Chengdu J-20 là chiếc tiêm kích tàng hình thế hệ 5 rất tiên tiến do Trung Quốc tự nghiên cứu chế tạo, nó được kỳ vọng sẽ giúp nước này sánh ngang với không quân Mỹ.
So với chiếc Su-57 của Nga thì J-20 được phát triển muộn hơn nhiều, nhưng với tiềm lực tài chính cũng như khoa học kỹ thuật của Trung Quốc thì chương trình này đã "đi sau về trước".
Trong khi Su-57 của Nga vẫn còn chật vật với lô sản xuất nhỏ giọt đầu tiên và lắp động cơ chưa phù hợp thì điểm yếu này gần như đã được Trung Quốc giải quyết triệt để.
Những hình ảnh mới nhất đã cho thấy J-20 không còn bay với động cơ của Nga nữa mà đã sử dụng loại WS-10G, "trái tim" này được thiết kế "đúng chuẩn thế hệ 5".
Động cơ WS-10G giúp tiêm kích J-10 có thể bay hành trình với vận tốc siêu âm, tốc độ lớn nhất mà nó đạt được lên đến Mach 2,6, ngoài ra động cơ này còn che giấu bộc lộ hồng ngoại rất tốt.
Dây chuyền lắp ráp tiêm kích tàng hình J-20 của Trung Quốc ước đạt sản lượng 30 chiếc/năm, giúp họ có lợi thế đáng kể về quy mô, dẫn đến giảm giá thành đơn vị.
Hãng thông tấn Trung Quốc Sina cho biết, về mặt chi phí, máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Chengdu J-20 có phần thua kém so với tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ, khi giá thành Lightning II đã xuống mức 80 triệu USD.
Tuy nhiên hiệu quả kinh tế của J-20 lại tỏ ra vượt trội hơn hẳn so với Su-35 và Su-57 của Nga. Chi phí của Chengdu J-20 ước chừng vào khoảng 88 - 90 triệu USD mỗi chiếc.
"Gần đây Lầu Năm góc và Lockheed Martin đã đạt được thỏa thuận về hợp đồng lịch sử, vì vậy đơn giá trung bình cho máy bay chiến đấu F-35 đã giảm xuống còn 78 triệu USD".
"Như vậy có nghĩa là F-35 rẻ hơn 10 - 30 triệu USD khi đặt cạnh J-20 và Su-35", báo cáo của Sina cho biết, điều này tứ là máy bay chiến đấu J-20 có giá khoảng 90 triệu USD.
Các chuyên gia không loại trừ rằng điều này sẽ cho phép máy bay chiến đấu của Trung Quốc cạnh tranh nghiêm túc với tiêm kích Nga trên thị trường vũ khí thế giới.
Tuy nhiên trước đó Bắc Kinh tuyên bố rằng máy bay chiến đấu J-20 sẽ không được xuất khẩu, điều đó cũng có nghĩa là đơn giá 88 - 90 triệu USD chỉ là giá bán ưu đãi cho không quân Trung Quốc.
Nếu xuất khẩu J-20 và có tính thêm lợi nhuận trong đó, ước chừng đơn giá của J-20 sẽ vượt ngoài 100 triệu USD/chiếc, tức là sánh ngang Su-35 và không thực sự rẻ hơn Su-57.
Trọng tâm xuất khẩu đối với tiêm kích thế hệ 5 được Trung Quốc chế tạo sẽ là chiếc FC-31 (phiên bản thương mại của J-31), máy bay ước tính sẽ có giá thành trong khoảng 70 - 80 triệu USD/chiếc.
Theo Bạch Dương/An ninh Thủ đô