Thương mại, dịch vụ tiếp đà tăng trưởng
Mặc dù kinh tế năm 2023 tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn sau dịch COVID-19, song với nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng, hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp đà tăng trưởng mạnh mẽ.
Theo báo cáo của Sở Công Thương, hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh trong năm 2023 có sự phát triển tích cực. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 67,4 nghìn tỷ đồng, bằng 105,6% kế hoạch năm, tăng 20% so với thực hiện năm 2022. Trong đó doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 48,1 nghìn tỷ đồng, tăng 15%.
Với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực thương mại, dịch vụ, Sở Công Thương đã ban hành nhiều văn bản đề nghị các doanh nghiệp hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh triển khai một số biện pháp đảm bảo ổn định giá cả hàng hóa phục vụ nhân dân, như: Lập kế hoạch sản xuất, kinh doanh; nghiên cứu bố trí kho dự trữ các mặt hàng thiết yếu và sắp xếp mạng lưới cung ứng hàng hóa của doanh nghiệp, góp phần bảo đảm cân đối cung - cầu các mặt hàng thiết yếu.
Đặc biệt là đề ra nhiều giải pháp nhằm bình ổn thị trường hàng hóa; tăng cường theo dõi, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, nhất là hàng có biên độ biến động mạnh về giá để cơ cấu hợp lý danh mục hàng hóa của đơn vị, xác định nhóm mặt hàng chủ lực...
Thành công lớn nhất trong năm 2023 là Sở Công Thương đã chủ trì tổ chức thành công nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, tiêu biểu như: “Hội chợ triển lãm Công Thương - OCOP Thái Nguyên”, "Chương trình xúc tiến sắc màu nông sản thời kỳ 4.0 - Thái Nguyên 2023”, “Festival nông sản, OCOP, làng nghề gắn kết du lịch - Thái Nguyên 2023”... Đặc biệt, Sở đã phối hợp với các địa phương tổ chức phiên chợ "Đưa hàng Việt về miền núi" tại xã Tân Thành (Phú Bình), xã Phú Đô (Phú Lương).
Cùng với đó, Sở Công Thương đã phối hợp với UBND huyện Phú Bình tổ chức thành công “Chương trình xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm gà đồi Phú Bình và các sản phẩm nông sản tỉnh Thái Nguyên năm 2023”; phối hợp với UBND huyện Võ Nhai tổ chức “Chương trình xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm na và nông sản tỉnh Thái Nguyên năm 2023”; phối hợp với UBND huyện Đại Từ và TP. Sông Công tổ chức "Chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… Qua đó góp phần tạo cầu nối liên kết thúc đẩy tiêu dùng nội địa, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã mở rộng quy mô, phát triển bền vững.
Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Thế Hùng, Giám đốc Siêu thị Aloha Thái Nguyên, cho biết: Thông qua các chương trình kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Sở Công Thương đã hỗ trợ tích cực các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia. Tham gia những chương trình này, chúng tôi được hỗ trợ các gian hàng trưng bày, bán sản phẩm và một phần chi phí vận chuyển hàng hóa, giới thiệu sản phẩm, livestream bán hàng. Trong mỗi chương trình, chúng tôi lựa chọn khoảng 200 mã hàng thiết yếu (như thực phẩm, hóa mỹ phẩm, thời trang, hàng gia dụng có xuất xứ trong nước...) để quảng bá, giới thiệu, bán cho người tiêu dùng.
Bên cạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nêu trên, với vai trò là cơ quan tham mưu trực tiếp trong lĩnh vực này, Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) còn hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia nhiều hội chợ, triển lãm, hội nghị kết nối cung - cầu, các sự kiện xúc tiến thương mại do Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và PTNT, UBND các tỉnh, thành phố tổ chức. Qua đó các đơn vị tìm kiếm được nhiều cơ hội hợp tác, phân phối sản phẩm đến các trung tâm thương mại, siêu thị lớn (như: GO!, Minh Cầu, Winmart, Aeon, Aloha...).
Về những định hướng trọng tâm trong năm 2024, ông Nguyễn Khánh Toàn, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại, cho biết thêm: Phát huy những kết quả ấn tượng đạt được trong năm 2023, Trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh, linh hoạt, sáng tạo triển khai đa dạng các hoạt động xúc tiến thương mại trong năm 2024, trọng tâm là các hoạt động: Tổ chức Hội chợ triển lãm “Công Thương - OCOP, Thái Nguyên 2024”, Festival Nông sản, OCOP, làng nghề găn kết du lịch - Thái Nguyên 2024, "Chương trình xúc tiến sắc màu nông sản thời kỳ 4.0 - Thái Nguyên 2024". Đồng thời tổ chức các chương trình Tuần nông sản, Tuần hàng Việt, kết nối tiêu thụ nông sản của tỉnh.
Trung tâm cũng tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chương trình đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, như: Phiên chợ “Đưa hàng Việt về miền núi”, chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa; tham gia các chương trình triển lãm, kết nối cung cầu tại các tỉnh, thành phố và nước ngoài. Bên cạnh đó, Trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông, ứng dụng thương mại điện tử và chuyển đổi số, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm trên sàn thương mại điện tử...