Thương mại điện tử - mở rộng tiêu thụ, quảng bá sản phẩm

Khai thác các nền tảng mạng xã hội, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, tỉnh Sơn La đã giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy kinh tế số.

Khách hàng quét mã tem truy xuất nguồn gốc trên bao bì sản phẩm tại gian hàng của huyện Sông Mã.

Khách hàng quét mã tem truy xuất nguồn gốc trên bao bì sản phẩm tại gian hàng của huyện Sông Mã.

Đa dạng hình thức hỗ trợ

Toàn tỉnh hiện có trên 3.800 doanh nghiệp, trên 1.060 HTX. Đến đầu năm 2025, có 100% các doanh nghiệp nhỏ và vừa đã ứng dụng nền tảng số trong hoạt động quản trị nội bộ, sản xuất, kinh doanh với mức độ khác nhau; 100% các doanh nghiệp phát sinh số thuế phải nộp đã thực hiện nộp thuế điện tử; việc quản lý nhân sự, hàng hóa, thu chi kế toán được thực hiện bằng phần mềm; 100% các siêu thị, trung tâm thương mại có thiết bị thanh toán POS không dùng tiền mặt; nhiều doanh nghiệp thực hiện đặt hàng hoặc nhận đơn hàng thông qua các ứng dụng thương mại điện tử. Các doanh nghiệp, HTX đã nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, kinh tế số của tỉnh.

Bà Đỗ Thị Bích Châu, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Năm 2024, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố hỗ trợ tỉnh Sơn La tổ chức hội nghị tập huấn về kỹ năng xúc tiến thương mại, thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm và đào tạo, tập huấn về thương mại điện tử, livestream bán hàng qua các kênh mạng xã hội. Phối hợp với các sở, ngành của tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã tham dự Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại tỉnh Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc. Tổ chức 4 lớp tập huấn thương mại điện tử, các kỹ năng cần thiết khi tham gia sàn thương mại điện tử, mạng xã hội về mở và quản lý gian hàng, livestream… tại Trường đại học Tây Bắc, các huyện Mường La, Yên Châu, Mộc Châu cho trên 350 học viên đại diện doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh, giảng viên, sinh viên.

Sở Công Thương phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương thực hiện đăng ký Sàn thương mại điện tử Sơn La (sonla.sanviet.vn). Hiện nay, có 40 doanh nghiệp, HTX và 60 sản phẩm đã được lựa chọn và đưa lên sàn; tiếp tục tích hợp các sản phẩm tại sàn nhánh của tỉnh Sơn La sonla.sanviet.vn vào Sàn thương mại điện tử hợp nhất (Sanviet.vn) do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương xây dựng và quản lý vận hành. Cập nhật, duy trì hoạt động của Trang thông tin giới thiệu sản phẩm, doanh nghiệp, hợp tác xã tỉnh Sơn La (https://agritradepage.vn) sử dụng 3 ngôn ngữ: Việt - Anh - Trung; đưa 204 sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Buudien.vn, trong đó 94 sản phẩm OCOP.

Hiện nay 100% các siêu thị trên địa bàn tỉnh sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt.

Hiện nay 100% các siêu thị trên địa bàn tỉnh sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt.

Năm 2024, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh phối hợp với Viện Phát triển doanh nghiệp, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Công ty cổ phần công nghệ chống giả Việt Nam tổ chức chương trình “Giải pháp truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa và tiếp cận thị trường khách hàng trên các nền tảng số” cho đại diện các sở, ngành, tổ chức đoàn thể chính trị của tỉnh, các doanh nghiệp, HTX.

Bà Lê Thị Hồng Anh, Giám đốc Trung tâm, thông tin: Tại chương trình, ngoài các kiến thức nâng cao kỹ năng sử dụng các nền tảng số tiếp cận thị trường khách hàng, các doanh nghiệp, HTX được tiếp thu giải pháp truy xuất nguồn gốc bằng tem chip điện tử Truedata, giúp người dùng theo dõi hành trình của sản phẩm từ giai đoạn sản xuất đến tay người tiêu dùng.

Là doanh nghiệp chuyên sản xuất cà phê, Công ty cổ phần tập đoàn Minh Tiến - Chi nhánh Sơn La luôn chú trọng phát triển thương mại điện tử. Ông Nguyễn Minh Đức, Phó Tổng giám đốc Công ty, chia sẻ: Doanh nghiệp đang đẩy mạnh chuyển đổi số từ khâu quản trị, điều hành, nghiệp vụ, kế toán, marketting. Thông qua các hội nghị, lớp tập huấn về thương mại điện tử do tỉnh tổ chức, giúp doanh nghiệp cập nhật kiến thức, thông tin mới rất hữu ích. Hiện nay, ngoài thành lập website, Công ty đã đưa sản phẩm giới thiệu trên các nền tảng mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử. Đây không chỉ đơn thuần là cầu nối giữa sản xuất và người tiêu dùng, còn là kênh quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến thị trường trong và ngoài nước hiệu quả, tiết kiệm chi phí.

Các doanh nghiệp, hợp tác xã tập huấn kỹ năng livestream bán hàng.

Các doanh nghiệp, hợp tác xã tập huấn kỹ năng livestream bán hàng.

Kinh doanh mới trên không gian mạng

Thúc đẩy thương mại điện tử, ngày 4/3/2025, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch xúc tiến thương mại và phát triển thương mại điện tử tỉnh Sơn La năm 2025. Trong đó, tập trung tổ chức các hoạt động tuyên truyền, đào tạo, tập huấn nâng cao nhận thức về sự cần thiết, các quy định và cơ chế chính sách về thương mại điện tử; kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số cho doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh.

Bà Đỗ Thị Bích Châu, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Theo Kế hoạch, UBND tỉnh phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức hội nghị giao thương liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử và ứng dụng chuyển đổi số hoạt động xúc tiến thương mại điện tử. Phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu số chuyên ngành xúc tiến thương mại của tỉnh, bao gồm các thông tin về thị trường, ngành hàng, thông tin doanh nghiệp, sản phẩm hàng hóa chủ lực và các cơ sở dữ liệu khác phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối với hệ sinh thái xúc tiến thương mại số quốc gia. Tổ chức thực hiện các hoạt động thuộc Chương trình “Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và ngày mua sắm trực tuyến - online Friday 2025” do Bộ Công Thương tổ chức.

Đặc sản tỉnh Sơn La được giới thiệu trên sàn thương mại điện tử buudien.vn

Đặc sản tỉnh Sơn La được giới thiệu trên sàn thương mại điện tử buudien.vn

Các sở, ngành chức năng, phối hợp với các đơn vị tổ chức lớp tập huấn đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử và livestream bán hàng trực tuyến; hỗ trợ các cơ sở sản xuất kinh doanh xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa; quảng bá thương hiệu, sản phẩm hàng hóa tỉnh Sơn La trên môi trường kinh tế số; xây dựng cơ sở dữ liệu về thị trường tiêu thụ, cung cấp thông tin về thị trường tiêu thụ cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh.

Các hợp tác xã, doanh nghiệp chủ động tiếp cận với các hình thức kinh doanh mới trên không gian mạng. Liên kết hợp tác với đơn vị cung cấp các giải pháp thương mại điện tử. Xây dựng, hoàn thiện mô hình liên kết, kết nối giữa cơ sở sản xuất với người mua hàng, cơ sở cung ứng dịch vụ Logistics thông qua các sàn thương mại điện tử.

Bằng nhiều biện pháp triển khai, các sản phẩm, nông sản hàng hóa của Sơn La đã có mặt tại hầu hết các sàn thương mại điện tử lớn trong nước. Hoạt động các trang thương mại điện tử của tỉnh, cũng như các doanh nghiệp, HTX góp phần đa dạng hóa các kênh kết nối tiêu thụ hàng hóa, tạo môi trường kinh doanh trực tuyến, từng bước đưa hoạt động thương mại điện tử của tỉnh hội nhập trong nước và quốc tế.

Bài, ảnh: Minh Thu

Nguồn Sơn La: https://baosonla.org.vn/thuong-mai-dich-vu/thuong-mai-dien-tu-mo-rong-tieu-thu-quang-ba-san-pham-5sdZnGhHR.html