Thương mại, logistics: Đòn bẩy đô thị siêu hiện đại TP. Hồ Chí Minh

Các chuyên gia, doanh nghiệp đề xuất giải pháp nâng cao năng lực thương mại - logistics, tạo đòn bẩy xây dựng TP. Hồ Chí Minh trở thành siêu đô thị hiện đại và bền vững.

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển thương mại, xuất khẩu bền vững
TP. Hồ Chí Minh kiến nghị sửa Nghị quyết 98 để thu hút nhà đầu tư chiến lược
Đồng Tháp: Nâng cao kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử doanh nghiệp

Chiều ngày 11/9, tại TP. Hồ Chí Minh, tọa đàm "Phát triển thương mại và logistics TP. Hồ Chí Minh" đã diễn ra với sự tham dự của nhiều chuyên gia, doanh nghiệp và cơ quan chức năng.

Đại biểu tham dự tọa đàm. Ảnh: Thanh Hiệp.

Đại biểu tham dự tọa đàm. Ảnh: Thanh Hiệp.

Đây không chỉ là dịp để các bên cùng nhìn nhận lại thực trạng mà còn là diễn đàn để hiến kế, đưa ra giải pháp khơi thông tiềm lực khu vực dân doanh, lực lượng được đánh giá là then chốt trong việc tạo động lực mới cho sự phát triển mạnh mẽ, hướng tới mục tiêu xây dựng TP. Hồ Chí Minh trở thành siêu đô thị hiện đại và bền vững trong tương lai.

Không gian kinh tế mới: Cơ hội "vàng" cho logistics và thương mại bứt tốc

Một trong những chủ đề trọng tâm được bàn thảo tại tọa đàm là tác động từ việc mở rộng không gian hành chính - kinh tế TP. Hồ Chí Minh, sau khi hợp nhất cùng Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu

Theo đánh giá chung, việc hợp nhất này mở ra cơ hội lớn để hình thành một “siêu vùng kinh tế” với sức cạnh tranh mạnh mẽ, có thể tối ưu hóa chuỗi cung ứng, cải thiện năng lực logistics và tạo động lực phát triển cho các ngành thương mại - dịch vụ.

Ông Lê Văn Tòng, Trưởng ban Kinh doanh trực tuyến Saigon Co.op - nhận định: Việc hợp nhất này tạo nên một thị trường rộng lớn, gia tăng mức độ cạnh tranh, thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Saigon Co.op hiện có khoảng 460 điểm bán hàng và sẽ tiếp tục mở rộng vào các khu đô thị mới, vùng nông thôn để tăng cường khả năng cung ứng cho người dân tại TP. Hồ Chí Minh sau sáp nhập.

Ông Lê Văn Tòng, Trưởng Ban kinh doanh trực tuyến Saigon Co.op. Ảnh: Thanh Hiệp.

Ông Lê Văn Tòng, Trưởng Ban kinh doanh trực tuyến Saigon Co.op. Ảnh: Thanh Hiệp.

Song song đó, Saigon Co.op đang đẩy mạnh đầu tư vào thương mại điện tử và phát triển logistics, tiêu biểu là việc xây dựng kho hàng quy mô lớn tại khu vực Lê Minh Xuân (TP. Hồ Chí Minh), nhằm phục vụ nhanh chóng cho thị trường phía Tây thành phố và các tỉnh lân cận.

Một điểm đáng chú ý trong chiến lược của Saigon Co.op là ưu tiên hàng Việt với tỷ lệ lên đến 90%. “Chúng tôi xác định đây là lợi thế cạnh tranh lâu dài và đang phối hợp chặt chẽ với nhiều nhà cung cấp nội địa để giữ vững chất lượng và giá cả”, ông Lê Văn Tòng nhấn mạnh.

Ông Trương Tấn Lộc, Giám đốc vùng logistics của hệ thống Bách Hóa Xanh – cũng cho biết, đơn vị này đã xây dựng 5 kho tại TP. Hồ Chí Minh, cùng với 2 kho ở khu vực Bình Dương và Vũng Tàu. Sắp tới, Bách Hóa Xanh tiếp tục mở rộng hệ thống kho bãi để bao phủ toàn bộ không gian TP. Hồ Chí Minh mở rộng.

Đặc biệt, Bách Hóa Xanh triển khai chiến lược “luồng xanh” cho thực phẩm tươi sống nhằm tăng cường hợp tác với các nhà cung cấp địa phương. "Chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận và hỗ trợ nhà cung cấp từvùng nguyên liệu nội địa để đáp ứng tốt hơn nhu cầu người tiêu dùng", ông Trương Tấn Lộc cho biết.

Bà Lê Thị Thanh Trúc, Trưởng phòng vận hành online Công ty CP Trung tâm thương mại Lotte Việt Nam. Ảnh: Thanh Hiệp.

Bà Lê Thị Thanh Trúc, Trưởng phòng vận hành online Công ty CP Trung tâm thương mại Lotte Việt Nam. Ảnh: Thanh Hiệp.

Từ phía doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, bà Lê Thị Thanh Trúc, Trưởng phòng vận hành online Công ty CP Trung tâm thương mại Lotte Việt Nam - chia sẻ, Lotte đang vận hành 4 đại siêu thị tại TP. Hồ Chí Minh cùng nhiều điểm bán tại các tỉnh. Trong bối cảnh thị trường bán lẻ cạnh tranh, Lotte Mart đã đầu tư mạnh vào chuyển đổi số và dịch vụ giao hàng.

Nhằm đáp ứng nhu cầu giao hàng xa, từ năm 2024, Lotte hợp tác với các đơn vị vận chuyển như Giao hành nhanh và sắp tới là Viettel Post để mở rộng phạm vi giao hàng lên đến 200 - 300km. Dù vậy, doanh nghiệp này vẫn đang phải xử lý những thách thức trong việc tối ưu vận hành và giao tiếp khách hàng.

Cần chính sách đồng bộ - Tận dụng “cú hích” Nghị quyết 98

Đóng góp ý kiến tại tọa đàm, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh - nhấn mạnh vai trò chiến lược của không gian kinh tế mới sau khi TP. Hồ Chí Minh hợp nhất với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. TP. Hồ Chí Minh mạnh về thương mại - dịch vụ và công nghệ cao; nay hợp nhất với Bình Dương là trung tâm công nghiệp sản xuất; Bà Rịa - Vũng Tàu có lợi thế cảng biển, dầu khí, logistics. “Việc sáp nhập này tạo nên hệ sinh thái kinh tế liên hoàn mạnh mẽ, đặc biệt có lợi cho xuất khẩu và công nghiệp hỗ trợ”, ông Nguyễn Ngọc Hòa nhận định.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Hiệp.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Hiệp.

Tuy nhiên, để phát huy tối đa tiềm năng, cần có cơ chế điều phối và chính sách đồng bộ. Nghị quyết 98 là bước đi quan trọng, cho phép TP. Hồ Chí Minh triển khai chương trình cho vay kích cầu sang các địa phương lân cận và hỗ trợ doanh nghiệp trong các lĩnh vực then chốt như cơ khí, chuyển đổi số, logistics, năng lượng sạch...

Tính đến nay, thành phố đã xem xét 18 dự án với tổng vốn hơn 1.500 tỷ đồng. Trong đó, doanh nghiệp đầu tư vào logistics được hỗ trợ lãi suất đến 50% cho xây dựng kho bãi, 100% đối với hạ tầng xanh, trong khi các dự án nhà ở xã hội được hưởng lãi suất 0% trong 7 năm.

Tọa đàm đã mở ra nhiều hướng đi mới cho thương mại và logistics TP. Hồ Chí Minh, đặc biệt là trong bối cảnh phát triển liên kết vùng. Với sự chung tay từ khối doanh nghiệp, chính quyền và các cơ quan chính sách, TP. Hồ Chí Minh đang tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành siêu đô thị hiện đại, năng động và phát triển bền vững.

Thanh Minh

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/thuong-mai-logistics-don-bay-do-thi-sieu-hien-dai-tp-ho-chi-minh-420233.html