Tiêm kích MiG-35 của Nga 'lột xác' nhờ công nghệ đột phá từ Su-57

Nga được cho là đang có kế hoạch khôi phục chương trình phát triển máy bay chiến đấu MiG-35 'Fulcrum-F' của nước này bằng cách tích hợp các công nghệ tiên tiến từ máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57.

Nga hồi sinh tiêm kích MiG-35

Chương trình MiG-35 từng gặp khó khăn về tài chính và sản xuất, đặc biệt sau khi Liên Xô tan rã. Theo giới quan sát, kế hoạch khôi phục này có thể liên quan đến nhu cầu tăng cường sức mạnh không quân của Nga, cũng như đáp ứng nhu cầu của các quốc gia khác quan tâm đến máy bay này.

Mẫu tiêm kích MiG-35 do Nga sản xuất. Ảnh: Military Watch.

Mẫu tiêm kích MiG-35 do Nga sản xuất. Ảnh: Military Watch.

Việc nâng cấp đầy tham vọng cho MiG-35 thế hệ 4++ nhằm mục đích tăng cường đáng kể tiềm năng chiến đấu của nó. Trong thời gian tới, MiG-35 có thể được tích hợp tên lửa không đối không tầm xa mới (R-77M, izdeliye 810), radar AESA hiện đại, động cơ mới được sửa đổi từ động cơ của Su-57, hệ thống nhắm mục tiêu gắn trên mũ bảo hiểm phi công và bộ tác chiến điện tử tinh vi. Những thay đổi này có thể khiến MiG-35 hoạt động hiệu quả hơn và nâng cao sức hút của máy bay trên thị xuất khẩu. Tuy nhiên, khả năng sản xuất hàng loạt MiG-35 nâng cấp theo kế hoạch của Nga vẫn còn nhiều nghi ngờ.

MiG-35 của Nga chưa từng đáp ứng được kỳ vọng khi ra mắt lần đầu tiên vào năm 2017. Moscow chỉ sản xuất được 6 chiếc trong số 37 chiếc theo kế hoạch ban đầu. Nga đã chào hàng chiến đấu cơ này nhưng không tìm được khách hàng do sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường và cuộc xung đột với Ukraine. MiG-35 không sở hữu khả năng tàng hình để trở thành máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm và khó cạnh tranh với các đối thủ tiên tiến, chẳng hạn như F-35.

Tuy nhiên, MiG-35 có khả năng mang theo nhiều loại vũ khí. Với 9 giá treo, chiến đấu cơ này có thể mang theo tổ hợp tên lửa chống radar Kh-31P, tên lửa chống hạm Kh-31A, bom dẫn đường TV KAB-500Kr và tên lửa Kh-29TE. Lợi thế này giúp Fulcrum-F trở thành phương tiện hiệu quả khi thực hiện nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không.

Vào đầu năm 2025, tương lai của MiG-35 dự kiến sẽ thay đổi khi Bộ Quốc phòng Nga và Tập đoàn Máy bay Thống nhất, thuộc sở hữu nhà nước, lên kế hoạch thúc đẩy sản xuất loại máy bay này trên quy mô lớn để phục vụ Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga. Các đơn đặt hàng tiềm năng này không chỉ giúp hồi sinh chương trình phát triển MiG-35 mà còn mở ra cơ hội tích hợp cho chiến đấu cơ này nhiều công nghệ tiên tiến được phát triển trong thập kỷ qua, đặc biệt là công nghệ của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57. Việc tích hợp các công nghệ này sẽ nâng cao năng lực chiến đấu của MiG-35, biến nó thành một lựa chọn cạnh tranh hơn đáng kể trên thị trường quốc tế.

Theo Tạp chí Military Watch, máy bay chiến đấu MiG-35 Fulcrum-F có thể được tích hợp 5 tính năng mới.

Tên lửa không đối không R-77M

Tên lửa không đối không R-77 (AA-12A Adder) của Nga có một số đặc tính giống hệt tên lửa AIM-120 AMRAAM của Mỹ. R-77 có đầu dò radar mạnh mẽ và tầm bắn từ 90 đến 100 km, bay với tốc độ nhanh gấp bốn lần tốc độ âm thanh.

Tên lửa R-77M, được phát triển cho máy bay chiến đấu Su-57, có tầm bắn lớn hơn R-77-1 (tầm 200 km so với 110 km) và có khả năng thu hẹp khoảng cách về hiệu suất. Việc nâng cấp này giúp Su-57 có khả năng đối phó với các máy bay chiến đấu và mục tiêu khác ở tầm xa hơn. Tên lửa không đối không R-77 sử dụng radar chủ động để dẫn đường. Phiên bản nâng cấp R-77M được trang bị radar quét mảng pha điện tử chủ động (AESA). Radar AESA giúp tên lửa có khả năng chống gây nhiễu và bám bắt mục tiêu ở khoảng cách xa hơn. Ngoài ra, công nghệ ăng-ten mảng pha chủ động được thiết kế để cung cấp cho tên lửa góc nhìn đầy đủ hơn và rộng hơn về mục tiêu, khiến mục tiêu khó né tránh.

Tên lửa không đối không Izdeliye 810

Izdeliye 810 là phiên bản thu nhỏ của tên lửa không đối không tầm xa R-37M được đưa vào hoạt động hồi đầu năm 2025. Với tầm bắn từ 300-400km, R-37M là một trong những tên lửa có tầm bắn xa nhất thế giới. Trước đó, R-37M được sử dụng chủ yếu trên máy bay chiến đấu MiG-31BM. Tuy nhiên, các báo cáo gần đây cho thấy tên lửa có thể được trang bị cho cả máy bay chiến đấu Su-35S và Su-30SM2. Các nguồn tin của Nga trước đó đưa tin, MiG-35 tương thích với R-37M. Tuy nhiên, chiến đấu cơ này chưa đạt độ cao hoặc tốc độ bay cần thiết để tận dụng tối đa hiệu quả của nó.

Việc tích hợp tên lửa izdeliye 810 nhỏ gọn hơn là sự lựa chọn phù hợp đối với MiG-35. Tuy nhiên, radar tương đối nhỏ của máy bay chiến đấu này rất khó có khả năng dẫn đường cho tên lửa đến mục tiêu ở phạm vi xa, điều này đồng nghĩa với việc máy bay cần kết nối với phương tiện khác như máy bay đánh chặn MiG-31 hoặc các hệ thống trên mặt đất để được trợ giúp.

Hệ thống nhắm mục tiêu gắn trên mũ bảo hiểm

Tháng 12/2024, Nga đã công bố một hệ thống nhắm mục tiêu gắn trên mũ bảo hiểm mới cho Su-57, tương tự như các hệ thống mà máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm J-20 của Trung Quốc và F-35 của Mỹ đang sử dụng. Hệ thống hoạt động bằng cách chiếu thông tin quan trọng trực tiếp lên kính chắn gió của phi công, trong đó có dữ liệu bay và vị trí mục tiêu, cung cấp góc nhìn toàn diện về môi trường hoạt động và kết hợp với các cảm biến của máy bay chiến đấu để cải thiện đáng kể nhận thức tình huống. Các chuyên gia cho rằng, hệ thống này cũng có thể được tích hợp cho MiG-31.

Động cơ máy bay mới

Vào những năm 1990, Nga đã sản xuất phiên bản cải tiến của động cơ RD-33 mà các máy bay MiG-29, RD-33M sử dụng, giúp giảm đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu, chấm dứt tình trạng phát thải khói đen và tăng lực đẩy tối đa thêm 9% từ 81kN lên 88,26kN.

Nga cũng phát triển động cơ nhỏ hơn dựa trên động cơ AL-51F của máy bay chiến đấu Su-57M1 có thể giúp giảm đáng kể chi phí vận hành và nhu cầu bảo dưỡng, đồng thời mang lại hiệu suất bay ưu việt mà động cơ ban đầu của MiG-35 không thể sánh kịp. Theo giới phân tích, khi sử dụng động cơ hiện đại hơn, MiG-35 sẽ có nhiều ưu điểm về hiệu suất và tính năng hơn.

Bộ tác chiến điện tử tiên tiến

Giống như nhiều máy bay chiến đấu thế hệ 4++ khác, MiG-35 có thể được tích hợp một bộ tác chiến điện tử mạnh mẽ để bù đắp cho sự thiếu hụt khả năng tàng hình.

Chiến đấu cơ này có thể tiếp nhận phiên bản phái sinh của bộ tác chiến điện tử Himalayas của Su-57, bao gồm các thành phần như bộ thu cảnh báo radar, hệ thống cảnh báo tên lửa tiếp cận và các thiết bị gây nhiễu chủ động, giúp máy bay hoạt động hiệu quả trong môi trường nguy hiểm.

Việc tích hợp các phiên bản phái sinh của hệ thống điện tử hàng không của Su-57 vào một máy bay khác không phải là điều chưa từng có tiền lệ. Trước đó, các nhà phát triển của Nga đã tích hợp hệ thống liên lạc trên nền tảng của máy bay chiến đấu tàng hình cho máy bay ném bom Tu-22M3M hiện đại.

Hồng Anh/VOV.VN Theo National Security Journal

Nguồn VOV: https://vov.vn/quan-su-quoc-phong/vu-khi/tiem-kich-mig-35-cua-nga-lot-xac-nho-cong-nghe-dot-pha-tu-su-57-post1206305.vov