Thủy sản Việt Nam giữ vững Top 3 tại thị trường Singapore
Lũy kế 9 tháng năm 2025, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí là đối tác cung ứng thủy sản thứ 3 tại thị trường Singapore với giá trị nhập khẩu tới Singapore đạt 88,6 triệu SGD, chiếm 10,2%.
Thương vụ Việt Nam tại Singapore dẫn nguồn số liệu thống kê của Cơ quan Quản lý doanh nghiệp Singapore cho biết, trong 9 tháng năm 2025, Malaysia và Indonesia chiếm 2 vị trí đầu tại thị trường Singapore với giá trị nhập khẩu hiện đạt tương ứng 114,2 triệu SGD và 101,2 triệu SGD, chiếm lần lượt 13,1% và 11,6% tổng thị phần.
Cũng trong 9 tháng qua, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí là đối tác cung ứng thủy sản thứ 3 tại thị trường Singapore với giá trị nhập khẩu đạt 88,6 triệu SGD, chiếm 10,2% thị phần. Thủy sản Việt có 2 nhóm sản phẩm chính là phi lê cá và thịt cá ướp lạnh/cấp đông (0304) và động vật giáp xác đã/chưa qua chế biến (0306).
Phía Thương vụ đánh giá, thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Singapore vẫn sẽ tiếp tục chịu sự bám đuổi từ Na Uy và Trung Quốc. Cụ thể, Trung Quốc thì vừa vượt qua Na Uy trong quý III để chiếm lĩnh vị trí là đối tác cung ứng thủy sản thứ 4 tại thị trường Singapore. Trung Quốc tiếp tục giữ thế mạnh xuất khẩu ở các nhóm động vật giáp xác đã/chưa qua chế biến (0306) và động vật thân mềm đã/chưa qua chế biến (0307).
Thương vụ Việt Nam tại Singapore nhận định, trong thời gian tới, với việc quy mô thị trường thủy sản nhập khẩu tại Singapore được duy trì ổn định, Việt Nam sẽ tiếp tục giữ được thị phần cao đối với nhóm phi lê cá và thịt cá ướp lạnh/cấp đông. Tuy vậy, đối với các nhóm khác, ngoài chịu sự cạnh tranh từ Malaysia và Indonesia, sẽ tiếp tục cạnh tranh với thủy sản từ một số quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ.
Theo số liệu thống kê của Cơ quan Quản lý doanh nghiệp Singapore và ghi nhận của Thương vụ, những năm gần đây thủy sản Việt Nam đã đạt được những bước tiến đáng kể tại thị trường Singapore. Năm 2024, Việt Nam vượt qua Nhật Bản liên tục duy trì vị trí đối tác lớn thứ 5 trong suốt 12 tháng. Sang quý I-2025, Việt Nam tiếp tục vươn lên vượt qua Trung Quốc và trở thành đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 4 vào Singapore.
"Tuy nhiên, Singapore là thị trường mở, chính phủ nước này có chính sách đa dạng hóa nguồn cung để đảm bảo an ninh lương thực. Do đó, nếu chúng ta ngủ quên trên chiến thắng, sẽ có thể bị các đối thủ tận dụng để cạnh tranh vươn lên", đại diện Thương vụ Việt Nam tại Singapore nhận định.














