Thụy Sĩ vận hành hệ thống điện mặt trời đầu tiên trên đường ray

Công ty Thụy Sĩ vận hành hệ thống điện mặt trời đầu tiên trên đường ray, mở ra mô hình năng lượng mới cho ngành giao thông.

"Về lâu dài, tham vọng của chúng tôi là sản xuất điện mặt trời ngay giữa các đường ray và đưa trở lại hệ thống điện kéo, giúp tàu vận hành tự chủ hoàn toàn vào ban ngày", nhà sáng lập Sun-Ways, ông Joseph Scuderi, cho biết.

Công ty Thụy Sĩ dự kiến sẽ tạo ra năng lượng giữa các đường ray và cấp trực tiếp vào hệ thống điện kéo của các đoàn tàu. (Nguồn: Sunway)

Công ty Thụy Sĩ dự kiến sẽ tạo ra năng lượng giữa các đường ray và cấp trực tiếp vào hệ thống điện kéo của các đoàn tàu. (Nguồn: Sunway)

Theo Sun-Ways - công ty triển khai dự án, điện năng thu được có thể được sử dụng theo ba cách linh hoạt: Cấp cho mạng lưới điện áp thấp (LV) của ngành đường sắt để vận hành cơ sở hạ tầng như tín hiệu, nhà ga; đưa vào mạng lưới điện phân phối địa phương gần nhất; hoặc cấp trực tiếp cho hệ thống điện kéo để vận hành đầu máy.

Dự án được Văn phòng Giao thông Vận tải Liên bang Thụy Sĩ phê duyệt vào tháng 10/2024, sau quá trình thử nghiệm kỹ thuật nghiêm ngặt. Hệ thống gồm 48 tấm pin quang điện, mỗi tấm có công suất 385 W, được lắp dọc theo đường ray, với tổng công suất đạt 18 kW. Theo kế hoạch, nhà máy sẽ sản xuất khoảng 16 MWh điện mỗi năm.

Dự án thí điểm đang được triển khai trên đoạn đường ray dài 100 mét thuộc tuyến TransN tại khu vực Buttes, Val-de-Travers. Các chuyến tàu chở khách dự kiến sẽ bắt đầu vận hành qua khu vực này từ ngày 28/4.

Giải pháp của Sun-Ways tận dụng hiệu quả không gian giữa các đường ray – khu vực vốn chưa được khai thác – mà không cản trở giao thông hay can thiệp vào công tác bảo trì đường sắt. Các tấm pin mặt trời được thiết kế với tính năng tháo rời linh hoạt, cho phép bảo trì dễ dàng và đảm bảo hoạt động của đường sắt không bị gián đoạn.

Ngoài ra, bề mặt tấm pin được phủ lớp chống chói để tránh gây lóa mắt, đồng thời tích hợp hệ thống vệ sinh tự động, như bàn chải trụ gắn trên tàu hỏa, giúp loại bỏ bụi bẩn và duy trì hiệu suất vận hành ổn định.

Việc lắp đặt các tấm pin được thực hiện hoàn toàn tự động bằng một đoàn tàu chuyên dụng do đối tác Scheuchzer phát triển. Hệ thống này có thể triển khai gần 1.000 m² tấm pin chỉ trong vài giờ, rút ngắn đáng kể thời gian và chi phí thi công so với phương pháp truyền thống.

Tàu chuyên dụng lắp đặt các tấm pin mặt trời có thể tháo rời. (Nguồn: Sunway)

Tàu chuyên dụng lắp đặt các tấm pin mặt trời có thể tháo rời. (Nguồn: Sunway)

Sun-Ways cho biết, với khoảng 5.000 km mạng lưới đường sắt tại Thụy Sĩ, tiềm năng lắp đặt có thể đạt tới 2,5 triệu tấm pin, tạo ra tới 1 TWh điện mỗi năm – tương đương khoảng 2% tổng nhu cầu điện quốc gia. Trong tương lai, công ty cũng đặt mục tiêu mở rộng mô hình này sang các thị trường lớn như Đức, Áo, Ý, Mỹ và khu vực châu Á.

Thanh Trà Link: Nguồn: Interesting Engineering; Clean Technica

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/thuy-si-van-hanh-he-thong-dien-mat-troi-dau-tien-tren-duong-ray-ar940252.html