Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú dự Lễ khởi công Dự án xây dựng đường vành đai 2 Hải Phòng
Sáng 11/3, UBND thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ – Hưng Đạo – đường Bùi Viện. Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đến dự và nhấn nút phát lệnh khởi công dự án.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công xây dựng đường vành đai 2 Hải Phòng đoạn tuyến Tân Vũ – Hưng Đạo – đường Bùi Viện.
Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện là dự án trọng điểm của thành phố Hải Phòng trong năm 2025, thuộc nhóm A, công trình giao thông cấp đặc biệt với tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Hải Phòng. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Hải Phòng làm chủ đầu tư.
Quy mô xây dựng dự án bao gồm các hạng mục chính: Phần đường có chiều dài khoảng 11km, chiều rộng lên tới 68m, được bố trí 8 làn xe cơ giới và dải phân cách giữa rộng 5m; Cầu Hải Thành vượt sông Lạch Tray dài hơn 1,1km, bề rộng cầu 36m, tải trọng thiết kế HL93; Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật giao thông, thoát nước, cấp nước, vỉa hè, điện chiếu sáng, cây xanh... khu tái định cư với diện tích 12ha...

Phối cảnh cầu Hải Thành vượt sông Lạch Tray.
Diện tích giải phóng mặt bằng dự án là gần 113ha, thu hồi đất của gần 1.650 hộ gia đình và 30 tổ chức. Dự kiến sau khi hoàn thành, dự án sẽ giúp hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng khung đô thị thành phố nói chung và các quận Hải An, Dương Kinh, Kiến An nói riêng. Tạo tiền đề để phát triển các khu đô thị mới, góp phần xây dựng đô thị hiện đại, khuyến khích thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước vào đầu tư phát triển kinh tế - xã hội địa bàn các quận có tuyến đường đi qua trên địa bàn thành phố.
Đồng thời, rút ngắn hành trình, giảm thời gian xe chạy từ khu vực cảng biển Hải Phòng: cảng Hải Phòng, cảng Chùa Vẽ, cảng Đình Vũ, cảng Cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện... theo Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 và các tuyến đường tỉnh để vận chuyển hàng hóa, hành khách đi các tỉnh, thành phố; mang lại hiệu quả kinh tế cho các doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của thành phố.
Phát biểu tại Lễ khởi công, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho biết, thời gian qua, được sự quan tâm của Trung ương, Chính phủ, các Ban, Bộ, ngành Trung ương và thành phố Hải Phòng, các nhà đầu tư lớn đã hoàn thành việc đầu tư Cảng biển Nam Đình Vũ và Bến số 1, số 2 Cảng quốc tế Lạch Huyện; các Bến số 3, 4 và Bến số 5, 6 Cảng quốc tế Lạch Huyện cũng đã cơ bản hoàn thành. Qua đó, sản lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng luôn có mức tăng cao, từ 12 - 15%/năm, năm 2024 đạt 190 triệu tấn.

Khởi công xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ – Hưng Đạo – đường Bùi Viện.
Tuy nhiên, hiện nay, toàn bộ lượng hàng hóa qua các cảng biển nêu trên và các bến cảng cũ, chủ yếu lưu thông qua các tuyến đường trục xuyên qua trung tâm thành phố, làm ùn tắc giao thông, làm tai nạn giao thông tăng và gây ô nhiễm môi trường khu vực trung tâm thành phố. Vì vậy, thành phố Hải Phòng đã quyết định đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 2 này, với các mục tiêu: Phân luồng xe vận chuyển hàng hóa từ các cảng biển qua tuyến đường này, không qua trung tâm thành phố. Sau khi hoàn thành tuyến đường này sẽ mở rộng không gian đô thị, mở rộng không gian kinh tế về phía Nam.
Để sớm hoàn thành công trình quan trọng này, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đề nghị các nhà thầu thi công, tập trung nhân lực và vật lực để xây dựng công trình, có kỹ thuật và có mỹ thuật, đặc biệt là phải bảo đảm tuyệt đối an toàn về lao động; rút ngắn thời gian thi công so với hợp đồng đã ký kết. Phấn đấu hoàn thành công trình trong dịp 13/5 năm 2028.
Yêu cầu các Sở, ban, ngành thành phố và các quận Hải An, Dương Kinh và quận Kiến An tạo điều kiện tốt nhất và giải quyết ngay các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công công trình, đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình thi công; đặc biệt là tập trung giải phóng mặt bằng phần còn lại, hoàn thành trước ngày 30/6 năm 2025.