Thực tế 'cay đắng' sau thành công của Phương Mỹ Chi và Hồ Văn Cường

Phương Mỹ Chi và Hồ Văn Cường là 2 nghệ sĩ trẻ thành công với định hướng nghệ thuật của mình.

Từng là linh hồn của một thời đại, Bolero không chỉ là dòng nhạc, nó là ký ức, là nếp sống và là mảnh hồn sâu thẳm trong văn hóa người Việt. Những ca từ buồn man mác, giai điệu mộc mạc từng khiến cả một thế hệ say đắm với những giọng ca huyền thoại như Chế Linh, Hương Lan, Giao Linh… Tuy nhiên, khi nhịp sống hiện đại cuốn theo những làn sóng âm nhạc mới như pop, rap hay EDM, Bolero dần bị xem là “quá khứ”, thứ âm nhạc của những người đã đi qua tuổi trẻ.

Thế nhưng, giữa bức tranh sôi động của thị trường nhạc Việt hôm nay, Bolero vẫn âm thầm sống và chuyển mình. Một thế hệ nghệ sĩ trẻ đang lặng lẽ “trẻ hóa” dòng nhạc xưa, mang đến cho nó hơi thở mới vừa hiện đại, vừa giữ được cái tình, cái hồn vốn có.

Trong khi nhiều ca sĩ trẻ chọn xu hướng thị trường để dễ dàng nổi bật, Phương Mỹ Chi và Hồ Văn Cường lại chọn lối đi ít người dám bước, gắn bó với Bolero và âm nhạc quê hương.

Từ khi còn là Á quân Giọng hát Việt nhí 2013, Phương Mỹ Chi đã trở thành gương mặt đại diện cho thế hệ kế tiếp của Bolero. Giọng ca trong trẻo, đậm chất Nam Bộ giúp cô nhanh chóng chiếm được cảm tình khán giả trong và ngoài nước. Dù trưởng thành và thử sức ở nhiều thể loại mới, cô vẫn trung thành với những giai điệu dân ca, trữ tình, nơi cô bắt đầu và cũng là nơi cô thuộc về.

Tương tự, Hồ Văn Cường quán quân Vietnam Idol Kids 2016 bước vào âm nhạc bằng tất cả sự chân thành của một cậu bé nghèo hát dân ca. Sau những biến động cá nhân, nam ca sĩ trẻ vẫn chọn trung thành với Bolero, xem đó là con đường để giữ lấy bản sắc và tri ân khán giả đã yêu thương mình từ thuở đầu.

Cả hai đã chứng minh rằng Bolero không hề lỗi thời, chỉ cần người hát đủ đam mê, đủ bản lĩnh và biết cách thích nghi, dòng nhạc này vẫn có thể vang lên trong trái tim người trẻ.

Tuy nhiên, hành trình “giữ lửa” Bolero chưa bao giờ dễ dàng. Ngoài Phương Mỹ Chi và Hồ Văn Cường, nhiều gương mặt từng được kỳ vọng như Thiện Nhân, Tuyết Nhung, Thiêng Ngân… cũng thử sức với dòng nhạc này. Song, sự khắc nghiệt của thị trường khiến họ gặp nhiều trở ngại.

Trong khi các sân khấu Bolero ngày càng ít, những chương trình ca nhạc lớn lại ưu tiên xu hướng hiện đại, nghệ sĩ trẻ theo đuổi Bolero gần như không có không gian để tỏa sáng. Giới truyền thông cũng ít dành sự quan tâm cho dòng nhạc vốn ít “viral” này.

Với khán giả trẻ, nhóm công chúng chiếm ưu thế trong kỷ nguyên số, Bolero vẫn là “nhạc người lớn”, “nhạc buồn” khó gần. Bởi thế, nghệ sĩ trẻ muốn trụ lại với Bolero không chỉ cần giọng hát hay, mà còn cần sự kiên trì và chiến lược dài hơi.

Bolero là dòng nhạc đòi hỏi sự từng trải, tinh tế và cảm xúc thật. Khán giả Bolero tuy trung thành nhưng vô cùng khó tính. Họ không bị hấp dẫn bởi sự mới lạ, mà tìm kiếm sự chân thành trong từng câu hát. Vì vậy, không phải ai cũng có thể chạm tới được trái tim của họ.

Điều giúp Phương Mỹ Chi và Hồ Văn Cường khác biệt chính là khả năng thích nghi. Họ không đóng khung mình trong Bolero cổ điển mà dám thử nghiệm những cách thể hiện mới.

Phương Mỹ Chi gây chú ý khi kết hợp Bolero với pop, R&B, thậm chí rap trong album Vũ trụ cò bay. Sự kết hợp cùng các nhà sản xuất trẻ như DTAP đã tạo nên dấu ấn độc đáo: vừa giữ được hồn quê, vừa thổi vào đó hơi thở hiện đại.

Trong khi đó, Hồ Văn Cường sau thời gian trầm lắng đã trở lại với hình ảnh chững chạc, âm nhạc được đầu tư kỹ lưỡng hơn. Cậu không từ bỏ Bolero, mà làm mới nó bằng bản phối hiện đại, phong cách trình diễn gần gũi hơn với thế hệ Z.

Họ cho thấy một chân lý: Bolero không cũ, chỉ có cách thể hiện Bolero chưa đủ mới. Và nếu người trẻ đủ táo bạo, dòng nhạc này hoàn toàn có thể “sống khỏe” trong thời đại công nghệ.

Để Bolero thực sự hồi sinh, cần một hệ sinh thái hỗ trợ đồng bộ từ nhà sản xuất, truyền thông đến khán giả. Nghệ sĩ trẻ có thể giữ lửa, nhưng nếu không có sân khấu, không có khán giả đồng hành, ngọn lửa đó cũng dễ lụi tàn.

Phương Mỹ Chi và Hồ Văn Cường là minh chứng rằng, Bolero vẫn còn đất sống trong lòng công chúng. Họ không chỉ hát, mà còn kể lại câu chuyện của thế hệ mình, thế hệ dám yêu, dám giữ, và dám làm mới cái đẹp của quá khứ.

Bolero có thể không dành cho tất cả, nhưng với những ai dám mơ và đủ kiên định, giấc mơ ấy vẫn luôn tỏa sáng. Dòng nhạc từng gắn với ký ức của cha ông giờ đây đang được kể lại bằng một ngôn ngữ mới, nơi cảm xúc xưa được hòa cùng nhịp sống hôm nay, để Bolero không chỉ là hồi ức, mà còn là hiện tại và tương lai của âm nhạc Việt.

Thanh Phúc

Nguồn SaoStar: https://www.saostar.vn/am-nhac/thuc-te-cay-dang-sau-thanh-cong-cua-phuong-my-chi-va-ho-van-cuong-202510212353335932.html