Ứng xử để 'thầy ra thầy, trò ra trò'

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo Thông tư về quy tắc ứng xử của nhà giáo, thay thế quy định 2008, nhằm khắc phục bất cập, chấn chỉnh vi phạm đạo đức, nâng cao chất lượng dạy học, thực hiện phương châm 'thầy ra thầy, trò ra trò'.

Theo dự thảo Thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhà giáo không được phân biệt đối xử với người học dưới mọi hình thức. Ảnh minh họa: Lê Vũ

Theo dự thảo Thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhà giáo không được phân biệt đối xử với người học dưới mọi hình thức. Ảnh minh họa: Lê Vũ

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố dự thảo Thông tư quy định quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục để lấy ý kiến góp ý rộng rãi.

Thông tư này khi được ban hành sẽ thay thế Quyết định số 16 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về đạo đức nhà giáo.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, sau 17 năm thực hiện, Quyết định số 16 đã bộc lộ nhiều bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển đội ngũ nhà giáo trong thời kỳ mới. Bên cạnh đó vẫn còn vụ việc giáo viên có những hành vi và lời nói thiếu chuẩn mực, vi phạm đạo đức nhà giáo, ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần, thể chất của học sinh cũng như làm giảm sút uy tín, hình ảnh của người thầy, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Vì vậy, ngành giáo dục cần có một quy định mới phù hợp, gắn việc ứng xử của nhà giáo với các mối quan hệ trong hoạt động dạy học, giáo dục tại nhà trường và cộng đồng.

Việc ban hành quy tắc ứng xử của nhà giáo trong cơ sở giáo dục góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường, thực hiện phương châm "Thầy ra thầy, trò ra trò" trên các mặt đạo đức, nhân cách, tri thức.

Theo đó, quy tắc ứng xử chung quy định nhà giáo không được thờ ơ, né tránh hoặc che giấu các hành vi vi phạm xảy ra trong cơ sở giáo dục; không xúc phạm, áp đặt; không vụ lợi, ép buộc cha mẹ, người giám hộ hoặc người học đóng góp các khoản tiền hoặc hiện vật trái với quy định của pháp luật; ngôn ngữ đúng mực, trung thực, tôn trọng…

Nhà giáo cần đánh giá đúng thực chất năng lực của người học; tôn trọng, đối xử công bằng với người học; không phân biệt đối xử giữa những người học dưới mọi hình thức; không gian lận, cố ý làm sai lệch kết quả trong các hoạt động tuyển sinh, đánh giá người học,...

Dự thảo Thông tư cũng quy định trách nhiệm của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện tuyên dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt và xử lý nghiêm túc các cá nhân, tổ chức vi phạm.

Hoài Hương

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/ung-xu-de-thay-ra-thay-tro-ra-tro/