Thường Tín: Hướng dẫn chuyển đổi số trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Ngày 7-8, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội và UBND huyện Thường Tín phối hợp tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và thực hiện chuyển đổi số trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo…

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh cho biết, Thường Tín luôn xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được lãnh đạo UBND huyện quan tâm chỉ đạo giải quyết sát sao, thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài được tập trung kiểm tra, rà soát đối thoại để giải quyết dứt điểm góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn...

Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Minh Đỗ

Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Minh Đỗ

Tuy nhiên, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của một số xã chưa kịp thời, dứt điểm. Một số vụ việc trình tự, thủ tục giải quyết chưa đúng quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; hồ sơ giải quyết vụ việc lưu trữ còn thiếu tài liệu, không đầy đủ thông tin gây khó khăn, kéo dài thời gian xác minh. Tại một số xã, thị trấn chưa đề cao vai trò, trách nhiệm trong công tác quản lý và sử dụng đất, để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất, xây dựng công trình trên đất công, đất nông nghiệp, gây bức xúc trong nhân dân, dẫn đến công dân có đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Minh Đỗ

Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Minh Đỗ

“Với mong muốn tiếp tục cập nhật kiến thức, kỹ năng trong triển khai thực hiện, UBND huyện đã đăng ký Văn phòng UBND thành phố để tổ chức lớp bồi dưỡng, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thực hiện chuyển đổi số trong công tác tiếp công dân cho công chức cấp huyện, cấp xã, tổ trưởng tổ hòa giải cơ sở các xã, thị trấn để làm tốt hơn công tác tham mưu, giải quyết dứt điểm đơn thư của công dân”, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh nhấn mạnh.

Các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: Minh Đỗ.

Các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: Minh Đỗ.

Hội nghị được nghe Tiến sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Giảng viên cao cấp, Phó Viện trưởng Viện chiến lược và khoa học thanh tra, Thanh tra Chính phủ và đồng chí Phạm Đình Thực - Phó Trưởng ban thường trực Ban tiếp công dân thành phố Hà Nội truyền đạt, trao đổi 3 chuyên đề liên quan công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo: Chuyên đề 1 về hệ thống pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và cách xử lý tình huống trong thực tiễn; Chuyên đề 2 về xử lý “điểm nóng” liên quan đến khiếu nại về đất đai; Chuyên đề 3 về chuyển đổi số trong công tác tiếp dân; giới thiệu phần mềm “Quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo” hướng tới triển khai ứng dụng tiếp công dân trực tuyến.

Đỗ Minh

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/thuong-tin-huong-dan-chuyen-doi-so-trong-tiep-cong-dan-giai-quyet-khieu-nai-to-cao-674141.html