Theo thông báo, những máy bay không người lái mini nói trên có thể được đặt trong thân hoặc gắn bên ngoài tiêm kích Su-57, chúng phục vụ nhiều mục đích như trinh sát, tấn công hay tác chiến điện tử.
Hơn nữa, tiêm kích Su-57 còn có khả năng vận hành đồng thời rất nhiều máy bay không người lái tấn công trong các hoạt động chiến đấu, thay vì chỉ 1 - 2 chiếc đơn lẻ.
Nguồn tin giấu tên trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga nói thêm: “Su-57 sẽ được trang bị nhiều loại UAV mini, nó có thể mang những thứ này trên một bộ phận bên ngoài, hoặc trong khoang vũ khí và triển khai chúng trong chuyến bay".
"Chiếc máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm này có thể phóng và điều khiển một nhóm máy bay không người lái trong một phi vụ tác chiến”.
Việc bổ sung các máy bay không người lái mini dự kiến sẽ nâng cao đáng kể hiệu quả của Su-57 trong việc hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu.
Nguồn tin cho biết thêm, công việc phát triển các thiết bị và phần mềm cần thiết cho Su-57 để hỗ trợ hoạt động của máy bay không người lái kèm theo đã bắt đầu từ năm 2021.
Điều đáng chú ý nữa là mặc dù Su-57 đã đi vào hoạt động, tuy nhiên vẫn có những nỗ lực không ngừng để hiện đại hóa và nâng cấp nó. Việc phát triển các loại vũ khí, hệ thống thông tin liên lạc và nhiều công nghệ khác đang được tiến hành.
Các chuyến bay thử nghiệm đang diễn ra với động cơ giai đoạn hai Izdeliye 30 đánh dấu một bước phát triển đáng kể trong quá trình hoàn thiện tính năng thiết kế cho Su-57.
Su-57 nổi bật là một tiêm kích đa năng có khả năng tiêu diệt các mục tiêu trên không, trên bộ hoặc dưới nước, cũng như phá vỡ hệ thống điều khiển của đối phương, nó có thể hoạt động hiệu quả một cách độc lập hoặc trong biên đội.
Hồi tháng 4, có tin đồn Tập đoàn UAC đang trang bị cho Su-57 khả năng giao tiếp với máy bay không người lái. Sau đó đại diện Tập đoàn Rostec tiết lộ Su-57 sẽ sử dụng mã hóa do AI tạo ra để truyền dữ liệu, mang lại khả năng bảo vệ chống sự can thiệp từ bên ngoài.
Vào ngày 21/4/2023, Rostec thông báo họ đã chế tạo một hệ thống liên lạc mới cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm. Tổ hợp này được phát triển bởi công ty Ruselectronics - một thành viên của Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec.
Với giao tiếp được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo, việc mã hóa và truyền dữ liệu giữa các nền tảng khác nhau, trên không hoặc trên mặt đất, đều được đảm bảo về tính bảo mật.
Công nghệ hỗ trợ đảm bảo khả năng chống nhiễu cho Su-57 trong việc giao tiếp với máy bay không người lái được nhận xét là "đáng khen ngợi" nhờ các kênh liên lạc đa nhiệm.
Bí quyết công nghệ bao gồm nhiều ký hiệu xen kẽ, đồng bộ hóa thời gian trong quá trình truyền dữ liệu đồng thời theo mọi hướng, có thể phục vụ vai trò không đối đất hoặc không đối không, ngoài ra còn làm tăng phạm vi truyền dữ liệu.
Các chuyên gia quân sự từ trang Defense24 sau khi xem xét những gì diễn ra đã cho rằng Su-57 Felon có thể đồng thời triển khai và điều khiển tới 4 máy bay không người lái tấn công tàng hình S-70 Okhotnik.
Su-57 sở hữu khả năng chỉ huy nhóm UAV trong bán kính khoảng 1.500 km, giúp chiếc tiêm kích hoạt động an toàn bên ngoài khu vực tác chiến thực sự, được bảo vệ bởi các tổ hợp tên lửa phòng không.
Nếu thực sự có khả năng quản lý 4 chiếc S-70, Su-57 sẽ vượt trội cả NGAD và F-35, khi những tiêm kích của Mỹ chỉ có khả năng điều khiển tối đa 2 máy bay không người lái. Đây là một bước nhảy vọt đáng kể trong công nghệ của Nga.
Nhưng dĩ nhiên thông số phía Nga đưa ra vẫn chỉ là lý thuyết, chưa có gì đảm bảo sẽ trở thành hiện thực, đặc biệt khi khoảng cách công nghệ thông tin giữa Moskva và những cường quốc quân sự hàng đầu NATO vẫn còn rất lớn.
- Video: UAV Orbiter 2 - “Mắt thần” của lực lượng pháo binh. Nguồn: QĐND.
Theo An ninh thủ đô