Tiền Giang: Triển khai nhiều giải pháp ôn tập Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025
Trong bối cảnh Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đang đến gần, ngành Giáo dục tỉnh Tiền Giang đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm tổ chức ôn tập hiệu quả, đảm bảo học sinh lớp 12 có đủ kiến thức, kỹ năng và tâm thế vững vàng bước vào kỳ thi quan trọng này. Phóng viên (PV) Báo Ấp Bắc đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Tiền Giang Nguyễn Phương Toàn.* PV: Thưa đồng chí, việc xây dựng kế hoạch ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được Sở GD-ĐT chỉ đạo như thế nào?

* Đồng chí Nguyễn Phương Toàn: Sở yêu cầu các trường, trung tâm chủ động rà soát, điều chỉnh kế hoạch giáo dục nếu cần, đảm bảo hoàn thành chương trình theo đúng khung thời gian năm học 2024 - 2025 và dạy đủ, đúng nội dung chương trình.
Nghiêm cấm cắt xén chương trình, dạy sai quy định; đồng thời, lãnh đạo đơn vị phải xây dựng kế hoạch ôn tập cụ thể, phân công người kiểm tra, giám sát rõ ràng.
Các tổ chuyên môn phải lập kế hoạch ôn tập theo từng môn học, trong đó, nêu rõ số tiết, thời gian thực hiện, phương án kiểm tra, đánh giá mức độ ôn tập. Cần phân bổ hợp lý giữa ôn lý thuyết và luyện tập các dạng bài theo chủ đề. Nội dung ôn phải bám sát đề tham khảo do Bộ GD-ĐT công bố.
* PV: Sở GD-ĐT Tiền Giang đã có những chỉ đạo gì cụ thể trong việc tổ chức thực hiện kế hoạch ôn tập cho kỳ thi sắp tới?
* Đồng chí Nguyễn Phương Toàn: Trước hết, các đơn vị phải rà soát, phân loại trình độ và nhu cầu ôn tập của học sinh để có phương án xếp lớp, phân công giáo viên phù hợp. Chúng tôi nhấn mạnh việc tăng cường hỗ trợ riêng cho học sinh yếu, kém và bồi dưỡng nâng cao cho học sinh khá, giỏi. Ngoài ra, các trường cần chủ động phối hợp với phụ huynh trong việc theo dõi, hỗ trợ học sinh học tập tại nhà.
Bên cạnh đó, Sở yêu cầu thực hiện hiệu quả việc phân công giáo viên tham gia ôn tập, bảo đảm đúng đối tượng, đúng quy định, tránh tràn lan, lãng phí và kém hiệu quả. Các trường cần tổ chức cho học sinh tự học buổi hai để rèn kỹ năng tự học, dưới sự hướng dẫn của giáo viên, giúp các em chủ động ôn luyện và củng cố kiến thức.
Về chuyên môn, các tổ chuyên môn, giáo viên phải tiếp tục sinh hoạt chuyên môn theo trường, cụm trường, tập trung vào việc cập nhật và phân tích đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 để định hướng nội dung ôn tập phù hợp. Tổ chuyên môn cũng cần khai thác đề tham khảo do bộ môn biên soạn để xây dựng tài liệu ôn luyện và tăng cường cá thể hóa nội dung theo năng lực, nguyện vọng của học sinh.
Cuối cùng, chúng tôi yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý ôn tập, sử dụng các phần mềm, website để cung cấp tài liệu, kiểm tra, đánh giá trực tuyến. Giáo viên cần hướng dẫn học sinh phương pháp học, tự học, tra cứu kiến thức. Đồng thời, tổ chức cho học sinh lớp 12 làm quen với cấu trúc đề thi mới, cách làm bài trắc nghiệm, nghiên cứu kỹ quy chế thi để tránh sai sót trong kỳ thi chính thức.
* PV: Thưa đồng chí, trong công tác quản lý và phối hợp tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Sở GD-ĐT Tiền Giang đưa ra những yêu cầu gì đối với các trường và trung tâm?
* Đồng chí Nguyễn Phương Toàn: Trước hết, Sở yêu cầu các đơn vị phải thông báo đầy đủ kế hoạch ôn tập đến cha mẹ học sinh để gia đình cùng đồng hành với nhà trường trong suốt quá trình ôn thi. Việc phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên và phụ huynh là yếu tố rất quan trọng giúp học sinh có sự hỗ trợ kịp thời, thường xuyên trong học tập; đặc biệt là trong giai đoạn nước rút.
Tiếp theo, vai trò của lãnh đạo nhà trường được nhấn mạnh trong việc tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình ôn tập. Các đơn vị phải theo dõi sát sao cả tiến độ thực hiện của giáo viên lẫn mức độ tiến bộ của học sinh, từ đó có điều chỉnh phù hợp và kịp thời. Việc không để học sinh bị bỏ lại phía sau là yêu cầu xuyên suốt trong chỉ đạo của Sở.
Ngoài ra, Sở cũng khuyến khích các trường phát hiện, tuyên dương và nhân rộng những tấm gương điển hình, cả cá nhân lẫn tập thể trong quá trình ôn tập. Đây là động lực tích cực để lan tỏa tinh thần trách nhiệm, sự tận tâm của giáo viên và ý thức nỗ lực của học sinh, nhằm đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp sắp tới.
* PV: Xin cảm ơn đồng chí!
ĐỖ PHI (thực hiện)