Tick xanh trách nhiệm: Loại nhà cung cấp bất ổn ra khỏi chuỗi cung ứng thực phẩm
Xây dựng chuỗi cung ứng an toàn, bền vững đòi hỏi trách nhiệm chung của nhà cung cấp, nhà bán lẻ, người tiêu dùng và cơ quan quản lý, không chỉ trong kết nối mua bán mà còn trong giám sát và đảm bảo chất lượng.
Bị giám sát chất lượng để được gắn nhãn "Tick xanh trách nhiệm"
Tháng 3/2024, TP.HCM triển khai chương trình "Kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TP.HCM" (gọi tắt là "Tick xanh trách nhiệm"), với sự tham gia của 8 hệ thống bán lẻ.
Theo đó, các nhà cung cấp khi tham gia với các hệ thống bán lẻ sẽ tự nguyện chịu sự giám sát chất lượng, tự nguyện ngăn chặn sản phẩm lỗi trước khi đến tay người tiêu dùng. Các sản phẩm đáp ứng tiêu chí sẽ được gắn nhãn "Tick xanh trách nhiệm".
Các nhà bán lẻ cam kết cùng ngăn chặn sản phẩm kém chất lượng, liên kết hình thành hệ thống kiểm soát chất lượng tổng hợp; đồng thời có chính sách, hỗ trợ đặc thù đối với sản phẩm "Tick xanh trách nhiệm". Nhà nước cũng tăng cường quản lý và hỗ trợ các bên phát huy các giải pháp phòng ngừa chủ động.
Đáng chú ý, nhà cung cấp vi phạm cam kết với một nhà bán lẻ sẽ được xem là vi phạm cam kết với toàn bộ các nhà bán lẻ khác. Thông tin vi phạm cam kết được chia sẻ rộng rãi với các nhà bán lẻ, sở, ngành, người tiêu dùng.

Hàng hóa siêu thị tham gia chương trình “Tick xanh trách nhiệm”
Theo nhận định của ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công Thương, chương trình "Tick xanh trách nhiệm" có ý nghĩa quan trọng trong công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hóa và giúp cho việc xây dựng được một chuỗi cung ứng bền vững.
Sau gần một năm triển khai, số hệ thống phân phối tham gia "Tick xanh trách nhiệm" đã tăng từ 6 lên 11, cho thấy chương trình ngày càng lan tỏa. Nhờ "Tick xanh trách nhiệm", người tiêu dùng phân biệt được hàng chất lượng - kém chất lượng. Đồng thời, mở ra cơ hội thị trường cho những nhà sản xuất có trách nhiệm; từng bước sàng lọc và loại bỏ những nhà cung cấp thiếu trách nhiệm ra khỏi chuỗi cung ứng.
Cần những "lá cờ đầu" Tick xanh trách nhiệm
Ông Nguyễn Nguyên Phương cho rằng, cơ chế quản lý và các văn bản hiện nay vẫn chưa đầy đủ để sàng lọc các nhà sản xuất thiếu trách nhiệm khỏi chuỗi cung ứng. Do đó, việc tạo ra một sân chơi chung, để tất cả chủ thể cùng tham gia và chủ động nâng trách nhiệm của mình lên, và có cam kết để thực hiện là hết sức quan trọng. Điều này đòi hỏi cần phải có những đơn vị có lợi thế, có thế mạnh, có uy tín, có thương hiệu tham gia chương trình ngay từ đầu và mang tính dẫn dắt.
Theo nhận định của đại diện một hệ thống bán lẻ, các nhà cung cấp đều phải hiểu rõ chất lượng hàng hóa khi đưa vào siêu thị và thể hiện điều đó qua QR Code trên bao bì. Dù phải trải qua nhiều khâu kiểm tra hơn so với quy trình thông thường, nhưng đổi lại, thương hiệu của họ được trưng bày trên kệ và thu hút sự quan tâm nhiều hơn.
Bà Xuân Thi - đại diện một doanh nghiệp chuyên trồng rau sạch, rau mầm, cho biết: "Chúng tôi đã cung cấp rau củ cho siêu thị gần 10 năm, nên không có lý do gì để không hưởng ứng, nhất là khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sản phẩm được sản xuất bền vững và có trách nhiệm".
Hiến kế đẩy mạnh chương trình "Tick xanh trách nhiệm", ông Trần Huy Đường - Giám đốc một thương hiệu nông sản chuyên cung cấp cho các hệ thống siêu thị ở TP.HCM cho rằng, Sở Công Thương nên xem xét mở rộng chương trình; không chỉ gắn với sản phẩm cụ thể mà còn trở thành dấu kiểm định cho thương hiệu trên mạng xã hội, đặc biệt trong bối cảnh mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến.