Tiêm kích tàng hình F-47: Bước ngoặt của những cuộc không chiến

Mỹ đã chính thức chọn F-47 làm trung tâm của chương trình Ưu thế trên không thế hệ mới (NGAD), đánh dấu một bước ngoặt trong tương lai về không chiến.

Tiêm kích thế hệ thứ sáu với khả năng tác chiến vượt trội

F-47 là tiêm kích tàng hình thế hệ thứ sáu - một nền tảng chiến đấu có người lái, không chỉ thay thế phi đội F-22 Raptor đã lỗi thời mà còn đóng vai trò trung tâm trong một hệ thống chiến tranh đa miền có tính liên kết cao. Đây không chỉ là một chiếc tiêm kích mạnh hơn mà còn là một phương thức hoàn toàn mới để duy trì ưu thế trên không trong các môi trường tác chiến khắc nghiệt.

Được phát triển trong khuôn khổ NGAD, F-47 là một phần của chiến lược "hệ thống trong hệ thống" - kết hợp giữa tiêm kích có người lái, máy bay không người lái tự động (CCA), các hệ thống cảm biến tiên tiến và trí tuệ nhân tạo (AI). Mục tiêu là đạt ưu thế trên không không chỉ bằng hiệu suất đơn thuần mà còn thông qua khả năng chiếm ưu thế thông tin, khả năng tương tác và khả năng thích nghi.

Thiết kế tàng hình tối tân và công nghệ động cơ thích ứng

Do yếu tố bảo mật, thiết kế của F-47 chỉ được công bố với rất ít chi tiết. Tuy nhiên, theo các nguồn tin, nó có cấu trúc cánh liền thân, thay thế thiết kế máy bay chiến đấu truyền thống để tối ưu khả năng tàng hình và hiệu suất khí động học.

Ảnh minh họa (Nguồn: Nationalinterest)

Ảnh minh họa (Nguồn: Nationalinterest)

Khung thân máy bay được cho là tích hợp công nghệ tàng hình đa phổ, giúp giảm khả năng bị phát hiện trên các dải radar, hồng ngoại, âm thanh và điện tử. Các kỹ sư cũng gợi ý về việc tích hợp hệ thống tàng hình chủ động, có thể thay đổi tín hiệu phát xạ theo tình huống chiến đấu.

Dưới lớp vỏ, F-47 sử dụng động cơ thích ứng thế hệ mới, có thể là sản phẩm từ chương trình NGAP của Không quân Mỹ. Hệ thống động cơ này có thể chuyển đổi giữa các chế độ hiệu suất trong thời gian thực - cân bằng giữa tốc độ cao, hiệu suất nhiên liệu tầm xa và quản lý nhiệt để tăng khả năng sống sót.

Trí tuệ nhân tạo: "Bộ não" quyết định chiến thắng

Tuy nhiên, điều làm nên khác biệt lớn nhất của F-47 không phải là sức mạnh, mà là trí thông minh. Máy bay này được thiết kế dựa trên môi trường buồng lái kỹ thuật số hoàn toàn, cùng hệ thống quản lý chiến đấu được hỗ trợ bởi AI.

Thay vì chỉ điều khiển máy bay, phi công trên F-47 sẽ đóng vai trò chỉ huy nhiệm vụ, kiểm soát một mạng lưới máy bay không người lái và nền tảng có người lái trên nhiều miền tác chiến.

AI trên F-47 có thể ưu tiên các mối đe dọa theo thời gian thực, xử lý dữ liệu cảm biến ở tốc độ máy, cập nhật từ điều kiện chiến trường ngay lập tức.

Ngoài ra, F-47 còn có thể điều khiển nhiều máy bay không người lái CCA, có khả năng thực hiện các nhiệm vụ chiến tranh điện tử, trinh sát ISR hoặc mang theo vũ khí bổ trợ để hỗ trợ tác chiến.

Khả năng nâng cấp nhanh và kết nối đa miền

Nền tảng này được xây dựng theo kiến trúc hệ thống mở, cho phép nâng cấp nhanh chóng để đối phó với các mối đe dọa mới. Boeing chú trọng vào tính mô-đun của phần mềm, giúp F-47 có thể tích hợp cảm biến, vũ khí và hệ thống nhiệm vụ mới với tốc độ nhanh hơn nhiều so với các tiêm kích truyền thống.

Máy bay này cũng tương thích hoàn toàn với tầm nhìn JADC2 của Lầu Năm Góc, đảm bảo khả năng kết nối giữa các lực lượng trên đất liền, trên không, trên biển, không gian và không gian mạng.

Thách thức phía trước

Dù đã trải qua nhiều năm bay thử nghiệm bí mật, F-47 giờ đây bước vào giai đoạn tiếp theo: phát triển toàn diện, thử nghiệm và sản xuất hàng loạt. Không quân Mỹ đặt mục tiêu đạt khả năng tác chiến ban đầu (IOC) vào năm 2030, nhưng nhiều chuyên gia cảnh báo sẽ có những thách thức đáng kể phía trước.

Với mức giá dự kiến hơn 300 triệu USD mỗi chiếc, F-47 sẽ là một trong những tiêm kích đắt nhất từng được chế tạo - đặt ra câu hỏi về quy mô sản xuất, chi phí duy trì và tính khả thi lâu dài.

Ngoài ra, chương trình còn phải đối mặt với các vấn đề đạo đức và chiến thuật liên quan đến AI, từ quyền hạn chỉ huy giữa con người và máy móc đến khả năng phối hợp giữa các nền tảng tự động hóa.

Sự xuất hiện của F-47 trong chương trình NGAD đánh dấu bước ngoặt lớn trong lịch sử hàng không quân sự. Khi cạnh tranh giữa các cường quốc gia tăng, Mỹ đang đặt cược vào sự kết hợp giữa tàng hình, tốc độ, trí tuệ nhân tạo và khả năng tự động hóa để đảm bảo ưu thế trên không trong những thập kỷ tới.

Thế Hải (Theo Armyrecognition)

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/tiem-kich-tang-hinh-f-47-buoc-ngoat-cua-nhung-cuoc-khong-chien-204250322204124594.htm