Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng kinh ngạc

Ngày 19-10, tại Hội nghị Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới do Amazon Global Selling tổ chức ở TP HCM, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh doanh số (IDEA) - Bộ Công Thương, cho biết hiện nay, khu vực Đông Nam Á có tốc độ tăng trưởng TMĐT nhanh nhất thế giới.

Việt Nam tự hào là 1 trong 3 nền TMĐT hàng đầu Đông Nam Á, cả về quy mô thị trường và tốc độ tăng trưởng. TMĐT Việt Nam đã duy trì tốc độ tăng trưởng 20% trong suốt 7 - 8 năm nay, kể cả trong đại dịch COVID-19. Dự đoán trong năm 2023, tốc độ tăng trưởng sẽ đạt 20%, với quy mô doanh thu khoảng 10 tỉ USD.

Việt Nam là nền kinh tế có độ mở lớn, tổng kim ngạch xuất khẩu chiếm tỉ trọng cao trong GDP. Nói cách khác, xuất khẩu là một trong những động lực cho kinh tế Việt Nam. "Việt Nam cần làm mới các động lực tăng trưởng cũ và khai thác hiệu quả các động lực mới, bao gồm chuyển đổi số, hợp tác phát triển chuỗi cung ứng, từ đó nâng vị thế Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu" - bà Việt Anh nhận định.

Theo bà Việt Anh, xuất khẩu trực tuyến là sự kết hợp giữa động lực tăng trưởng cũ (xuất khẩu) và động lực mới gồm: ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số thông qua việc tận dụng cơ hội mà các nền tảng TMĐT xuyên biên giới mang lại. Trong xuất khẩu trực tuyến hiện nay, tốc độ tăng trưởng của TMĐT xuyên biên giới thường cao gấp 2 - 3 lần so với xuất khẩu thông thường. "Việt Nam có tiềm năng lớn về xuất khẩu TMĐT xuyên biên giới và cần tận dụng tiềm năng này như là bệ phóng cho tăng trưởng bền vững" - bà Việt Anh nhấn mạnh.

Riêng về xuất khẩu hàng Việt qua nền tảng bán hàng trực tuyến Amazon, ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam, cho biết Việt Nam nổi lên như một trung tâm sản xuất mới với năng lực sản xuất và cung ứng đa dạng sản phẩm. Năm 2023, doanh nghiệp Việt Nam bán ra hơn 17 triệu sản phẩm trên Amazon.

Dù chưa hết năm nhưng có thể khẳng định 2023 là năm phát triển rất sôi động của các nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon. Năm ngành hàng bán chạy nhất hiện nay là nhà cửa, nhà bếp, sức khỏe và chăm sóc cá nhân, may mặc và làm đẹp.

Nhận định về Việt Nam, ông Eric Broussard - Phó Chủ tịch Amazon, khối đối tác khách hàng quốc tế - cho rằng sự phát triển của TMĐT tại Việt Nam là điều đáng kinh ngạc. Các sản phẩm Việt Nam không chỉ được bán cho người dùng Mỹ mà còn ở các nước châu Âu và 22 thị trường Amazon có mặt.

T.Nhân

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/kinh-te/thuong-mai-dien-tu-viet-nam-tang-truong-kinh-ngac-20231019220134642.htm