Thuế tỉnh Tuyên Quang hoạt động thông suốt, hỗ trợ người nộp thuế hiệu quả
Theo lãnh đạo Thuế tỉnh Tuyên Quang, sau gần 1 tháng sáp nhập 2 tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang và vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, đơn vị đã chủ động đưa bộ máy đi vào hoạt động thông suốt, hỗ trợ người nộp thuế hiệu quả.
Phát huy tinh thần đoàn kết, cùng chung sức, đồng lòng, vượt qua khó khăn
Trao đổi với phóng viên, ông Trương Thế Hùng - Trưởng Thuế tỉnh Tuyên Quang cho biết, Thực hiện Kết luận số 167-KL/TW ngày 13/6/2025 của Bộ Chính trị, Ban bí thư về chủ trương thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính đưa vào hoạt động đồng thời cấp tỉnh, cấp xã từ ngày 1/7/2025.

Công chức Thuế tỉnh Tuyên Quang ứng dụng công nghệ thông tin, hỗ trợ người nộp thuế hiệu quả. Ảnh: CTV.
Để việc sắp xếp tổ chức bộ máy được thực hiện đảm bảo hoạt động của cơ quan thuế được liên tục, thông suốt, không bị gián đoạn, kịp thời giải quyết thủ tục hành chính cho người nộp thuế khi 2 tỉnh Tuyên Quang, Hà giang sáp nhập, cơ quan Thuế tỉnh Tuyên Quang đã luôn bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh, Bộ Tài chính và Cục Thuế.
Công khai đường dây nóng, duy trì đầy đủ các kênh tiếp nhận hồ sơ
Ông Trương Thế Hùng cho biết, theo chỉ đạo của Lãnh đạo Cục Thuế, Thuế tỉnh Tuyên Quang đã thành lập bộ phận thường trực, công khai đường dây nóng, duy trì đầy đủ các kênh tiếp nhận hồ sơ; tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện các thủ tục sau khi Thuế tỉnh Tuyên Quang và 8 Thuế cơ sở đi vào hoạt động.
Trong đó, Thuế tỉnh Tuyên Quang xác định nhiệm vụ hàng đầu là không để gián đoạn công việc, đã chỉ đạo các Phòng, Thuế cơ sở khẩn trương triển khai ngay công việc, tập trung xử lý những nhiệm vụ còn đang giải quyết của cơ quan thuế 2 tỉnh trước sáp nhập, không để đình trệ, tồn đọng công việc.
Đồng thời, động viên công chức, người lao động trong cơ quan thuế phát huy tinh thần đoàn kết, cùng chung sức, đồng lòng, vượt qua khó khăn bước đầu để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước được giao.
Ông Hùng cho hay, đơn vị đã đẩy mạnh triển khai hạ tầng công nghệ thông tin, chuyển đổi số theo chỉ đạo của Cục Thuế để phục vụ hiệu quả cho việc vận hành mô hình tổ chức mới.
Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Tỉnh, lãnh đạo Bộ Tài chính và Cục Thuế, sự quyết tâm cùng tinh thần trách nhiệm cao của công chức ngành Thuế tỉnh Tuyên Quang, những ngày đầu làm việc sau sáp nhập trên địa bàn tỉnh đã diễn ra nghiêm túc, hiệu quả, đảm bảo thông suốt.
Giám sát nội bộ và nâng cao đạo đức công vụ
Theo lãnh đạo Thuế tỉnh Tuyên Quang, thực hiện chủ trương về việc sắp xếp bộ máy cơ quan thuế phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7/2025, theo chỉ đạo của Lãnh đạo Cục Thuế, Thuế tỉnh Tuyên Quang đã thành lập bộ phận thường trực, công khai đường dây nóng, duy trì đầy đủ các kênh tiếp nhận hồ sơ cũng như tuyên truyền cùng các hình thức hỗ trợ người nộp thuế qua trực tuyến qua điện thoại, email, website… nhằm nhanh chóng tiếp nhận thông tin phản ánh và kịp thời hướng dẫn, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế trong lĩnh vực thuế đảm bảo không gián đoạn hoạt động hỗ trợ, phục vụ người nộp thuế trong thời gian chuyển đổi mô hình tổ chức bộ máy.

Công chức Thuế tỉnh Tuyên Quang hỗ trợ người nộp thuế.
Cùng với đó, tăng cường chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, công tác kiểm tra, giám sát nội bộ và nâng cao đạo đức công vụ để phòng ngừa các biểu hiện tiêu cực trong quá trình thực thi công vụ, gây phiền hà, nhũng nhiễu, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người nộp thuế.
Ông Hùng cho biết, Thuế tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo các Thuế cơ sở trên địa bàn phối hợp với chính quyền địa phương để nắm bắt tình hình thực hiện các thủ tục hành chính thuế tại các trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã, giám sát việc tiếp nhận, giải quyết tại bộ phận tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính tại cơ quan thuế, đồng thời chỉ đạo rà soát đánh giá, đề xuất cắt giảm các khâu người dân phải tiếp xúc với cơ quan thuế.
Theo đề nghị của UBND cấp xã, đã bố trí công chức tại trung tâm phục vụ hành chính công. Tại các Phòng quản lý, hỗ trợ doanh nghiệp, Tổ quản lý hộ kinh doanh đã tăng cường lực lượng thường trực hỗ trợ (trực tuyến qua Ultra view, điện thoại, zalo…) trong những ngày đầu vận hành mô hình tổ chức mới, tạo sự thuận tiện tối đa cho doanh nghiệp và người nộp thuế.
Gửi các thông báo điện tử đến người nộp thuế
Theo Trưởng Thuế tỉnh Tuyên Quang, để người nộp thuế chủ động nắm bắt những thay đổi của cơ quan thuế, đơn vị đã thực hiện gửi các thông báo điện tử đến người nộp thuế những thông tin liên quan đến tên gọi, địa chỉ trụ sở làm việc, địa bàn quản lý, mẫu con dấu, sau hơn 3 tuần đi vào hoạt động mô hình mới, mọi thủ tục hành chính của người nộp thuế đều được công chức thuế giải quyết kịp thời, không bị ngắt quãng.