Tích hợp một số dịch vụ công trực tuyến của ngành công an với Cổng dịch vụ công quốc gia

Ngày 10-1, tại Trụ sở Chính phủ, Văn phòng Chính phủ (VPCP) đã có cuộc làm việc bàn về việc triển khai tích hợp một số dịch vụ công trực tuyến của ngành Công an với Cổng dịch vụ công quốc gia: Thu tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; thu lệ phí trước bạ đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; cấp giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân. Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng chủ trì buổi làm việc.

Báo cáo tại cuộc làm việc, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (VPCP) cho biết, VPCP đã có văn bản đề nghị Bộ Công an triển khai tích hợp, cung cấp 3 dịch vụ công trực tuyến ngành Công an trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Ông Ngô Hải Phan khẳng định, việc triển khai các dịch vụ công trên theo hình thức trực tuyến sẽ mang lại hiệu quả rất lớn, giúp tiết kiệm được chi phí, thời gian cho người dân. Cụ thể, chỉ tính riêng thực hiện dịch vụ công trực tuyến đối với thu nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ sẽ giúp tiết kiệm được cho xã hội khoảng 6 triệu ngày công và hơn 1.300 tỷ đồng/năm. Hiện nay, Bộ Công an đang triển khai nghiên cứu, xây dựng để tổ chức thực hiện dịch vụ công trực tuyến này.

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại cuộc làm việc.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại cuộc làm việc.

Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính cũng cho hay, việc triển khai thực hiện các dịch vụ công theo hình thức trực tuyến còn chậm, nếu không có biện pháp cải thiện thì khó bảo đảm mục tiêu tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia trong quý I-2020. Trong đó, một trong những nguyên nhân là do chưa tập trung nguồn lực, bố trí kinh phí thực hiện, cũng như còn có một số tâm lý e dè trong triển khai,…

Phát biểu tại cuộc làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, các bộ, ngành liên quan cần quyết tâm phối hợp đưa 3 dịch vụ công trên lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia trong quý I-2020 để đáp ứng mong đợi của người dân, doanh nghiệp. Cùng với đó, cần rà soát lại toàn bộ phần mềm, ứng dụng, bảo đảm tính an toàn, bảo mật thông tin, dữ liệu. Các đơn vị được thuê xây dựng nền tảng công nghệ, phần mềm phải bảo đảm kinh nghiệm, năng lực. Đồng thời, cần tăng cường kết nối, chia sẻ kết nối dữ liệu, đưa ra nhiều ứng dụng để người dân lựa chọn thanh toán.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP yêu cầu Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (VPCP) phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, cấu trúc lại các thủ tục hành chính, cụ thể là cải cách, thực hiện biên bản điện tử để tạo điều kiện thanh toán thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Tin, ảnh: NGUYỄN VŨ

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/xa-hoi/tin-tuc/tich-hop-mot-so-dich-vu-cong-truc-tuyen-cua-nganh-cong-an-voi-cong-dich-vu-cong-quoc-gia-607433