Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp thẩm tra sơ bộ dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi)

Chiều 3/9, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng, Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp đã họp thẩm tra sơ bộ dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi).

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng chủ trì phiên họp

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Hoàng Thanh Tùng chủ trì phiên họp

Theo Tờ trình dự án Luật, việc xây dựng Hồ sơ dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi) là cần thiết để thể chế hóa kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng tại Văn kiện Đại hội XIII, Nghị quyết số 24-NQ/TW của Trung ương khóa XI về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; Nghị quyết số 08- NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Nghị quyết số 12-NQ/TW của Trung ương khóa XII về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước; Nghị quyết số 18-NQ/TW của Trung ương khóa XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Nghị quyết số 55-NQ/TW của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung ương khóa XIII về việc tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế trong tình hình mới; Nghị quyết số 66-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân; khắc phục các vướng mắc, bất cập phát sinh từ thực tiễn, thực hiện các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Quang cảnh phiên họp

Quang cảnh phiên họp

Dự thảo Luật chỉ quy định những vấn đề khung mang tính nguyên tắc và những nội dung thuộc thẩm quyền Quốc hội, vì vậy, dự thảo Luật được sắp xếp, bố cục lại gồm 11 Chương và 107 điều, giảm 95 điế so với Luật hiện hành.

Thẩm tra sơ bộ nội dung này, các ý kiến trong Thường trực Ủy ban Pháp luật và Tư pháp tán thành việc sửa đổi toàn diện Luật Hàng không dân dụng Việt Nam với những lý do nêu tại Tờ trình của Chính phủ. Các nội dung của dự thảo Luật phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng; cơ bản đáp ứng yêu cầu về đổi mới tư duy xây dựng pháp luật.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Nguyễn Trường Giang phát biểu tại phiên họp

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp Nguyễn Trường Giang phát biểu tại phiên họp

Một số ý kiến đề nghị tiếp tục nghiên cứu, rà soát phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật với Luật Phòng không nhân dân để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, tránh trùng lặp.

Các đại biểu tham dự phiên họp

Các đại biểu tham dự phiên họp

Về đầu tư xây dựng cảng hàng không bằng nguồn vốn ngoài nhà nước (Điều 32), một số ý kiến tán thành việc bổ sung quy định này để thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng về tăng cường xã hội hóa, huy động các nguồn lực ngoài Nhà nước tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông; bảo đảm kinh tế tư nhân cạnh tranh bình đẳng với các thành phần kinh tế khác trong tiếp cận cơ hội kinh doanh; tuy nhiên, đề nghị rà soát, chỉnh lý lại các quy định cụ thể bảo đảm đúng với nội dung cần điều chỉnh.

Bên cạnh đó, có ý kiến nhận thấy, dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không có nhu cầu vốn đầu tư lớn, thời gian thu hồi vốn chậm, do đó để bảo đảm quyền lợi của nhà đầu tư, đề nghị sửa điểm b khoản 2 Điều 32 theo hướng khi hết thời hạn hoạt động của dự án mà nhà đầu tư có nhu cầu tiếp tục thực hiện dự án và đáp ứng điều kiện theo quy định của pháp luật thì được xem xét gia hạn thời hạn hoạt động của dự án; trường hợp không gia hạn thời gian hoạt động của dự án, nhà đầu tư cảng hàng không chuyển giao không bồi hoàn cho Nhà nước toàn bộ tài sản hình thành từ dự án.

Các đại biểu tham dự phiên họp

Các đại biểu tham dự phiên họp

Về an ninh hàng không (từ Điều 93 đến Điều 100), một số ý kiến tán thành với quy định trách nhiệm bảo đảm an ninh hàng không của Bộ Công an và bổ sung quy định về Nhà chức trách an ninh hàng không để đáp ứng yêu cầu của Công ước Chicago và đề nghị nghiên cứu, nội luật hóa các quy định của Công ước Chicago về trách nhiệm, nhiệm vụ, quyền hạn của Nhà chức trách an ninh hàng không để đáp ứng yêu cầu của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); làm rõ vị trí pháp lý, hình thức tuyển dụng, thuê, trưng dụng giám sát viên an ninh hàng không quy định tại Điều 98 của dự thảo Luật.

Tin: Thanh Chi; ảnh: Hồ Long

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/thuong-truc-uy-ban-phap-luat-va-tu-phap-tham-tra-so-bo-du-an-luat-hang-khong-dan-dung-viet-nam-sua-doi-10385583.html