Tiềm năng phân khúc bình dân

Trong bối cảnh du lịch thế giới bùng nổ, các khách sạn 3 sao đến 4 sao là phân khúc khá quen thuộc với du khách nội địa tại hầu hết các quốc gia, và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ.

Ngành du lịch của Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và đưa đất nước trở thành một trong những điểm đến hàng đầu Đông Nam Á. Hiện nay trung bình mỗi năm có 15 triệu khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam, vượt xa so với con số 4 triệu của 10 năm trước; bên cạnh đó là 80 triệu lượt khách nội địa, gấp 4 lần so với thập kỷ trước. Dự kiến tổng lượt khách sẽ tăng trưởng ở mức 13,5% mỗi năm trong giai đoạn 2019-2023 và đạt 29,1 triệu khách vào năm 2023.

AirBnB đã vươn lên mạnh mẽ chiếm thị phần

AirBnB đã vươn lên mạnh mẽ chiếm thị phần

Trong năm 2018, ngành du lịch đóng góp khoảng 27 tỷ USD vào GDP cả nước, chiếm 8%. Theo Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC), tổng giá trị đóng góp của ngành du lịch vào GDP toàn quốc dự kiến sẽ đạt 9,8% trong 10 năm tới, đưa Việt Nam lên vị trí thứ 10 trên 185 quốc gia toàn cầu.

Việt Nam đang ở vị thế rất thuận lợi và dự kiến sẽ dẫn đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương về du lịch với tốc độ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) là 14% tính đến 2023 (theo số liệu của Hiệp hội Du lịch châu Á – Thái Bình Dương PATA 2019).

Hiện trong bối cảnh du lịch thế giới bùng nổ, các khách sạn 3 sao đến 4 sao là phân khúc khá quen thuộc với du khách nội địa tại hầu hết các quốc gia, và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. "Trong thời kỳ hoàng kim của ngành du lịch nội địa tại Việt Nam như hiện nay, có thể thấy các khách sạn thuộc phân khúc này nhìn chung đang hoạt động rất tốt", ông Troy Griffiths, Phó tổng giám đốc Savills Việt Nam nhận xét.

Với cơ sở hạ tầng được phát triển nhanh chóng trên khắp cả nước, một số thành phố nhỏ của Việt Nam hiện cũng có khả năng đáp ứng nhu cầu của khách du lịch quốc tế. Điều này làm tăng tính cạnh tranh cũng như sức chứa của du lịch địa phương. Ngành du lịch, đặc biệt phân khúc bình dân theo đó đang đứng trước nhiều cơ hội để nắm bắt lợi thế từ sự bùng nổ của du lịch trong tương lai ngắn và trung hạn.

Tuy nhiên, chuyên gia của Savills cũng chỉ ra rằng, phân khúc bình dân cũng chịu áp lực cạnh tranh lớn bởi chi phí đầu tư thấp, nhiều nhà đầu tư có thể dễ dàng tiếp cận. Đặc biệt, trong kỷ nguyên của công nghệ bất động sản (proptech) và CMCN 4.0, có thể có nhiều tác động sâu rộng đến ngành khách sạn.

Có thể dẫn chứng như trang du lịch trực tuyến AirBnB đã vươn lên mạnh mẽ và chiếm được thị phần, thì các nền tảng như Booking hay Agoda và các trang khác đang cho phép nhiều người dùng hơn tiếp cận với các khách sạn. Một số start-up Việt Nam hiện đang hoạt động trong lĩnh vực này và nhận được rất nhiều hỗ trợ, như Luxstay, Vntrip, Ivivu, Vietnambooking.

Theo "Đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2025", phát triển công nghệ sẽ là trọng tâm cải thiện du lịch Việt Nam trong những năm tới. Các ứng dụng di động sẽ được đầu tư nhằm cải thiện chất lượng thông tin và trải nghiệm du lịch, ví dụ như hướng dẫn viên ảo hay ứng dụng phiên dịch.

Báo cáo của Travelport Digital – một nền tảng tương tác di động dành cho các thương hiệu du lịch cho hay, 35% tổng số người dùng đã tải ứng dụng về máy điện thoại để tìm kiếm các chuyến bay/ khách sạn, 27% tải ứng dụng về máy để đặt các chuyến bay/khách sạn, và 19% bật thông báo từ các ứng dụng du lịch để nhận tin tức.

Nếu như trước đây, các dịch vụ vận chuyển nhà hàng hay gói tour đều được cung cấp trọn gói trong các khách sạn, thì nay những dịch vụ này đang tách ra vận hành độc lập. Các nền tảng như OYO có quy trình vận hành chặt chẽ, hướng đến tiêu chuẩn hóa chất lượng dịch vụ. Khách sạn và chủ nhà có vai trò là bên nhận nhượng quyền, do đó họ phải vận hành theo quy chuẩn được định sẵn, đảm bảo cung cấp dịch vụ tiện ích tối thiểu như: máy lạnh, TV, wifi miễn phí, chăn ga sạch, bữa sáng miễn phí, nhà vệ sinh sạch sẽ và đầy đủ đồ dùng vệ sinh cá nhân với giá cả hợp lý.

"Biên lợi nhuận vận hành đối với các khách sạn bình dân rất nhỏ nên hiệu quả hoạt động là cần thiết. Tuy vậy việc tăng doanh thu thông qua tăng công suất cho thuê cũng rất quan trọng. Các đơn vị vận hành quốc tế và các trang đặt phòng có thể đem đến lợi thế về công suất cho thuê và quy mô mạng lưới ", ông Troy bổ sung.

Thu Trang

Nguồn TBNH: http://thoibaonganhang.vn/tiem-nang-phan-khuc-binh-dan-92437.html