Thực tế phũ phàng sau thành công của Phương Mỹ Chi, Hồ Văn Cường

Phương Mỹ Chi và Hồ Văn Cường là hai ca sĩ trẻ thành công của thị trường âm nhạc Việt Nam.

Trong lịch sử âm nhạc Việt Nam, Bolero từng là linh hồn của thời đại. Những giai điệu nỉ non, trầm lắng đi vào lòng người, gắn liền với ký ức của cả một thế hệ. Bolero không chỉ là âm nhạc mà nó là một nếp sống, một phần văn hóa đại chúng sâu sắc của người Việt. Những giọng ca kỳ cựu như Chế Linh, Hương Lan, Giao Linh… từng khiến Bolero trở thành miền đất thiêng liêng, nơi cảm xúc được cất lên thành lời.

Thế nhưng, thời gian không đứng yên. Khi thị hiếu âm nhạc thay đổi từng ngày với sự trỗi dậy của pop, rap, R&B hay EDM hiện đại, Bolero tưởng chừng đã lui vào dĩ vãng. Giới trẻ dường như không còn mặn mà với những bản tình ca xưa cũ, những giai điệu chậm rãi, đa sầu đa cảm. Vậy mà, giữa bức tranh tưởng như đơn sắc đó, lại xuất hiện một làn sóng trẻ hóa dòng nhạc Bolero lặng lẽ nhưng đầy sức sống, mang theo kỳ vọng hồi sinh một giá trị xưa cũ trong diện mạo mới.

Danh ca Giao Linh - "Cây đa cây đề" của làng nhạc Bolero tại Việt Nam.

Danh ca Giao Linh - "Cây đa cây đề" của làng nhạc Bolero tại Việt Nam.

Phương Mỹ Chi – Hồ Văn Cường: Những thần đồng dám chọn con đường khó

Phương Mỹ Chi và Hồ Văn Cường là hai trong số ít nghệ sĩ trẻ dám bơi ngược dòng. Họ không chọn lối đi an toàn với những xu hướng thịnh hành, mà ngược lại, chạm vào vùng đất mà nhiều người nghĩ chỉ dành cho lớp nghệ sĩ trung niên là Bolero.

Phương Mỹ Chi, từ vị trí Á quân Giọng hát Việt nhí 2013, đã trở thành biểu tượng âm nhạc của thế hệ kế tiếp. Với giọng ca ngọt ngào, mộc mạc đậm chất Nam Bộ, “chị Bảy” nhanh chóng được yêu mến không chỉ trong nước mà còn chinh phục được khán giả kiều bào. Cô bé nhỏ nhắn ngày nào nay đã trưởng thành, và vẫn giữ được tình yêu nguyên vẹn với dòng nhạc trữ tình quê hương.

Phương Mỹ Chi.

Phương Mỹ Chi.

Tương tự, Hồ Văn Cường bước ra từ cuộc thi Vietnam Idol Kids 2016, mang theo giọng ca chan chứa cảm xúc và một câu chuyện đời chân chất. Cậu bé nghèo hát dân ca năm nào, sau những ồn ào đời tư, vẫn chọn gắn bó với Bolero và dòng nhạc quê hương như một cách giữ lấy bản sắc nghệ thuật của mình.

Cả hai không chỉ chứng minh rằng người trẻ vẫn có thể hát Bolero hay, mà còn cho thấy rằng, nếu có đủ đam mê, bản lĩnh và chiến lược phù hợp, họ hoàn toàn có thể tạo nên chỗ đứng riêng trong dòng chảy âm nhạc vốn đã quá khắt khe này.

Hồ Văn Cường và ca sĩ Ngọc Sơn.

Hồ Văn Cường và ca sĩ Ngọc Sơn.

Nhưng không phải ai cũng làm được điều đó…

Dẫu vậy, câu chuyện của Phương Mỹ Chi và Hồ Văn Cường không đại diện cho số đông. Ngoài họ, không thiếu những giọng ca trẻ từng thử sức với Bolero: Thiện Nhân, Tuyết Nhung, Thiêng Ngân… những cái tên từng được kỳ vọng sẽ nối dài làn sóng trẻ hóa dòng nhạc này. Song thực tế lại không dễ chịu.

Họ có giọng hát, có đam mê, nhưng lại thiếu không gian để tỏa sáng. Trong một thị trường âm nhạc nơi các chương trình Bolero ngày càng ít, các sân khấu lớn hiếm khi chào đón nghệ sĩ trẻ với dòng nhạc trữ tình, việc duy trì sự nghiệp lại càng trở nên khó khăn. Truyền thông dường như cũng quay lưng, bởi Bolero không “viral”, không gây sốt bằng những bản remix hay vũ điệu TikTok.

Với khán giả trẻ - nhóm công chúng chủ lực của thời đại số - Bolero bị đóng khung là “nhạc người lớn”, “nhạc buồn”, khó nghe. Những nghệ sĩ trẻ không đủ sức bật sẽ dễ dàng bị trôi giữa muôn vàn cái tên đình đám khác trong thế giới pop hiện đại.

Thiện Nhân team HLV Cẩm Ly đăng quang tại The Voice Kids.

Thiện Nhân team HLV Cẩm Ly đăng quang tại The Voice Kids.

Nếu pop, rap có thể thành công chỉ sau một bản hit bắt tai, Bolero lại yêu cầu một hành trình dài. Người hát Bolero cần có sự từng trải, cảm xúc thật, kỹ thuật xử lý tinh tế, điều mà không phải nghệ sĩ trẻ nào cũng đủ thời gian và cơ hội để tích lũy. Khán giả Bolero cũng khác: họ trầm lặng, trung thành, nhưng rất khó tính. Họ không tìm kiếm sự mới mẻ, mà đòi hỏi chiều sâu, bản sắc, và đặc biệt là sự “thật” trong từng câu hát.

Bởi thế, Bolero dù thiêng liêng nhưng không phải “mảnh đất lành” cho tất cả. Nó chọn lọc khắt khe, không theo trào lưu, và rất dễ đào thải những ai không đủ đam mê hoặc thiếu đi sự đầu tư nghiêm túc.

Làm mới hay lụi tàn: Sự thích nghi của người trẻ quyết định tất cả

Một trong những yếu tố giúp Phương Mỹ Chi và Hồ Văn Cường bền bỉ trong hành trình âm nhạc chính là sự linh hoạt. Họ không bó mình vào khuôn mẫu Bolero truyền thống, mà tìm cách “hòa nhập” với thời đại.

Phương Mỹ Chi gần đây tạo dấu ấn mạnh mẽ khi kết hợp Bolero với pop, R&B, thậm chí là rap. Album Vũ trụ cò bay là minh chứng rõ ràng cho sự táo bạo đó, vừa giữ được chất quê, vừa hiện đại hóa ngôn ngữ âm nhạc. Việc cộng tác với những nhà sản xuất như DTAP không chỉ giúp Chi mở rộng đối tượng khán giả, mà còn cho thấy sự nhạy bén trong chiến lược nghệ thuật.

Phương Mỹ Chi lột xác trong dòng nhạc mới nhưng vẫn tinh tế giữ lại những yếu tố từng làm nên thành công của mình như dân ca, cải lương.

Phương Mỹ Chi lột xác trong dòng nhạc mới nhưng vẫn tinh tế giữ lại những yếu tố từng làm nên thành công của mình như dân ca, cải lương.

Hồ Văn Cường, sau biến cố cá nhân, cũng dần tái xuất với hình ảnh chỉn chu hơn, âm nhạc được đầu tư hơn. Cậu vẫn trung thành với Bolero, nhưng không còn khô cứng mà biết “nhuộm màu mới” cho dòng nhạc này thông qua bản phối hiện đại, phong cách trình diễn gần gũi hơn với gen Z.

Câu chuyện của họ khẳng định một điều: Bolero không lỗi thời, chỉ có cách làm Bolero chưa đủ mới mẻ. Và nếu người trẻ biết làm mới nó, dòng nhạc này hoàn toàn có thể sống khỏe trong thời đại số.

Để người trẻ sống được với Bolero, cần nhiều yếu tố hội tụ: giọng hát chỉ là điều kiện cần. Điều kiện đủ nằm ở một hệ sinh thái hỗ trợ: nhà sản xuất sẵn sàng đầu tư, truyền thông có góc nhìn đa chiều, các nền tảng âm nhạc và truyền hình dám mở rộng không gian cho nghệ sĩ trẻ hát Bolero.

Hồ Văn Cường dần dần có sự thay đổi về cách hát lẫn phong cách thời trang.

Hồ Văn Cường dần dần có sự thay đổi về cách hát lẫn phong cách thời trang.

Ngoài ra, người nghệ sĩ cũng cần có tư duy dài hạn: xây dựng hình ảnh nhất quán, cập nhật xu hướng mà không đánh mất bản sắc, và đặc biệt là sự kiên trì, bởi Bolero không phải con đường hái ra danh tiếng trong thời gian ngắn.

Việc Bolero có thể “trẻ hóa” hay không cũng phụ thuộc vào công chúng. Nếu khán giả trẻ cởi mở hơn với âm nhạc trữ tình, nếu các chương trình đào tạo nghệ sĩ dám đưa Bolero vào sân chơi chính thức, dòng nhạc này sẽ không bị đóng khung trong “hồi ức”.

Tạm kết: Giấc mơ Bolero không dành cho tất cả, nhưng đủ lớn cho những ai dám mơ

Phương Mỹ Chi và Hồ Văn Cường không chỉ là những hiện tượng âm nhạc, mà còn là biểu tượng cho một giấc mơ không dễ thực hiện: giữ lửa Bolero trong thế hệ trẻ. Họ cho thấy rằng nghệ sĩ trẻ vẫn có thể “sống được” với Bolero – nếu đủ bản lĩnh, sự nhạy bén và không ngừng đổi mới.

Bolero không chỉ là tiếng vọng của dĩ vãng. Nếu được kể lại bằng một ngôn ngữ mới, cảm xúc mới và những gương mặt mới, nó sẽ trở thành một nhịp sống đương đại vừa sâu lắng, vừa gần gũi, vừa mang hơi thở của thời đại.

Vấn đề còn lại là: ai sẽ là người tiếp theo bước vào hành trình đó?

Minh Quân

Nguồn SaoStar: https://www.saostar.vn/am-nhac/thuc-te-phu-phang-sau-thanh-cong-cua-phuong-my-chi-ho-van-cuong-202506041608534789.html