Tiên phong ứng dụng AI trong dạy tiếng Anh, FSEL giúp học sinh tự tin, chủ động ra sao?

FSEL là nền tảng học ngoại ngữ tương tác cùng AI và cũng là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng AI trong học ngoại ngữ.

Ngày 22/8, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký ban hành Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Nghị quyết nêu rõ, trong bối cảnh thế giới có những thay đổi sâu sắc, toàn diện, đặc biệt công nghệ số và trí tuệ nhân tạo đang tái định hình nền giáo dục trên phạm vi toàn cầu, mỗi quốc gia đều phải xác định lại tầm nhìn và chiến lược mới cho hệ thống giáo dục trong tương lai. Mục tiêu đến năm 2030 đạt kết quả bước đầu về nâng cao năng lực công nghệ, trí tuệ nhân tạo và năng lực tiếng Anh ở bậc phổ thông.

Một trong những nhiệm vụ, giải pháp được nêu tại Nghị quyết 71 là chuyển đổi số toàn diện, phổ cập và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo. Đồng thời, tăng cường việc dạy và học ngoại ngữ, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học và dạy ngôn ngữ của các nước láng giềng. Nâng chuẩn tiếng Anh cho giáo viên và học sinh các cấp học; bảo đảm đủ số lượng, trình độ đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất và công nghệ, ứng dụng mạnh mẽ trí tuệ nhân tạo trong dạy và học tiếng Anh; tăng cường giảng dạy các môn học bằng tiếng Anh tại các nơi có điều kiện.

Thực tế chứng minh, ứng dụng AI vào dạy và học ngoại ngữ sẽ giúp bất cứ ai cũng có thể học một cách chủ động với chi phí hợp lý. Theo tìm hiểu, vào tháng 11/2024, Tập đoàn Giáo dục Atlantic đã chính thức ra mắt FSEL - nền tảng học ngoại ngữ tương tác cùng AI. Đây là kết quả của hành trình hơn 4 năm nghiên cứu và phát triển, ứng dụng công nghệ nhằm mang đến sản phẩm chất lượng nhất cho người học không chỉ tại Việt Nam mà còn cả trên thế giới.

Ưu thế nổi bật của FSEL

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, bà Nguyễn Thị Ngọc Lan - Chủ tịch Tập đoàn Giáo dục Atlantic cho biết, ưu thế của FSEL là chất lượng chuẩn 5 sao, chi phí hợp lý, cá nhân hóa và học được ở bất cứ nơi đâu.

Học sinh có thể tham gia học 3 chương trình tiếng Anh online trên FSEL, gồm: Academic English (Tiếng Anh học thuật), IELTS Pathway (Luyện thi IELTS) và English Foundation (Anh ngữ nền tảng).

Với khóa Tiếng Anh học thuật, có 6 trình độ từ A1 đến C1 theo Khung tham chiếu ngôn ngữ chung châu Âu CEFR để đáp ứng được nhu cầu và trình độ khác biệt của từng học viên. Mỗi trình độ có tổng cộng 72 bài học và người học sẽ mất khoảng 2,5 giờ để hoàn thành tất cả các cấu phần trong mỗi bài học.

Với khóa IELTS Pathway, học sinh cũng sẽ có 3 mức độ tương ứng với thang điểm mong muốn: 5.0+, 6.0+ và 7.0+. Tổng cộng có 96 bài học IELTS trong chương trình.

Khóa học Anh ngữ nền tảng dành cho học viên từ 16 tuổi trở lên, bao gồm 3 trình độ A1, A2, B1 theo Khung tham chiếu ngôn ngữ chung châu Âu (CEFR). Mỗi trình độ có từ 10-12 units với tổng số 50-60 đơn vị bài học.

Vì không phụ thuộc vào lịch học cố định mà tùy vào mục tiêu và mức độ nỗ lực của mỗi cá nhân, học viên có thể đạt được mục tiêu nhanh hơn cả khi học ở trung tâm nhưng với chi phí rẻ hơn gấp nhiều lần.

Chất lượng giáo viên giảng dạy trên nền tảng này là 5 sao. Ngay sau khi học xong mỗi Lesson (đơn vị bài học), người học có kết quả nhận xét chính xác từng kỹ năng bởi hệ thống của FSEL và nhận phản hồi, chữa bài cho 2 kỹ năng nói và viết bởi AI ChatGPT được tích hợp.

Học sinh được thúc đẩy, ghi nhận, khen thưởng bằng FSEL Coin (hệ thống tiền thưởng trên nền tảng FSEL) và quy đổi ra các phần quà giá trị, hay được đưa ra gợi ý cần phải làm để cải thiện kỹ năng còn yếu theo hướng cá nhân hóa, hay các bài tập mang tính giáo dục và tương tác cao. Đây là việc rất khó để giảng viên tại lớp trực tiếp có thể triển khai đến từng học viên.

ng dụng trí tuệ nhân tạo trong dạy và học tiếng Anh mang lại hiệu quả như thế nào?

Chủ tịch Tập đoàn Giáo dục Atlantic thông tin, FSEL là nền tảng học ngoại ngữ tương tác cùng AI. Là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng AI vào giảng dạy ngoại ngữ, chúng tôi nhận thấy tinh thần Nghị quyết 71-NQ/TW về đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong dạy và học ngoại ngữ sẽ mang lại nhiều hiệu quả to lớn.

Đơn cử, trên ứng dụng FSEL, AI không chỉ đóng vai trò như một “gia sư thông minh” giúp người học phát triển toàn diện 6 nhóm kiến thức và kỹ năng ngôn ngữ: Nghe - Nói - Đọc - Viết - Từ vựng & Ngữ pháp, mà còn giúp cá nhân hóa lộ trình học tập theo năng lực từng học viên. Mỗi người đều có một hành trình học riêng, được thiết kế tối ưu để phát huy hiệu quả cao nhất.

Đặc biệt, AI còn tự động chấm điểm, gợi ý từ vựng - ngữ pháp, phân tích lỗi sai và đưa ra cách sửa cụ thể, giúp việc rèn luyện kỹ năng nghe, nói, đọc, viết trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn. Người học có thể chủ động luyện tập mọi lúc, mọi nơi và nhận phản hồi ngay lập tức.

Ngoài ra, người học có thể rèn luyện từng kỹ năng yếu với tính năng AI Practice Gym. Dựa trên câu trả lời và bài làm của học viên, AI Practice Gym sẽ tự động phân tích, nhận diện những kỹ năng còn hạn chế, từ đó đưa ra các bài tập phù hợp nhằm khắc phục điểm yếu và củng cố năng lực. Đây không chỉ là công cụ hỗ trợ, mà còn là minh chứng rõ nét cho việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong đổi mới phương pháp học tập, góp phần hiện thực hóa mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo ngoại ngữ, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Có thể khẳng định, với những ứng dụng thiết thực này, FSEL đang góp phần đưa trí tuệ nhân tạo trở thành động lực đổi mới trong dạy và học ngoại ngữ, tạo ra một môi trường học tập hiện đại, tiệm cận xu hướng giáo dục toàn cầu.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, qua một thời gian ngắn triển khai, FSEL đã khẳng định được hiệu quả thiết thực trong việc hỗ trợ học sinh học tập ngoại ngữ. Kết quả này không chỉ được minh chứng qua Học kỳ trải nghiệm, mà còn thể hiện rõ nét qua sự lan tỏa mạnh mẽ của phong trào “Tháng tự học tiếng Anh” trên nền tảng.

Từ đầu năm 2024, FSEL đã triển khai các đợt học trải nghiệm dành cho học sinh, sinh viên ở nhiều tỉnh thành và quốc gia với mong muốn hoàn thiện sản phẩm trước khi ra mắt thị trường chính thức. Tháng 7/2024, nhóm học sinh đủ điều kiện của Học kỳ trải nghiệm đã tham gia kỳ thi tiếng Anh Cambridge và IELTS, đạt kết quả vô cùng ấn tượng. Với kỳ thi tiếng Anh Cambridge, 100% học viên đạt và vượt mục tiêu đầu ra. Còn với kỳ thi IELTS, 90% học viên đạt điểm mục tiêu và có điểm số trung bình các kỹ năng từ 6.5 trở lên.

Các em học sinh chia sẻ, kỹ năng nghe - nói được cải thiện đáng kể nhờ tính năng tương tác và phản hồi tức thì từ AI. Không ít em vốn ngại giao tiếp, sau một thời gian luyện tập trên FSEL đã tự tin hơn khi phát biểu bằng tiếng Anh trước lớp.

Em Nguyễn Trung Hiếu - học sinh Trường Trung học phổ thông Quỳnh Lưu 4 (Nghệ An) chia sẻ sự tiến bộ sau Tháng tự học tiếng Anh: “Em có làm một bài kiểm tra sau khi học xong FSEL và em cải thiện được 1 thang điểm speaking (Nói) và writing (Viết), tăng từ 5.0 lên 6.0 của IELTS Writing và IELTS Speaking”.

Em Nguyễn Phạm Nguyệt Minh - Học sinh Trường Trung học cơ sở Phan Bội Châu (Hải Phòng) chia sẻ: “Sau một tháng tham gia tháng tự học tiếng Anh, cả 4 kỹ năng của em đều được tiến bộ rõ rệt từng ngày và kỹ năng mà em tự hào nhất sau khi tham gia chính là kỹ năng nghe. Trước khi tham gia, em nghe rất kém, nghe không hiểu và bị thiếu hụt về từ vựng để có thể hiểu được ý của người nói. Sau khi tham gia tháng tự học tiếng Anh thì trình độ nghe của em đã được cải thiện rõ rệt, em đã hiểu được người nói nói gì và có thể nghe dịch được hết một bài bình thường”.

Có thể khẳng định, những kết quả ban đầu ấy là minh chứng sinh động cho hiệu quả mà FSEL mang lại giúp học sinh không chỉ cải thiện năng lực ngoại ngữ, mà còn nuôi dưỡng sự tự tin, chủ động trong học tập.

“Với FSEL, chúng tôi không chỉ dừng ở việc mang đến một ứng dụng học tập thông minh, mà còn chủ động phối hợp với các Sở Giáo dục triển khai các chương trình như “Tháng tự học tiếng Anh”.

Kết quả từ 4 địa phương (Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Dương cũ, Nghệ An) đã triển khai vừa qua khẳng định rõ tác động tích cực: Hàng trăm nghìn học sinh tham gia, tự tin hơn khi sử dụng tiếng Anh và đặc biệt hình thành được thói quen tự học hàng ngày. Đây là bước khởi đầu để nuôi dưỡng một thế hệ học sinh chủ động, sáng tạo trong học tập.

Trong thời gian tới, FSEL sẽ tiếp tục mở rộng mô hình “Tháng tự học tiếng Anh” ra 7 tỉnh thành là Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Ninh Bình, Bắc Ninh, Hải Phòng tiến tới lan tỏa trên phạm vi toàn quốc. Mục tiêu là tạo môi trường học tập hiện đại, giúp hơn 25 triệu học sinh cả nước có thể rèn luyện tiếng Anh hiệu quả mọi lúc, mọi nơi bằng công nghệ. Chúng tôi tin rằng, cùng với sự chung tay của các đơn vị và cả cộng đồng, tiếng Anh sẽ trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”, bà Nguyễn Thị Ngọc Lan cho biết thêm.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, để AI không chỉ là công cụ, mà thực sự trở thành động lực nâng cao năng lực ngoại ngữ cho thế hệ trẻ Việt Nam, cần có sự chung tay từ nhiều phía.

Theo đó, các cơ quan quản lý cần ban hành cơ chế khuyến khích và hỗ trợ việc đưa AI vào dạy và học ngoại ngữ, coi đây là một phần trong chiến lược đổi mới giáo dục. Nhà trường cần đưa các tiết học cùng AI vào chính khóa, vừa tiết kiệm thời gian, vừa giúp học sinh tiếp cận phương pháp học hiện đại, sát với năng lực từng em.

Chủ tịch Tập đoàn Atlantic lý giải: “Trong quá trình triển khai “Tháng tự học tiếng Anh” tại nhiều địa phương vừa qua, chúng tôi thấy rằng còn không ít học sinh ở vùng nông thôn, miền núi, gia đình có hoàn cảnh khó khăn thiếu điều kiện, trang thiết bị để tham gia học tập trên nền tảng công nghệ. Thực trạng này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng một hệ sinh thái mở - nơi cơ quan quản lý, nhà trường và doanh nghiệp cùng đồng hành, nhằm tạo ra bước chuyển biến mạnh mẽ, giúp việc học tiếng Anh của học sinh Việt Nam trở nên thuận lợi, hiệu quả. Đây cũng chính là con đường hiện thực hóa yêu cầu mà Nghị quyết 71 đã đề ra.

Trên cơ sở đó, việc tập trung đầu tư trang thiết bị và hạ tầng công nghệ cho các cơ sở giáo dục, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, sẽ là chìa khóa để thu hẹp khoảng cách về cơ hội học tập. Khi có sự vào cuộc đồng bộ của toàn xã hội, học sinh trên khắp cả nước đều có thể tiếp cận việc học tập cùng AI, không phân biệt điều kiện địa lý hay hoàn cảnh, qua đó từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế”.

Thi Thi

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/tien-phong-ung-dung-ai-trong-day-tieng-anh-fsel-giup-hoc-sinh-tu-tin-chu-dong-ra-sao-post254580.gd