Thương nhân phản ứng trước quy định kinh doanh xăng dầu mới của Bộ Công Thương
Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) vừa ký ban hành văn bản số 2660 về việc thực hiện nghiêm quy định về giá bán xăng dầu. Theo văn bản này thì đối với các địa bàn xa cảng, xa kho đầu mối, xa cơ sở sản xuất xăng dầu (tức vùng 2) thì chỉ thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu được quyết định giá bán thực tế tại địa bàn để bù đắp chi phí phát sinh, nhưng không vượt quá 2%.
Ngay lập tức, quy định này đã bị các thương nhân phân phối kinh doanh xăng dầu phản ứng quyết liệt vì họ cho rằng bị đối xử bất bình đẳng.
Theo các thương nhân phân phối, hệ thống vận hành của họ và thương nhân đầu mối đều giống nhau: Cùng có chuỗi các cửa hàng và đại lý trực thuộc và đều có những địa bàn thuộc vùng 2 theo quy định, nhưng một bên được phép bán xăng dầu với giá vùng 2, tăng thêm tối đa 2% so với vùng 1, còn một bên thì lại không.
Bà NGUYỄN THỊ THU HƯƠNG - thương nhân phân phối xăng dầu – DNTN Hiệp Hưng, An Giang: “Đây là sự bất bình đẳng trong đối xử giữa thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối. Cả 2 đều nhận hàng xa kho, xa cảng rồi vận chuyển về đây, rồi vận chuyển về đại lý nữa.”
Bà TRẦN THỊ YẾN - thương nhân phân phối xăng dầu – Công ty Mỹ Hòa, An Giang: “Cùng 1 điều kiện, cùng 1 địa bàn mà giá lại thấp hơn nên gánh nặng sẽ đè lên thương nhân phân phối, dẫn đến việc không nhập hàng về, bị lỗ.”
Không những gây ra sự bất bình đẳng trong cạnh tranh về giá bán, về giá chiết khấu giữa thương nhân phân phối và thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu; văn bản mà Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) vừa ký ban hành còn khiến cho các thương nhân phân phối xăng dầu không mặn mà trong việc phát triển hệ thống phân phối đến vùng 2, qua đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhu cầu tiêu dùng xăng dầu của người dân và doanh nghiệp tại địa bàn.
BÀ NGUYỄN THỊ THU HƯƠNG - thương nhân phân phối xăng dầu – DNTN Hiệp Hưng, An Giang: “Rất mong muốn Bộ Công Thương thay đổi công văn 2660 để có sự bình đẳng cho các công ty xăng dầu.”
Được biết, Hiệp hội xăng dầu Việt Nam đã có văn bản liên quan đến vấn đề này gửi đến Bộ Công Thương, theo đó hiệp hội đề nghị làm rõ trách nhiệm và thẩm quyền quyết định giá của thương nhân đầu mối lẫn thương thân phân phối, tránh gây tâm lý bất an và xáo trộn hệ thống xăng dầu tại một số địa phương.
Thực hiện : Trung Hiếu