Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ vượt mốc 15 tỷ USD

Ngày 24-12, tại Hà Nội, Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam phối hợp Bộ Công thương tổ chức 'Đối thoại về thúc đẩy hợp tác kinh doanh giữa Ấn Độ - Việt Nam'.

Quang cảnh cuộc đối thoại

Quang cảnh cuộc đối thoại

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết, kinh tế, thương mại luôn được đánh giá là trụ cột quan trọng trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Ấn Độ.

Ước tính, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ năm 2024 dự kiến vượt mốc 15 tỷ USD. Kết quả này là minh chứng cho nỗ lực mạnh mẽ của lãnh đạo hai nước trong thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới thời gian qua đối mặt rất nhiều khó khăn, biến động.

Đóng góp vào sự tăng trưởng đó cũng phải kể đến những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp hai nước trong tình hình mới. Sự thích ứng linh hoạt, sự đồng hành của doanh nghiệp góp phần quan trọng, tạo ra các kết quả tích cực trong hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Ấn Độ.

Ông Sandeep Arya, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, khẳng định, kim ngạch thương mại song phương hai nước đã có sự tăng trưởng 11% trong vòng 10 năm qua và có nhiều cơ hội tăng trưởng tích cực trong thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh Chính phủ hai nước đã có những cuộc đối thoại cấp cao về thúc đẩy thương mại và đầu tư.

Ông Sandeep Arya cho rằng, việc xem xét lại Hiệp định thương mại hàng hóa Ấn Độ - ASEAN năm 2009 sẽ giúp hiệp định này trở nên ưu đãi hơn, đơn giản, thân thiện và thuận lợi hơn với doanh nghiệp.

Hiện cả hai bên đang phối hợp tổ chức cuộc họp lần thứ 6 của Tiểu ban Thương mại hỗn hợp vào quý 1-2025, đây sẽ là cơ hội tốt để xem xét và giải quyết các vấn đề khác nhau liên quan đến quan hệ kinh tế.

Trong những năm qua, quan hệ kinh tế và giao lưu thương mại Việt Nam - Ấn Độ đã chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng. Ấn Độ hiện nằm trong nhóm 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Ấn Độ sang Việt Nam bao gồm: thịt trâu đông lạnh, hải sản, nông sản, máy móc và thiết bị, dược phẩm và hóa chất. Ngược lại, các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam là máy tính và phần cứng điện tử, điện thoại di động và phụ kiện, máy móc và thiết bị, kim loại thông thường, giày dép.

LƯU THỦY

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/thuong-mai-song-phuong-viet-nam-an-do-vuot-moc-15-ty-usd-post774641.html