Tiến độ hai dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội đang được triển khai thế nào?
Sở Kế hoạch và Đầu tư vừa báo cáo UBND TP Hà Nội tình hình thực hiện chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội gồm: Tuyến số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai và tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 5, đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc.
Cụ thể, với tuyến đường sắt đô thị đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai có tổng chiều dài tuyến gần 8,8km trong đó tuyến đi ngầm toàn bộ theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Nguyễn Tam Trinh. Tuyến bao gồm 7 ga ngầm và 1 khu lập tầu tại Yên Sở. Dự án được lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi từ tháng 7/2020.
Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 40.500 tỷ đồng (tương đương hơn 1,7 tỷ USD), dự kiến sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của 3 nhà tài trợ nước ngoài bao gồm: Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), cơ quan phát triển Pháp (AFD) và Ngân hàng Tài thiết Đức (KfW).
Về đề xuất dự án sử dụng vốn ODA, theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, hiện vốn vay ưu đãi đã được UBND thành phố đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ tháng 3/2017. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa được phê duyệt với các ý kiến của Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị giải trình 5 nội dung sau: Về sự cần thiết đầu tư và phù hợp với quy hoạch liên quan; thời gian thực hiện dự án; rà soát số liệu tổng mức đầu tư; hạn mức dư nợ của UBND thành phố; tính đồng bộ và kết nối hiệu quả với các dự án khác.
Những khó khăn, vướng mắc về đề xuất dự án sử dụng vốn ODA được UBND thành phố trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ tháng 3/2017, tuy nhiên đến nay sau 7 lần giải trình đề xuất dự án vẫn chưa được phê duyệt.
Từ đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất TP Hà Nội kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm, hướng dẫn UBND thành phố giải trình, hoàn thiện hồ sơ đề xuất dự án sử dụng vốn vay ODA đảm bảo đủ điều kiện trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 6/2024.
Về tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 5, đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc có chiều dài toàn tuyến hơn 38km, lộ trình tuyến đi theo các phố Văn Cao, Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, Đại Lộ Thăng Long, Hòa Lạc.
Tuyến bao gồm 21 ga (6 ga ngầm, 14 ga mặt đất và 1 ga trên cao) và 2 depot tại xã Sơn Đồng huyện Hoài Đức và xã Yên Bình, huyện Thạch Thất. Tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 65.400 tỷ đồng (tương đương hơn 2,7 tỷ USD), sử dụng vốn đầu tư công.
Dự án được lập báo cáo nghiên cứu khả thi năm 2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, hiện đang trình Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm tra, thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Tuyến dự kiến sẽ là dự án thí điểm áp dụng mô hình TOD.
Cụ thể, ngày 5/9/2023, Hội đồng Thẩm định nhà nước có Quyết định số 1514 về việc phê duyệt kế hoạch thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Hiện Hội đồng Thẩm định Nhà nước đang hoàn thiện các thủ tục để lựa chọn tư vấn thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
"Do thẩm quyền quyết định tổ chức tuyển chọn tư vấn thẩm tra, tổ chức thẩm tra, thẩm định báo cáo thuộc Hội đồng thẩm định nhà nước nên chủ đầu tư sẽ phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu khi được yêu cầu.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm tiến hành tổ chức lựa chọn Tư vấn thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án và triển khai các bước tiếp theo", văn bản của Sở Kế hoạch và Đầu tư nêu.