Tỉ phú Thái Lan tham vọng trở thành 'ông lớn' trong lĩnh vực xe điện
Công ty điện lực lớn thứ hai Thái Lan, Energy Absolute, của tỉ phú Somphote Ahunai đang có tham vọng trở thành một 'ông lớn' xe điện của Thái Lan và cả khu vực Đông Nam Á.
Ông Somphote Ahunai, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Công ty năng lượng tái tạo Energy Absolute, vừa thông báo kế hoạch đưa 5.000 xe điện lăn bánh trên những con đường của Thái Lan vào năm sau cùng với hơn 700 trạm sạc pin xe điện.
Hiện nay, số lượng xe điện bao gồm cả xe buýt điện lưu hành ở Thái Lan chưa đến 1.500 chiếc, tức chỉ chiếm 0,004% lượng xe đăng ký ở Thái Lan tính đến tháng 12-2019.
Đông Nam Á chậm chạp đón nhận xe điện bởi vì giá bán của chúng quá cao và xu hướng chuộng xe máy. Tuy nhiên, chính phủ Thái Lan xem xe điện là giải pháp để giảm tình trạng ô nhiễm không khí trầm trọng ở Bangkok cũng như để củng cố ngành công nghiệp ô tô đang đóng góp 12% GDP của nước này.
Energy Absolute tận dụng các biện pháp khuyến khích xe điện bao gồm trợ giá và giảm thuế để tăng tốc sản xuất xe điện. Công ty sẽ mở rộng mạng lưới trạm sạc pin lên con số hơn 700. Hiện nay, công ty đang vận hành 400 trạm sạc ở Bangkok và trong năm 2019, công ty sẽ lắp đặt thêm 300 trạm sạc nữa. Mục tiêu của công ty là trung bình 5km ở Bangkok có một trạm sạc.
Energy Absolute cũng lên kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất pin lithium-ion cho xe điện với tổng vốn đầu tư lên đến 3 tỉ đô la Mỹ.
Somphote Ahunai cho rằng đã đến lúc Thái Lan phải chấm dứt sự tự mãn và theo đuổi công nghệ cao cấp hơn trong ngành công nghiệp ô tô để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ông nhận định công nghệ xe điện sẽ mở ra các cơ hội thành công cho những đối thủ mới trong ngành công nghiệp ô tô.
Xét theo giá trị vốn hóa thị trường, Energy Absolute là công ty sản xuất xe điện lớn thứ hai Thái Lan. Công ty này đã công bố mẫu xe điện Mine Mobility tại Triển lãm Ô tô quốc tế Bangkok hồi cuối tháng 4 và ngay lập tức nhận được hơn 4.500 đơn đặt hàng.
Mine Mobility có giá bán khoảng 1,2 triệu baht (38.000 đô la Mỹ), rẻ hơn so với các mẫu xe điện có hiệu suất tương đương chẳng hạn như Nissan Leaf hay Kia Soul EV.
Tuy nhiên, Mine Mobility xuất hiện đúng lúc các showroom ở Thái Lan bắt đầu xuất hiện nhiều mẫu xe điện nhập khẩu. Các hãng xe toàn cầu đang tìm kiếm động lực tăng trưởng ở Đông Nam Á trong bối cảnh tổng doanh số của họ ở Trung Quốc, Mỹ và châu Âu sụt giảm do các lo ngại từ chiến tranh thương mại và Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit).
Hãng xe BYD (Trung Quốc), được tỉ phú Warren Buffett hậu thuẫn tài chính, cho biết sẽ cung cấp 1.100 xe điện cho các đối tác ở Bangkok. Các ông lớn khác bao gồm BMW, Nissan Motor và Mercedes Benz đều đã thông báo các kế hoạch sản xuất và lắp ráp xe điện tại Thái Lan.
“Xe điện sẽ là mảng kinh doanh mang lại sức tăng trưởng mới cho công ty Energy Absolute. Đây là chiến lược kinh doanh đúng đắn và họ đang xâm nhập vào lĩnh vực xe điện ở thời điềm thích hợp”, nhà phân tích Suwat Sinsadok ở công ty chứng khoán Finansia Syrus Securities tại Bangkok, nhận định.
Energy Absolute tiếp thị Mine Mobility như là mẫu xe điện đầu tiên được thiết kế và sản xuất tại Thái Lan. Với năm chỗ ngồi, mẫu xe này thuộc dòng hatchback (xe 2 khoang gồm động cơ phía trước, khoang hành khách và hành lý chung phía sau), có thể vận hành 200km sau mỗi lần sạc đầy pin.
Hiệu năng của nó kém hơn mẫu xe điện Model 3 của Tesla hay BYD e6 của BYD nhưng đủ để thuyết phục một nhóm nghiệp đoàn taxi đặt mua 3.500 chiếc nhằm sử dụng ở vùng đô thị Bangkok. Nhóm này chọn Energy Absolute vì công ty này cam kết giao xe sớm nhất.
“Chúng tôi đang cố gắng chuyển sang xe điện trong hai năm qua. Chúng tôi muốn trở thành người đầu tiên sử dụng mẫu xe điện này vì chúng tôi nghĩ rằng cả thế giới đang hướng đến xe điện”, Theppanom Phinsuwan, người đại diện của nhóm này nói. Phinsuwan cho rằng sử dụng xe điện sẽ giúp giảm 50% chi phí nhiên liệu của các tài xế taxi, từ đó, cải thiện thu nhập của họ và cho phép họ trả tiền vay mua xe sớm hơn.
Hiện nay, các tài xế taxi ở Bangkok chi khoảng 500-600 baht (380-450 ngàn đồng) mỗi ngày để đổ xăng cho xe của họ, trong khi đó, chi phí sạc pin xe điện chỉ tốn khoảng 200-300 baht mỗi ngày. Do vậy, Energy Absolute sẽ nhắm đến các hãng cung cấp dịch vụ xe bao gồm các hãng taxi và cho thuê xe như là các khách hàng đầu tiên của Mine Mobility.
Thanapat Suksuthamwong, Giám đốc điều hành Energy Mahanakhon, công ty con của Energy Absolute, cho rằng không có cách nào hiệu quả hơn để quảng bá công nghệ xe điện của Energy Absolute bằng hình ảnh các tài xế taxi vận hành xe điện Mine Mobility hàng ngày trên các chặng đường dài.
Energy Absolute đang nhắm đến mục tiêu cạnh tranh với hãng xe điện Tesla (Mỹ) bằng cách xây dựng một hệ sinh thái xe điện khép kín từ sản xuất điện, sản xuất pin cho đến sản xuất xe và lắp đặt các trạm sạc. Tesla chưa có các đại lý kinh doanh ở Thái Lan và một số ít xe Tesla được nhập khẩu vào Thái Lan từ các nơi như Hồng Kông và điều này có nghĩa là chúng bị áp thuế nhập khẩu khiến giá có thể tăng lên gấp đôi so với giá niêm yết.
Thái Lan là nước đầu tiên ở Đông Nam Á cung cấp các chính sách ưu đãi cho các nhà sản xuất xe điện và giảm thuế doanh thu cho họ. Các công ty sản xuất xe điện ở Thái Lan có thể được giảm thuế trong 8 năm hoạt động đầu tiên, được miễn thuế nhập khẩu linh kiện, máy móc và được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt.
Energy Absolute có kế hoạch ra mắt ba mẫu xe điện, bao gồm mẫu xe Mine Mobility cỡ vừa sẽ được tung ra thị trường vào năm sau, tiếp đó, là mẫu xe cỡ nhỏ với giá rẻ hơn và một mẫu xe điện thể thao đa dụng với giá đắt hơn.Công ty này cũng đang xây dựng nhà máy với vốn đầu tư 200 triệu baht với công suất lắp ráp 10.000 xe điện mỗi năm.
Ứng dụng EA Anywhere của Energy Absolute cho phép các tài xế có thể tìm kiếm và giữ chỗ ở các trạm sạc xe điện. Công ty cũng nhắm đến việc mở rộng kinh doanh xe điện sang các nước láng giềng bao gồm Myanmar, Lào, Indonesia, Việt Nam, Malaysia và Philippines.
Somphote Ahunai, Giám đốc điều hành Energy Absolute, nói: “Thái Lan sẽ là nước dẫn đầu về công nghệ xe điện trong khu vực. Chúng tôi đang tiên phong và đây là điều cho phép chúng tôi có lợi thế ban đầu trong cuộc chạy đua phát triển công nghệ này”.
Theo Bloomberg
Lê Linh