Tiêm kích J-20 thế hệ tiếp theo của Trung Quốc dùng động cơ nội địa

Trung Quốc sẽ ngừng sử dụng động cơ Nga hiện được trang bị trên máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ mới J-20, và thay thế bằng động cơ nội địa được nâng cấp.

Chiếu đấu cơ tàng hình thế hệ mới J-20 của Trung Quốc sẽ sử dụng động cơ nội địa thay vì của Nga - Ảnh: Chinanews

Bài liên quan

Nga, Trung Quốc tăng tốc “khử” đồng USD

Báo Mỹ bác bỏ dự đoán nền kinh tế Trung Quốc sẽ vượt Mỹ vào năm 2028

Trung Quốc cho rằng quan hệ với Mỹ đang ở 'ngã rẽ mới'

South China Morning Post dẫn nguồn tin từ một người trong quân đội cho biết, các kỹ sư máy bay Trung Quốc nhận thấy động cơ WS-10C được chế tạo trong nước, phiên bản sửa đổi của động cơ WS-10, tốt như động cơ AL-31F của Nga.

“Không thể để Trung Quốc dựa vào động cơ của Nga, vì Nga đã yêu cầu Trung Quốc mua thêm máy bay chiến đấu Su-35 để đổi lấy các hợp đồng động cơ AL-31F”, một người giấu tên cho biết.

“Vấn đề quan trọng là - ngoại trừ lợi thế về tầm tác chiến xa hơn - radar, hệ thống định vị và các thành phần điện tử khác trên Su-35 kém hơn so với máy bay Trung Quốc như tiêm kích tấn công J-16”.

Trung Quốc là khách hàng nước ngoài đầu tiên mua máy bay Su-35 của Nga. Quân đội Trung Quốc đã chi 2,5 tỷ USD mua 24 máy bay chiến đấu đa nhiệm một chỗ ngồi hạng nặng Sukhoi Su-35, nhận lô hàng cuối cùng vào cuối năm 2018.

Một bức ảnh được chụp bởi những người đam mê quân sự được lan truyền trên mạng vào cuối năm ngoái cho thấy, một nguyên mẫu máy bay chiến đấu J-20 với hai động cơ nhưng có số seri mới “2021” và không chạy bằng động cơ của Nga.

Bức ảnh trực tuyến cho thấy Trung Quốc đã sản xuất một loạt nguyên mẫu J-20 thế hệ thứ hai mới để bay thử nghiệm, theo một báo cáo được công bố trên tài khoản War Industry Black Technology WeChat của công ty quân sự Quantum Defense Cloud có trụ sở tại Thâm Quyến.

Nội bộ quân sự xác nhận rằng nguyên mẫu J-20 mới được trang bị hai động cơ WS-10C, nhưng cho biết động cơ sửa đổi vẫn là lựa chọn cơ bản cho J-20.

Một nguồn tin cho biết: “Việc sử dụng WS-10C để thay thế động cơ của Nga là do WS-15 không thể vượt qua đánh giá cuối cùng vào năm 2019”.

"Lực lượng không quân không hài lòng với kết quả cuối cùng, yêu cầu các kỹ thuật viên động cơ phải sửa đổi nó cho đến khi nó đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn, ví dụ như phù hợp với động cơ F119 mà F-22 Raptor của Mỹ sử dụng".

Đại dịch Covid-19 ít nhiều đã ảnh hưởng đến công việc sửa đổi trên WS-15 trong năm qua. Một phiên bản sửa đổi của J-20B được đưa vào sản xuất hàng loạt vào tháng 6 năm ngoái, sau khi Tập đoàn Hàng không Vũ trụ Thành Đô (CAC), nhà phát triển J-20, thiết lập dây chuyền sản xuất thứ tư vào năm 2019. Mỗi dây chuyền có khả năng chế tạo khoảng một chiếc J-20 một tháng.

Nhưng những chiếc J-20 sản xuất hàng loạt này vẫn sẽ được trang bị động cơ của Nga vì việc thử nghiệm WS-10C sẽ mất ít nhất một năm, theo nguồn tin cho biết.

Ngay khi được triển khai cho không quân Trung Quốc từ năm 2017, J-20 đã sử dụng động cơ WS-10B, một biến thể của WS-10, làm động cơ dừng. WS-10B là phiên bản sửa đổi của động cơ WS-10 Taihang, được thiết kế cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư J-10 và J-11 của nước này.

Các kỹ sư Trung Quốc đã phát triển động cơ phản lực cánh quạt đẩy cao WS-15 cho J-20 từ năm 2006, nhưng công việc đó đã bị tụt lại phía sau. Các vấn đề nảy sinh trong đó có một vụ nổ động cơ trong quá trình chạy thử nghiệm trên mặt đất vào năm 2015.

Trong bối cảnh những thách thức an ninh ngày càng gia tăng do Hoa Kỳ đặt ra kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức vào năm 2017, Bắc Kinh quyết định đưa máy bay chiến đấu tàng hình J-20 đầu tiên của nước này đi vào biên chế trước thời hạn vào năm 2017, vì Lầu Năm Góc bắt đầu triển khai thế hệ thứ năm F-35 – loại máy bay chiến đấu tàng hình đa nhiệm trong mọi thời tiết đến Châu Á Thái Bình Dương vào năm 2017.

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/tiem-kich-j-20-the-he-tiep-theo-cua-trung-quoc-dung-dong-co-noi-dia-post112856.html