Thưởng - phạt nghiêm minh trên hệ thống chấm điểm
Nhiều quốc gia trên thế giới đã triển khai hệ thống chấm điểm cho người điều khiển xe khi tham gia giao thông. Nếu phạm luật, họ sẽ bị trừ hết số điểm trên bằng lái, phải học và thi lại bằng. Đây chính là yếu tố 'răn đe' hữu hiệu, giúp giảm tỷ lệ phạm luật giao thông. Bên cạnh đó, nhiều nước cũng có thêm hệ thống điểm thưởng để khuyến khích người điều khiển xe khi tham gia giao thông.
Tại Italy, mỗi người điều khiển xe được cấp 20 điểm. Bên cạnh việc trừ điểm lỗi vi phạm, cơ quan chức năng còn cộng 2 điểm thưởng nếu người điều khiển xe trong 2 năm không vi phạm luật giao thông. Số điểm tích lũy tối đa của mỗi người là 30.
Ngược lại, nếu bị trừ 20 điểm trong hơn 2 năm, người lái xe sẽ bị treo bằng 6 tháng, nếu bị trừ 20 điểm trong một năm, thời gian tịch thu bằng là 1 năm. Ngoài ra, với những lỗi nặng như lái xe trong tình trạng say xỉn, vượt quá tốc độ 40 km/giờ... lái xe sẽ bị thu bằng.
Ở Australia, hệ thống tính điểm bằng lái được tất cả các tiểu bang và vùng lãnh thổ áp dụng, theo đó, người lái xe có thể bị tước giấy phép nếu bị trừ hết 12 điểm trong 3 năm. Riêng bang New South Wales là 13 điểm. Những người có thể chứng minh mình là lái xe chuyên nghiệp sẽ được cộng thêm điểm. Ngoài ra, để tránh bị đình chỉ giấy phép lái xe, người lái xe có thể nộp đơn xin "có hành vi tốt" trong thời gian 12 tháng. Tuy nhiên, nếu trong thời gian đó họ vi phạm luật giao thông sẽ bị treo bằng gấp đôi thời gian ban đầu.
Hầu hết các tiểu bang cũng quy định việc đình chỉ giấy phép lái xe ngay lập tức nếu người lái xe phạm tội nghiêm trọng như lái xe dưới ảnh hưởng của rượu hoặc các loại ma túy hoặc lái xe quá tốc độ.
Tây Ban Nha là một trong những quốc gia cuối cùng của Liên minh châu Âu thực hiện hệ thống chấm điểm bằng lái xe. Có hiệu lực từ năm 2006, hệ thống này gồm cấp cho mỗi người lái xe 12 điểm và sẽ bị trừ dần nếu vi phạm. Hệ thống xác định 3 nhóm người lái xe: lái xe chuyên nghiệp, lái xe mới tập lái (có bằng lái hoặc giấy phép lái xe dưới 3 năm) và tất cả những người lái xe còn lại. Ngoài ra, còn có điểm thưởng tối đa 5 điểm cho những tài xế chưa từng vi phạm lỗi nghiêm trọng.
Theo một nghiên cứu đánh giá tác động do trang Science Direct tiến hành năm 2010, việc Tây Ban Nha áp dụng hệ thống này đã giúp bảo đảm chỉ tiêu của Ủy ban châu Âu giai đoạn 2001 - 2010 là giảm 50% số ca tử vong do tai nạn giao thông đường bộ.
Mỹ áp dụng hệ thống tính điểm bằng lái nhưng mỗi bang lại có quy định khác nhau về việc trừ điểm. Ở bang California, người lái xe vi phạm luật giao thông nhiều lần có thể bị coi là người điều khiển phương tiện cẩu thả và có thể bị tước quyền lái xe. Người lái xe sẽ bị treo bằng lái khi bị trừ quá 4 điểm trong 12 tháng, 6 điểm trong 24 tháng, hoặc 8 điểm trong 36 tháng.
Ở Nam Carolina, nếu một người lái xe ô tô bị tích 6 điểm trở lên trong hồ sơ lái xe, một lá thư cảnh báo sẽ được gửi đến nhà. Nếu người lái xe tích lũy 12 điểm trở lên thì sẽ bị đình chỉ giấy phép lái xe. Người lái xe ô tô có thể giảm điểm phạt nếu tham gia "Khóa học Lái xe phòng vệ" trong khoảng thời gian 3 năm.
Ở bangMassachusetts, hệ thống tính điểm phạt được gọi là Chương trình Bảo hiểm lái xe an toàn (SDIP). Điều này khuyến khích việc những người lái xe an toàn với mức phí bảo hiểm thấp hơn so với những người lái xe vi phạm luật giao thông. Điểm phạt được tích lũy trong khoảng thời gian 6 năm và giảm dần trong thời gian lái xe an toàn liên tục.
Ở Trinidad và Tobago không phải trừ mà cộng điểm phạt.Luật về phương tiện cơ giới và giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực vào năm 2019, quản lý hệ thống tính điểm, được gọi là Hệ thống tính điểm phạt. Người lái xe bị cộng từ 14 - 20 điểm trong 3 năm có thể bị "treo bằng" tới 1 năm; trên 20 điểm thời gian "treo bằng" là 2 năm.