Trong số những máy bay chiến đấu được coi là kỳ quan công nghệ của mọi thời đại, tiêm kích Saab 35 Draken (còn gọi là J-35 - Rồng) của Thụy Điển được mô tả trong một tạp chí xuất bản những năm 1950 là “mẫu mực của các hệ thống vũ khí tích hợp do châu Âu phát triển”.
Mặc dù công bằng mà nói, bất kỳ phi cơ nào cũng có thể phù hợp với mô tả như vậy, nhưng Saab 35 được phát triển khi các máy bay chở khách dân dụng vẫn sử dụng động cơ turbine cánh quạt.
Thiết kế độc đáo của tiêm kích Saab 35 Draken được các chuyên gia hàng không cho là đi trước nhiều năm so với hầu hết các máy bay chiến đấu đang phục vụ vào thời điểm đó.
Nhà thiết kế người Thụy Điển Erik Bratt và một nhóm gồm hơn 500 kỹ thuật viên và kỹ sư đã tạo ra hình dạng “cánh delta kép” độc đáo sau khi nghiên cứu, họ cho rằng cách sắp xếp tốt nhất là tạo ra một chiếc máy bay dài với diện tích phía trước rất nhỏ.
Cánh delta kép bao gồm các tấm bên ngoài hình tam giác thông thường, được nối với một phần lớn bên trong nằm ở phía sau của các cửa hút gió hình bầu dục cố định của động cơ và kéo dài hết cỡ về vòi phun.
Các bề mặt cạnh sau được cung cấp đầy đủ năng lượng và tích hợp hệ thống ổn định tự động. Phần lớn lớp vỏ được xem là "một tổ ong" liên kết chặt chẽ, theo chứng minh là có khả năng chống chịu tốt để hoạt động ngay cả trong môi trường khắc nghiệt.
Với việc chưa có hệ thống điều khiển "bay bằng dây" tối tân, các phi công phải được huấn luyện để ngăn chặn thất tốc xảy ra. Nhưng kết cấu đặc biệt của Draken lại giúp nó thực hiện được động tác nhào lộn "Rắn hổ mang" cực kỳ đặc biệt.
Trong Chiến tranh Lạnh, Saab 35 đã chứng tỏ là một tiêm kích đánh chặn siêu âm hiệu quả và có khả năng không chiến tốt, nó là một trong những máy bay chiến đấu đầu tiên do Tây Âu chế tạo vượt quá tốc độ Mach 2 khi bay ngang.
Saab 35 đã trải qua một loạt nâng cấp và có tổng cộng 651 chiếc xuất xưởng, nó được Không quân Thụy Điển sử dụng và bán cho Phần Lan, Áo và Đan Mạch. Chiếc Draken cuối cùng phục vụ trong Không quân Áo được cho nghỉ hưu vào năm 2005, một sự bền bỉ đáng kinh ngạc.
Mặc dù chiếc máy bay này chưa bao giờ trải qua thực chiến, nhưng nó đã thực hiện tốt vai trò đánh chặn hay "hộ tống" máy bay ném bom của Liên Xô, và hơn cả là canh phòng các tiêm kích cùng thời của Moskva.
Đặt cạnh Saab 35 thì những tiêm kích phản lực tốt nhất của Liên Xô thời kỳ đó bị nhận xét vẫn thua kém.
Sau này dựa trên những thành tựu của Saab 35 Draken, Thụy Điển đã cho ra đời JA-37 Viggen - tiêm kích duy nhất "khóa chết" được máy bay trinh sát nhanh nhất thế giới SR-71 Blackbird của Mỹ, và đặc biệt là JAS-39 Gripen rất nổi tiếng tại thời điểm hiện nay.