Thủy sản Việt Nam hấp dẫn doanh nghiệp quốc tế
Sáng 20/8, tại Triển lãm Thủy sản quốc tế 2025 (Vietfish 2025) do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) tổ chức đã thu hút sự quan tâm của hàng trăm khách quốc tế, cơ quan ngoại giao, tổ chức nước ngoài…

Khách nước ngoài tìm hiểu mặt hàng thủy sản tại Vietfish 2025. Ảnh: T.H
Theo Chủ tịch VASEP Đỗ Ngọc Tài, Vietfish là hội chợ chuyên ngành thủy sản đẳng cấp quốc tế duy nhất tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á được tổ chức thường niên từ năm 1998 đến nay với mục tiêu trở thành điểm hẹn giới thiệu và quảng bá thủy sản Việt Nam ra thế giới.
Vietfish 2025 trở thành điểm hội tụ lớn nhất của tất cả các nhà sản xuất, chế biến thủy sản hàng đầu Việt Nam và đối tác bạn hàng quốc tế.
Chính vì lẽ đó, triển lãm năm nay quy tụ hơn 280 doanh nghiệp với khoảng 526 gian hàng, trong đó có sự hiện diện của 17 quốc gia và vùng lãnh thổ, mang đến bức tranh toàn diện từ sản phẩm thủy sản, công nghệ chế biến, bảo quản đến các giải pháp logistics hiện đại.
Đặc biệt, Vietfish 2025 cũng dành không gian giới thiệu sản phẩm phục vụ thị trường nội địa với khẩu hiệu “Đổi mới và Bền vững”, giúp người tiêu dùng Việt Nam tiếp cận các sản phẩm chất lượng quốc tế với giá cả hợp lý – những sản phẩm vốn đang được xuất khẩu đến 170 quốc gia trên thế giới.

Nhiều tố chức, doanh nghiệp nước ngoài quan tâm tham dự Vietfish 2025. Ảnh: T.H
Theo ông Tài, Việt Nam hiện được xếp vào nhóm các quốc gia có năng lực cạnh tranh cao trong ngành thủy sản, đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu thủy sản, chiếm hơn 7% thị phần thế giới, chỉ đứng sau Trung Quốc và Na Uy.
Đây không chỉ là không gian hội tụ của những doanh nghiệp tiên phong trong ngành, mà còn là điểm hẹn đáng tin cậy để giao thương, kết nối và mở rộng hợp tác với các đối tác trên toàn cầu.
Vietfish 2025 mang chủ đề “Đổi mới và Bền vững”, khẳng định tầm nhìn của ngành thủy sản Việt Nam: vượt qua thách thức, kiến tạo giá trị lâu dài, cùng hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD và tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 xuất khẩu thủy sản thế giới.
Giới thiệu tiềm năng của ngành thủy sản đến các đối tác nước ngoài, ông Trần Đình Luân – Cục trưởng Cục thủy sản và Kiểm ngư - Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, Việt Nam là quốc gia có tiềm năng lớn về thủy sản, đặc biệt trong lĩnh vực nuôi trồng.

Doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu thông tin tại các gian hàng. Ảnh: T.H
Thủy sản từ lâu đã trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, không chỉ đóng góp quan trọng cho tăng trưởng GDP, kim ngạch xuất khẩu mà còn tạo sinh kế cho hàng triệu ngư dân, nông dân ven biển, đồng thời tham gia sâu rộng vào chuỗi cung ứng và dịch vụ logistics toàn cầu.
Trong bối cảnh quốc tế có nhiều biến động – cạnh tranh địa chính trị, gia tăng rào cản thương mại, biến đổi khí hậu, dịch bệnh và những thách thức môi trường – ngành thủy sản Việt Nam vẫn khẳng định được vị thế và thương hiệu.
Đặc biệt, trong 7 tháng đầu năm 2025, sản xuất thủy sản duy trì mức tăng trưởng tích cực: tổng sản lượng đạt khoảng 5,5 triệu tấn, tăng 3,1% so với cùng kỳ; trong đó, nuôi trồng thủy sản đạt hơn 3,18 triệu tấn, tăng gần 5% và tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột.
Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 6,2 tỷ USD, tăng tới 17%, cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ về thị trường và giá trị gia tăng. Đây là những kết quả rất đáng khích lệ, khẳng định xu hướng cơ cấu lại ngành theo hướng hiện đại, bền vững và hội nhập sâu rộng.
Theo ông Luân, Vietfish không chỉ mang đến cơ hội giao thương, ký kết hợp đồng kinh tế mà còn tạo diễn đàn để các nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp và nhà quản lý cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận về những xu hướng lớn của ngành như: tiêu chuẩn ASC, phúc lợi động vật, phát triển theo tiêu chí Môi trường- xã hội- Quản trị (ESG), ứng dụng công nghệ tiên tiến trong chế biến- bảo quản, giảm thất thoát sau thu hoạch, cũng như các giải pháp logistics hiện đại.
Định hướng đến năm 2030, ngành thủy sản Việt Nam tiếp tục được xác định là một ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp 14–16 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mỗi năm, bảo đảm sinh kế cho hàng triệu lao động.
Để đạt được mục tiêu này, ngành Thủy sản cần kiên định một số quan điểm chủ đạo:
Phát triển thủy sản bền vững, gắn với bảo vệ nguồn lợi, bảo tồn đa dạng sinh học, không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng; đẩy mạnh nuôi biển công nghiệp, nuôi tôm, cá tra công nghệ cao xuất khẩu, đồng thời hiện đại hóa khai thác xa bờ, tổ chức lại sản xuất theo hướng liên kết – hợp tác, kiên quyết chấm dứt khai thác IUU và tháo gỡ “thẻ vàng” của EU.
Phát triển đồng bộ công nghiệp chế biến, bảo quản, dịch vụ hậu cần nghề cá và logistics hiện đại, giảm thất thoát sau thu hoạch, nâng cao giá trị gia tăng.
Mở rộng thị trường xuất khẩu song song với đẩy mạnh tiêu thụ nội địa, khẳng định thương hiệu “Vietnam Seafood – Thủy sản Việt Nam”.
Ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, chuyển đổi số, nghiên cứu và áp dụng các công nghệ tiên tiến, gắn liền với quản trị hiện đại và trách nhiệm xã hội theo chuẩn ESG.
Nguồn Tài Chính: http://tapchitaichinh.vn/thuy-san-viet-nam-hap-dan-doanh-nghiep-quoc-te.html