Trung Quốc đều không được trang bị bộ đẩy máy bay.
Cụ thể, J-15 có tổng trọng lượng tối đa khi cất cánh lên đến 33 tấn, còn máy bay F/A-18 trên tàu sân bay Mỹ có tổng trọng tải tối đa khi cất cánh là 23 tấn. Trong khi đó, không chỉ được trang bị bộ phóng máy bay, tàu sân bay lớp Nimitz hay Ford của Mỹ đều có độ choán nước trên 100.000 tấn và dài hơn 330 m, tức lớn và dài hơn nhiều so với độ choán nước khoảng 70.000 tấn và chiều dài lần lượt 300, 315 m của tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông.
Một so sánh khác để thấy tàu sân bay Trung Quốc đang gặp khó khăn khi triển khai tác chiến cùng chiến đấu cơ J-15, đó là với kích thước tương tự tàu sân bay Trung Quốc và cũng không có bộ đẩy máy bay, tàu sân bay Ấn Độ INS Vikrant sử dụng chiến đấu cơ Mig 29 có tổng trọng tải khi cất cánh chỉ 18 tấn, chỉ bằng 55% so với J-15.
Chiến đấu cơ J-15 quá nặng để hoạt động trên tàu sân bay. Ảnh: ẢNH: CGTV
TS Satoru Nagao cho rằng vì nhược điểm trên khiến cho J-15 muốn cất cánh dễ dàng hơn trên tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông thì buộc phải mang theo ít vũ khí lẫn nhiên liệu. Điều đó khiến khả năng tác chiến của máy bay J-15 trên tàu sân bay Trung Quốc bị giảm đáng kể, cả về hỏa lực lẫn tầm tác chiến. Ngoài ra, đến nay thì tàu Liêu Ninh nhiều khả năng chỉ để dùng cho công tác huấn luyện.
Dễ gặp tai nạn
Cũng từ thực tế trên, theo TS Nagao, việc cất và hạ cánh máy bay J-15 trên tàu sân bay Trung Quốc trở nên nguy hiểm hơn. Liên quan vấn đề này, tờ South China Morning Post từng đưa tin nhiều phi công Trung Quốc đã thiệt mạng do gặp tai nạn trong quá trình vận hành chiến đấu cơ J-15 cùng tàu sân bay Liêu Ninh.
Đội ngũ phi công tàu sân bay cũng là một thách thức lớn cho Trung Quốc. Theo tờ South China Morning Post, trong kế hoạch đề ra, Trung Quốc dự kiến sở hữu 4 nhóm tác chiến tàu sân bay vào năm 2030. Mục tiêu này đòi hỏi Bắc Kinh phải chuẩn bị sẵn sàng khoảng 200 máy bay các loại, cùng hơn 500 phi công chuyên lái máy bay dành cho hàng không mẫu hạm.
Hôm qua, 21.4, tờ Hoàn Cầu thời báo đưa tin nước này sắp tiến hành bay thử loại máy bay huấn luyện JL-9 dành cho tàu sân bay. Trung Quốc đang nâng cấp dòng máy bay này để tương thích với bộ phóng máy bay trên tàu sân bay thứ ba mà Trung Quốc đã bắt đầu đóng từ năm 2018. Tuy nhiên, ngay cả khi trang bị bộ phóng máy bay, nếu không giảm được trọng lượng máy bay chiến đấu đi kèm, khả năng tác chiến của tàu sân bay Trung Quốc vẫn rất giới hạn.
2 chiến hạm Mỹ hoạt động ở Biển Đông
Hải quân Mỹ hôm qua xác nhận 2 tàu chiến đang hoạt động ở Biển Đông.
“Tàu tấn công đổ bộ USS America cùng tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường USS Bunker Hill đang hoạt động ở Biển Đông”, người phát ngôn Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Nicole Schwegman nói với Reuters. Bà Schwegman lưu ý đây là hoạt động thúc đẩy tự do hàng hải. Cùng ngày, chuẩn đô đốc Fred Kacher, chỉ huy nhóm Tấn công Viễn chinh của tàu đổ bộ USS America, cho hay lực lượng của ông đã tương tác với phía Trung Quốc, nhưng không nêu vị trí của hai tàu chiến ở Biển Đông. Reuters dẫn nguồn tin an ninh cho biết 2 chiến hạm Mỹ đang hoạt động gần khu vực tàu khảo sát Hải Dương Địa chất 8 và tàu khoan thăm dò đáy biển West Capella do Công ty dầu khí Petronas (Malaysia) vận hành.