Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông khi người dân đốt rơm rạ gần đường cao tốc
Tình trạng rơm rạ sau khi thu hoạch được người dân gom lại đốt gần các tuyến đường cao tốc gây khói mù mịt, ảnh hưởng đến tầm nhìn của lái xe và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Hiện các tỉnh miền Bắc đang bước vào thời gian thu hoạch lúa vụ mùa. Người nông dân chủ yếu chọn cách đốt rơm rạ sau khi phơi khô tại ruộng.
Ghi nhận thực tế của PV trên tuyến cao tốc Bắc - Nam trải dài từ Hà Nội đến Thanh Hóa đi qua TP.Hà Nội, các tỉnh Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa; rơm rạ được gom lại rồi đốt ngay gần đường cao tốc.
Đáng lưu ý, tình trạng người dân thường chọn thời điểm đốt rơm rạ vào chiều tối đã ảnh hưởng lớn đến tầm nhìn của lái xe. Đây cũng là thời điểm lưu lượng phương tiện tăng cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.
Trong khi đó vận tốc tối đa khi di chuyển trên cao tốc Hà Nội - Ninh Bình đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ là 100km/h, đoạn Cầu Giẽ - Ninh Bình lên tới 120km/h.
Nhiều lái xe chia sẻ họ không dám chạy đúng tốc độ vì khói rơm rạ bốc lên khiến tầm nhìn bị hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Anh Đông, một tài xế xe khách chia sẻ :“Hiện cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình đang thi công một số vị trí, khói từ rơm rạ bị đốt khiến lái xe khó quan sát.
Năm nào cũng vậy đến hẹn lại lên tình trạng này lại diễn ra. Mong rằng các cơ quan có thẩm quyền đưa ra những giải pháp để xử lý dứt điểm giúp lái xe có thể di chuyển an toàn hơn trên đường”.
Chuyên gia giao thông TS.Nguyễn Xuân Thủy khẳng định, việc người dân đốt rơm rạ, cỏ, rác dẫn đến khói mù trên cao tốc gây hạn chế tầm nhìn cho các phương tiện. Từ đó gây ra nguy cơ tai nạn rất cao.
Các phương tiện đi trên cao tốc với tốc độ nhanh, khi gặp phải khói bụi khiến tầm nhìn bị che khuất, rất dễ gây ra tai nạn. Thực tế thì có không ít vụ tai nạn xảy ra mà nguyên nhân bắt nguồn từ việc đốt rơm, cỏ cạnh cao tốc.
Để xóa bỏ thói quen xấu này cần tăng cường tuyên truyền giúp người dân nâng cao ý thức, nhận thức.
Đồng thời chính quyền địa phương có cao tốc đi qua và đơn vị quản lý đường cao tốc phải tăng cường tuần tra, kiểm tra cũng như quản lý địa bàn để ngăn chặn.