Tích cực tham gia cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật trong trường học

Tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2022 - 2023, Sóc Trăng tham dự 2 dự án và đều đạt giải. Các dự án này đều do học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Thị Minh Khai (Sóc Trăng) thực hiện.

Tham dự cuộc thi, nhóm bạn Lý Quang Tuấn và Lưu Khánh Uyên cùng học lớp 12A3 đạt giải tư với Dự án “Nghiên cứu hệ thống intelligent nurse hỗ trợ khám chữa bệnh” thuộc lĩnh vực Hệ thống nhúng. Đôi bạn Âu Dương Trí, học lớp 11A3 và Trần Nhật Tân, học lớp 12A7 đạt giải triển vọng với Dự án “Ứng dụng xử lý ngôn ngữ tự nhiên hỗ trợ tìm kiếm mã nguồn liên quan cho lập trình viên” thuộc lĩnh vực Hệ thống phần mềm.

Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Thị Minh Khai - Nguyễn Thanh Phong, người phụ trách hướng dẫn các học sinh thực hiện 2 dự án cho biết, đây là năm học thứ 2 trường có học sinh tham dự và đạt giải cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia. Năm học 2021 - 2022, Dự án “Hệ thống in 3D và hoàn thiện sản phẩm từ rác thải nhựa” của 2 học sinh Nguyễn Tuấn Hào và Lý Quang Tuấn từng đoạt giải tư. “Từ năm 2018 đến nay, trường đã đạt 6 giải thưởng tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học và 4 giải thưởng cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên toàn quốc. Tại sân chơi sáng tạo này, tôi và các giáo viên tập trung hướng dẫn, định hướng cho học sinh chọn đề tài phù hợp, tập cho các em cách làm báo cáo, thuyết trình sao cho ngắn gọn, súc tích. Những thành tích đạt được là động lực khuyến khích các em tích cực nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật, công nghệ, vận dụng kiến thức của các môn học để tạo ra những sản phẩm có giá trị thực tiễn” - thầy Nguyễn Thanh Phong chia sẻ thêm.

Học sinh của câu lạc bộ Khoa học kỹ thuật Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Thị Minh Khai và các sản phẩm sáng tạo khoa học kỹ thuật. Ảnh: XUÂN NGUYÊN

Học sinh của câu lạc bộ Khoa học kỹ thuật Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Thị Minh Khai và các sản phẩm sáng tạo khoa học kỹ thuật. Ảnh: XUÂN NGUYÊN

Trong những năm học qua, Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Thị Minh Khai luôn tích cực triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học, tạo điều kiện, khuyến khích học sinh tham gia sáng tạo. Đầu năm học 2022 - 2023, trường đã tổ chức cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp trường với hơn 200 học sinh đăng ký dự thi 42 dự án. Số lượng học sinh tham gia tăng so với năm học 2021 - 2022. Sau cuộc thi cấp trường, các dự án đạt giải tiếp tục được tham dự cuộc dự thi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Có thể nói, sự hưởng ứng tích cực của học sinh trong các cuộc thi đã đưa hoạt động sáng tạo khoa học kỹ thuật trở thành phong trào thi đua sôi nổi.

Em Lý Quang Tuấn - một trong những học sinh đạt nhiều giải thưởng các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp quốc gia bày tỏ sự thích thú: “Hoạt động nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật là sân chơi trí tuệ, giúp học sinh phát triển tư duy, có cơ hội giao lưu học hỏi lẫn nhau. Em rất vui khi mỗi năm được cùng các bạn tìm tòi, học hỏi trau dồi kiến thức về các sản phẩm khoa học mới. Các ý tưởng làm nên sản phẩm đều xuất phát từ cuộc sống hàng ngày, có thể áp dụng vào thực tiễn. Trong thực hiện dự án, các thầy cô đã dành rất nhiều thời gian, tâm huyết, hướng dẫn học sinh thực hiện. Sự quan tâm này đã thắp lên ngọn lửa đam mê, khơi nguồn cảm hứng, giúp chúng em đi đến thành công”.

Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Thị Minh Khai hiện có Câu lạc bộ Khoa học kỹ thuật hoạt động sôi nổi với hơn 50 thành viên. Mỗi năm, câu lạc bộ thu hút thêm nhiều học sinh ở các khối lớp 10, 11, 12 tham gia. Vào câu lạc bộ, các học sinh tập hợp thành các nhóm nghiên cứu, xây dựng các dự án ở nhiều lĩnh vực như: hệ thống nhúng, kỹ thuật cơ khí, phần mềm hệ thống, khoa học vật liệu, rô bốt và máy thông minh, Vật lý và Thiên văn, Khoa học trái đất và môi trường, Y khoa và khoa học sức khỏe…

Theo thầy Nguyễn Thanh Phong, để nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học của học sinh tại trường cần tăng cường các tiết hoạt động trải nghiệm sáng tạo khoa học kỹ thuật, triển khai dạy học theo dự án, gắn kết kiến thức môn học với thực tế cuộc sống. Triển khai có hiệu quả các mô hình dạy học STEM góp phần tiếp cận khoa học và công nghệ đối với học sinh và giáo viên trong nhà trường. Cần có cơ chế, chính sách khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên và học sinh tham gia nghiên cứu khoa học. Tổ chức triển khai, nhân rộng các điển hình cá nhân, tập thể đạt giải tại cuộc thi, góp phần thúc đẩy tiềm năng nghiên cứu khoa học của đội ngũ giáo viên và ý tưởng sáng tạo của học sinh để hoạt động nghiên cứu khoa học thành sân chơi lành mạnh, thiết thực, góp phần phát triển năng lực học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục.

Ngoài ra, cần tuyên truyền rộng rãi mục đích, ý nghĩa của công tác nghiên cứu khoa học của học sinh tại trường và các quy định, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh về cuộc thi khoa học kỹ thuật đến cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh, học sinh và cộng đồng xã hội.

XUÂN THANH

Nguồn Sóc Trăng: https://baosoctrang.org.vn/giao-duc-khoa-hoc-cong-nghe/tich-cuc-tham-gia-cuoc-thi-sang-tao-khoa-hoc-ky-thuat-trong-truong-hoc-64343.html