Thương hiệu Việt hội nhập - Bài 3: Hàng Việt chất lượng ngoại

Giải thưởng Thương hiệu vàng Tp. Hồ Chí Minh đã từng bước giúp cộng đồng doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm, dịch vụ.

Một góc Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Tràng Dương/TTXVN

Một góc Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Tràng Dương/TTXVN

Vốn được đánh giá là một trong những "cái nôi" thai nghén doanh nghiệp phát triển hàng Việt Nam chất lượng cao, đến nay Tp. Hồ Chí Minh tiếp tục là địa phương tiên phong đồng hành cùng đơn vị sản xuất kinh doanh xây dựng thương hiệu Việt chất lượng ngoại.

Thông qua những chứng nhận "Hàng Việt Nam chất lượng cao" cho đến "Thương hiệu vàng Tp. Hồ Chí Minh", ngày càng nhiều doanh nghiệp không chỉ được tạo điều kiện thuận lợi chiếm lĩnh và giữ vững thị trường nội địa, mà còn có nhiều cơ hội tiến vào thị trường xuất khẩu, cũng như chinh phục người tiêu dùng quốc tế bằng tiêu chuẩn toàn cầu.

* Người tiêu dùng bình chọn

Nhìn lại chặng đường 26 năm triển khai Chương trình bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức thường niên và người tiêu dùng bình chọn cho thấy, đã góp phần tạo động lực thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp xây dựng đa dạng hạng mục cải thiện và nâng cao chất lượng thương hiệu Việt.

Tp Hồ Chí Minh ra mắt sàn thương mại điện tử hàng Việt Nam chất lượng cao. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN

Tp Hồ Chí Minh ra mắt sàn thương mại điện tử hàng Việt Nam chất lượng cao. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN

Chương trình đã trở thành "bệ đỡ" cho doanh nghiệp cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ, hướng đến chuyên nghiệp hóa từ khâu quản lý đến sản xuất và cung ứng (phân phối), phát triển thương hiệu... mang lại lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Sản phẩm đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao ngày càng được tín nhiệm trên thị trường trong nước, khu vực và thế giới. Chương trình bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao là cầu nối sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp với hệ thống nhà bán lẻ và người tiêu dùng. Đồng thời, cung cấp thông tin điều tra về người tiêu dùng, thông tin thị trường cho đơn vị sản xuất, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ...

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, trước xu thế toàn cầu hóa, cộng đồng doanh nghiệp bước vào thời kỳ hội nhập ngày càng sâu rộng với nhiều thách thức cạnh tranh, chương trình bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao lại khoác thêm sứ mệnh mới.

Theo đó, có thể kể đến như bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng thông qua cam kết tuân thủ tiêu chuẩn chất lượng của nhà sản xuất; khuyến khích doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam và quốc tế...

Trong bối cảnh mới như hiện nay, Chương trình bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao cần đáp ứng tinh thần hàng Việt ở mức cao hơn, khi người tiêu dùng cũng khắt khe hơn, đòi hỏi hàng Việt phải tiệm cận về mặt chất lượng với hàng hóa của khu vực và thế giới.

Điều này khẳng định "tinh thần hàng Việt" phải được soi chiếu trong nỗ lực vươn tới đẳng cấp quốc tế bằng hàng loạt yêu cầu như từ Hiệp định Thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia ký kết và đã bước vào giai đoạn có hiệu lực.

Ở góc độ doanh nghiệp, bà Văn Thị Thủy Tiên, Giám đốc Tiếp thị Công ty Trách nhiệm hữu hạn sản xuất-thương mại dịch vụ Qui Phúc chia sẻ, chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao đã giúp giúp Qui Phúc nâng cao năng lực cạnh tranh ở cả thị trường trong nước lẫn ngoài nước.

Chứng nhận này là “dấu chỉ” uy tín, góp phần “phá vỡ” rào cản mua hàng của người tiêu dùng, giúp sản phẩm đạt chứng nhận và mang Logo Hàng Việt Nam chất lượng cao dễ dàng được người tiêu dùng tin tưởng chọn mua và sử dụng.

Ngoài ra, Bộ tiêu chí Hàng Việt Nam chất lượng cao-Chuẩn hội nhập đã tạo điều kiện thuận lợi cho Qui Phúc chuẩn hóa sản xuất kinh doanh theo tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế, nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh khi thâm nhập, chinh phục các thị trường nước ngoài.

Thông qua đó, tạo động lực thúc đẩy Qui Phúc không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, xây dựng thương hiệu Việt mạnh, uy tín và bền vững, hướng đến hàng Việt chất lượng ngoại...

Còn bà Phạm Huỳnh Minh Thi, Giám đốc Marketing Công ty cổ phầm Anova Feed cho hay, với việc đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 5 năm liên tiếp đã giúp Anova Feed tiếp cận và thấu hiểu người tiêu dùng. Từ đó, xây dựng, triển khai những chiến lược phát triển bền vững. Anova Feed cũng đã và đang hoàn thiện chuỗi cung cứng 3F (Feed-Farm-Food), cung cấp dịch vụ chăn nuôi hiệu quả, liên kết toàn diện, an toàn sinh học.

Theo bà Phạm Huỳnh Minh Thi, chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao là một trong những động lực để Anova Feed ngày càng phát triển với phương châm đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, góp phần đưa những “thực phẩm sạch-an toàn” có thể truy suất được nguồn gốc đến tay người tiêu dùng. Đặc biệt, Anova Feed kiểm soát hiệu quả chi phí, nâng cao năng suất và tối đa lợi nhuận bằng những sản phẩm chất lượng cao, ổn định theo tiêu chuẩn quốc tế.

* Cơ quan quản lý "bảo chứng"

Tuy mới ra đời từ năm 2020 và được tổ chức thường niên, nhưng Giải thưởng Thương hiệu vàng Tp. Hồ Chí Minh do Sở Công Thương thành phố phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức, Ủy ban nhân dân thành phố công nhận và trao giải, đã từng bước giúp cộng đồng doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm, dịch vụ.

Công ty CP Sài Gòn Food nhận Giải thưởng Thương hiệu vàng Tp. Hồ Chí Minh trong lĩnh vực công nghiệp. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN

Công ty CP Sài Gòn Food nhận Giải thưởng Thương hiệu vàng Tp. Hồ Chí Minh trong lĩnh vực công nghiệp. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN

Giải thưởng Thương hiệu vàng Tp. Hồ Chí Minh hướng đến cộng đồng doanh nghiệp thuộc lĩnh vực, ngành nghề của 4 ngành công nghiệp trọng yếu và 9 ngành dịch vụ trên địa bàn thành phố. Dựa trên 10 nhóm tiêu chí để xét chọn, gồm: tính minh bạch và tuân thủ pháp luật; hiệu quả hoạt động; đạo đức kinh doanh; hoạt động xã hội; nhân sự và chính sách nhân sự; nghiên cứu và phát triển (R&D), đổi mới sáng tạo; chất lượng và an toàn...

Qua các năm tổ chức, Hội đồng bình chọn Giải thưởng Thương hiệu vàng Tp. Hồ Chí Minh đánh giá, thương hiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đạt giải đều trải qua quá trình hình thành và phát triển khá dài, có uy tín cao trong tâm trí khách hàng với những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của Tp. Hồ Chí Minh.

Doanh nghiệp có thương hiệu đạt tiêu chí, hầu hết đều là những doanh nghiệp dẫn đầu hoặc ở nhóm dẫn đầu trong ngành nghề sản xuất kinh doanh trong ngành nghề, lĩnh vực đang hoạt động, đồng thời có nhiều doanh nghiệp đã đáp ứng được tiêu chuẩn toàn cầu, kể cả những thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản...

Theo ông Trần Hoàng, Chủ tịch Hiệp hội Marketing Việt Nam, tiêu chí của Giải thưởng Thương hiệu vàng Tp. Hồ Chí Minh là những thách thức không nhỏ đối với doanh nghiệp tham gia, hướng đến đảm bảo định hướng xây dựng cộng đồng thương hiệu vững mạnh của thành phố, đáp ứng yêu cầu hội nhập thị trường thương mại tự do.

Giải thưởng này, không chỉ đòi hỏi nội lực cốt lõi của doanh nghiệp, mà còn yêu cầu tinh thần vượt khó của người chủ doanh nghiệp trong quản trị sản phẩm, dịch vụ, đầu tư chiến lược phát triển bền vững.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Thực phẩm Colusa-Miliket cho rằng, đối với doanh nghiệp thì Giải thưởng Thương hiệu vàng Tp. Hồ Chí Minh là thành quả hết sức ý nghĩa, nhất là cho thấy sự ghi nhận của người tiêu dùng và quan tâm của chính quyền thành phố. Bởi đối với Colusa-Miliket, chiến lược thương hiệu luôn là hành động thiết thực và hướng đến thương hiệu thực chất, cũng như thương hiệu mạnh.

Gần hai thập kỷ qua, sản phẩm mì hai con tôm Miliket thống lĩnh gần như toàn bộ thị trường mì ăn liền tại Việt Nam, nhưng trước thách thức cạnh tranh của hội nhập thị trường thương mại tự do thì thương hiệu này phải tìm thị trường ngách để phát triển. Đồng thời, muốn duy trì được "sức sống" bền bỉ của thương hiệu với người tiêu dùng dù là ở thị trường ngách cũng đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng trong đa dạng giải pháp phát triển thương hiệu của doanh nghiệp.

Tương tự, để trở thành một trong những doanh nghiệp đạt Giải thưởng Thương hiệu vàng Tp. Hồ Chí Minh, Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất và thương mại Tân Quang Minh (Brdrico) cũng đã không ngừng nỗ lực hình thành và phát triển thương hiệu suốt ba thập kỷ qua. Bidrico đã và đang là một trong những thương hiệu nước giải khát hàng đầu Việt Nam với hệ thống nhà phân phối nước giải khát các loại mang thương hiệu Bidrico trải dài từ Bắc vào Nam.

Đặc biệt, sản phẩm của Bidrico đã xuất khẩu sang 14 quốc gia có tiêu chuẩn khắt khe nhất trên thế giới, cũng như đáp ứng được những đòi hòi chất lượng hàng Việt chất lượng ngoại. Kết quả này đạt được là do Bidrico đã xác định hướng đi rõ ràng, với sứ mệnh nâng cao sức khỏe cho người tiêu dùng, nên luôn quan tâm đến chất lượng và quy trình sản xuất phục vụ khách hàng bằng việc đầu tư 12 dây chuyền máy móc hiện đại.

Liên quan đến Giải thưởng Thương hiệu vàng Tp. Hồ Chí Minh, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tp. Hồ Chí Minh cho biết, thương hiệu của doanh nghiệp cũng chính là thương hiệu của Tp. Hồ Chí Minh, thương hiệu Tp. Hồ chí Minh không tách rời thương hiệu của doanh nghiệp. Chính quyền Tp. Hồ Chí Minh luôn chú trọng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi số, kinh tế số; ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng, nhất là hạ tầng logistics, giảm chi phí giao dịch, nâng cao tính cạnh tranh cho doanh nghiệp… để thương hiệu của doanh nghiệp ngày càng phát triển và tỏa sáng hơn nữa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế thành phố bền vững.

Riêng đối với doanh nghiệp đạt Giải thưởng Thương hiệu vàng Tp. Hồ Chí Minh, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh, chính quyền Tp. Hồ Chí Minh cam kết đồng hành và hỗ trợ nhiều hơn nữa đối với việc quảng bá, phát triển thương hiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp; triển khai kế hoạch phát triển thiết thực đối với Thương hiệu vàng Tp. Hồ Chí Minh như khơi thông đa dạng nguồn lực, tháo gỡ những nút thắt trong lưu thông hàng hóa, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi nhất cho doanh nghiệp.../.

Mỹ Phương/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/thuong-hieu-viet-hoi-nhap-bai-3-hang-viet-chat-luong-ngoai/242850.html