Thương mại điện tử Đông Nam Á: Các công ty nội địa đang trỗi dậy!

Tại Việt Nam, Sendo, Thegioididong và Tiki đều lần lượt xếp trên 'đại gia' Lazada...

 Theo iPrice, ứng dụng di động của Tiki và Sendo lần lượt xếp hạng 8 và 9 toàn khu vực về số lượng người sử dụng hàng tháng.

Theo iPrice, ứng dụng di động của Tiki và Sendo lần lượt xếp hạng 8 và 9 toàn khu vực về số lượng người sử dụng hàng tháng.

Tại Indonesia, Tokopedia tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng về lượng truy cập website trong quý 3/2019. Tại Việt Nam, Sendo, Thegioididong và Tiki đều lần lượt xếp trên "đại gia" Lazada.

Báo cáo toàn cảnh thương mại điện tử Đông Nam Á do iPrice - công cụ tìm kiếm sản phẩm và so sánh giá tại 7 thị trường ASEAN vừa công bố (báo cáo là kết quả hợp tác giữa công ty so sánh và tìm kiếm iPrice Group cùng App Annie và SimilarWeb), cho biết cả hai sàn thương mại điện tử Shopee và Lazada đều sở hữu các ứng dụng di động mạnh với số lượng người dùng cao trong quý 3/2019.

Trong đó, Lazada đứng đầu bảng xếp hạng tại bốn trong số sáu quốc gia được nghiên cứu: Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan. Shopee đứng đầu xếp hạng này ở Indonesia và Việt Nam - hai thị trường thương mại điện tử được Google đánh giá là có tiềm năng phát triển cao nhất Đông Nam Á.

Bên cạnh hai công ty này, một số sàn thương mại điện tử đáng chú ý khác trong bảng xếp hạng ứng dụng di động khu vực Đông Nam Á là Tokopedia, kỳ lân đến từ Indonesia, cùng với Sendo và Tiki của Việt Nam.

Cụ thể, ứng dụng di động của Tiki và Sendo lần lượt xếp hạng 8 và 9 toàn khu vực về số lượng người sử dụng hàng tháng. Riêng Sendo còn xuất hiện trong top 5 ứng dụng thương mại điện tử được tải xuống nhiều nhất trong quý 3.

Top website thương mại điện tử nhiều lượt truy cập nhất tại các nước Đông Nam Á - Nguồn: Bản đồ Thương mại Điện tử iPrice.

Top website thương mại điện tử nhiều lượt truy cập nhất tại các nước Đông Nam Á - Nguồn: Bản đồ Thương mại Điện tử iPrice.

Theo iPrice, trong báo cáo e-Conomy SEA 2019, Sendo và Tiki cũng được Google đánh giá là có tiềm năng trở thành những kỳ lân công nghệ trong tương lai.

Đáng chú ý, theo báo cáo toàn cảnh thương mại điện tử Đông Nam Á của iPrice, là việc các website thương mại điện tử nội địa đang trỗi dậy. Cụ thể, tại Indonesia, Tokopedia tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng về lượng truy cập website trong quý 3. Một số thông tin mới nhất cho biết công ty này đang đặt tham vọng gọi vốn đến 1,5 tỷ USD.

Còn tại Việt Nam, Sendo, Thegioididong và Tiki đều lần lượt xếp trên đại gia Lazada trong bảng xếp hạng. Đây cũng đánh dấu lần đầu tiên Sendo có mặt trong top 2. Và sau nhiều quý liền tăng trưởng về lượng truy cập website, Sendo mới đây đã hoàn tất gọi vốn thêm 61 triệu USD.

Xu hướng 2019: Chọn các sàn thương mại điện tử đa ngành

Báo cáo của iPrice cũng cho biết đã phát hiện ra những xu hướng mới của thương mại điện tử Đông Nam Á từ đầu năm 2019 đến nay.

Theo đó, báo cáo chỉ ra rằng 9 trong số 10 ứng dụng có lượng người sử dụng cao nhất trong quý 3 là thuộc về các sàn thương mại điện tử đa ngành, chỉ duy nhất một là thuộc về công ty chuyên doanh một ngành hàng (Zalora). Điều này cho thấy khi lựa chọn mua sắm trên di động, người tiêu dùng Đông Nam Á có xu hướng chuộng các ứng dụng cung cấp đa dạng sự lựa chọn về mặt hàng.

Cũng theo xu hướng này, báo cáo nhấn mạnh sự xuất hiện bất ngờ của Wish - ứng dụng thương mại điện tử đến từ Mỹ - tại các thị trường Đông Nam Á trong quý vừa qua.

Chỉ trong vòng một quý, Wish đã len lỏi vào top 10 ứng dụng thương mại điện tử tại 5/6 quốc gia (trừ Việt Nam) và là ứng dụng được tải về nhiều thứ 4 trong toàn khu vực. Tại Mỹ, Wish nổi tiếng với khả năng cung cấp đa dạng mặt hàng ở mức giá rẻ và phù hợp các nhu cầu ngách của người mua.

Cuối cùng, một xu hướng rõ rệt được báo cáo nêu bật là sự trỗi dậy của khái niệm shoppertainment – tức kết hợp giữa mua sắm và giải trí – tại Đông Nam Á.

Cụ thể, trong năm 2019 này, gần như đồng loạt các sàn thương mại điện tử lớn trong khu vực đều thử nghiệm tính năng livestream ngay trên ứng dụng mua sắm, đồng thời liên kết với các siêu sao giải trí để thu hút người mua đến với các chương trình livestream giải trí kết hợp bán hàng.

Trong đại lễ mua sắm 11/11 mới đây, Shopee Philippines đã tổ chức một buổi livestream kéo dài đến 12 tiếng đồng hồ.

Tại Việt Nam, sau một thời gian thử nghiệm, hồi tháng 9 này, trước thềm các dịp lễ mua sắm cuối năm, Tiki cũng đã tung ra tính năng TikiLIVE ngay trên ứng dụng di động của họ. Một quý sau khi tính năng này ra mắt, Tiki cũng thăng một bậc trên bảng xếp hạng lượt tải về tại Việt Nam, vượt qua Lazada và lọt vào top 3 toàn quốc.

Thủy Diệu

Nguồn VnEconomy: http://vneconomy.vn/thuong-mai-dien-tu-dong-nam-a-cac-cong-ty-noi-dia-dang-troi-day-20191202225238397.htm