Tiền Giang: Nâng cao vai trò bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Ngày 15-1, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2024; đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2025.
Trong năm 2024, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Tiền Giang đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ trong công tác tuyên truyền, hòa giải và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đây là tiền đề quan trọng để Hội tiếp tục phát huy vai trò, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2025.
Theo đó, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Tiền Giang luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo từ Trung ương Hội, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, đoàn thể. Tổng số hội viên hiện đạt 2.486, với 164 tổ hòa giải được kiện toàn và hoạt động hiệu quả tại các địa bàn trọng điểm.
Trong công tác tuyên truyền, Hội đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”. Các hoạt động gồm: Mít tinh, diễu hành, phát tờ rơi tại chợ và xây dựng chuyên trang trên Báo Ấp Bắc. Hội cũng cấp phát hơn 4.000 tài liệu tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức người dân về quyền lợi của mình.
Đặc biệt, Hội đã giải quyết thành công 10/10 đơn thư khiếu nại với tổng giá trị hàng hóa liên quan hơn 60 triệu đồng. Một số vụ việc điển hình gồm: Hòa giải thành công khiếu nại về tivi bị lỗi, sản phẩm tổ yến không đạt chất lượng và đổi mới tủ lạnh hỏng trong thời gian bảo hành.
Bên cạnh những kết quả tích cực, Hội vẫn gặp không ít khó khăn. Tình trạng hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại diễn biến phức tạp. Ý thức người tiêu dùng về quyền lợi còn hạn chế, trong khi lực lượng nhân sự Hội chủ yếu kiêm nhiệm, gây ảnh hưởng đến hiệu quả công việc.
Năm 2025, Hội đặt mục tiêu tiếp tục phát huy vai trò bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, như: Đẩy mạnh tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, tổ chức các lớp tập huấn và phát động Tháng hành động Vì an toàn thực phẩm. Tăng cường hoạt động giám sát thị trường, phối hợp các cơ quan chức năng kiểm tra chất lượng hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu dịp tết. Tiếp nhận và giải quyết 100% đơn thư khiếu nại, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. Xây dựng kế hoạch tổ chức “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2025 với chủ đề mới, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.
Hội cũng kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục hỗ trợ kinh phí hoạt động để duy trì và nâng cao hiệu quả công tác, đảm bảo sự phát triển bền vững của tổ chức trong thời gian tới.
Với sự nỗ lực của tập thể Ban Chấp hành, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Tiền Giang cam kết không ngừng đổi mới, phát huy vai trò trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng, xây dựng môi trường tiêu dùng an toàn, minh bạch và công bằng trên địa bàn tỉnh.
Dịp này, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Tiền Giang tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân đã có nhiều đóng góp trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2024 và hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024.