Tiêm kích thế hệ 6 còn là bí ẩn, Mỹ đã chọn xong UAV bắt cặp?
Và để giảm rủi ro Không quân Mỹ (USAF) có thể sẽ trang bị Máy bay không người lái (UAV) được Boeing chế tạo cho Không quân Hoàng gia Australia (RAAF) trước đó.
Hình minh họa.
Trong một sự kiện ở Australia gần đây, Bộ trưởng Không quân Hoa Kỳ Frank Kendall đưa ra xác nhận rằng "các cuộc thảo luận sơ bộ" đang được tiến hành nhằm tích hợp UAV MQ-28 "Ghost Bat" vào Chương trình Máy bay Thế hệ Tiếp theo (NGAD) của USAF.
Ông Kendall lưu ý thêm rằng MQ-28 có thể đóng vai trò như "một cơ chế giảm thiểu rủi ro" trong nỗ lực phát triển năng lực không người lái cho NGAD.
"Ghost Bat" (trước đây được gọi là ATS hay Loyal Wingman) được Boeing phát triển dành riêng cho RAAF và nguyên mẫu đầu tiên đã cất cánh vào ngày 27/2/2021 tại Woomera, Australia.
Nguyên mẫu thứ 2 cũng đã cất cánh còn chiếc thứ 3 sẽ tham gia vào thử nghiệm cuối năm 2022.
RAAF hiện đang có kế hoạch đưa 13 chiếc MQ-28 vào trang bị trong giai đoạn 2024 - 2025 và những chiếc UAV sẽ "bắt cặp" với các tiêm kích có người lái hiện trong trang bị của họ như F-35A, F/A-18F Super Hornet và máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler.
MQ-28 có thể thực hiện các nhiệm vụ không chiến, trinh sát và thậm chí là đóng vai trò "bảo vệ" cho máy bay tiếp dầu KC-30 và máy bay cảnh báo sớm trên không E-7 Wedgetail.
Theo các nhà phân tích của The War Zone, ông Kendall có thể đang đề cập tới một biến thể mới của MQ-28 được Boeing phát triển riêng cho USAF.
NGAD hay "Dominance" là một chương trình phát triển tiêm kích thế hệ 6 và các UAV đi kèm trong một hệ thống - nhằm đảm bảo việc thay thế F-22 Raptor không làm ảnh hưởng tới ưu thế trên không của Mỹ trong nhiều năm tới.
Tiêm kích có người lái trọng tâm của chương trình được gọi là FX hoặc PCA (Xuyên thủng phòng không) và sẽ bắt cặp với các UAV MQ-28 Ghost Bat.
Vào tháng 9/2020, USAF đã tuyên bố rằng họ đã tiến hành bay thử nghiệm một nguyên mẫu của FX - tuy nhiên thiết kế cũng như các thông tin khác của nguyên mẫu này không được tiết lộ.