Tiến tới thành lập Trung tâm hành chính công TP HCM

Trung tâm hành chính công TP HCM dự định sẽ có một chi nhánh trung tâm và 22 chi nhánh địa phương. Cùng với đó, các sở cũng không còn bộ phận tiếp nhận hồ sơ như hiện nay.

Thông tin trên được Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan chia sẻ tại buổi sơ kết một năm thành lập Trung tâm hành chính công TP Thủ Đức, chiều 23-8.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan cho biết sẽ thành lập Trung tâm hành chính công TP HCM.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan cho biết sẽ thành lập Trung tâm hành chính công TP HCM.

Theo ông Hoan, cùng với Bình Dương và Hà Nội, TP HCM đang được Trung ương giao xây dựng trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh (một cấp). UBND TP HCM đã giao Trung tâm chuyển đổi số và Sở Thông tin - Truyền thông nghiên cứu.

TP HCM cũng hướng đến xây dựng một chi nhánh trung tâm quản lý tất cả hồ sơ của các sở. Đề án đã được báo cáo lên Ban Cán sự Đảng, sẽ trình Ban Thường vụ Thành ủy xem xét rồi sau đó trình Bộ Nội vụ, Văn phòng Chính phủ.

"Thành phố cố gắng vận hành mô hình Trung tâm hành chính công TP HCM vào đầu năm 2025 với cách thức tổ chức, quản lý một phần nào đó nghiên cứu mô hình của Thủ Đức" - Phó Chủ tịch UBND TP HCM nói.

Ông Hoan cho rằng sẽ đúc kết kinh nghiệm từ mô hình Trung tâm hành chính công công TP Thủ Đức trong định hướng xây dựng Trung tâm hành chính công TP HCM. Ngoài ra, trung tâm phải tập trung nhiều vào việc kiểm soát thủ tục hành chính và cải cách hành chính.

Theo đó, cùng với việc giải quyết thủ tục nội bộ, trung tâm phải đưa ra chiến lược cho mục tiêu nâng tầm cải cách hành chính, có cán bộ có tầm và phải có nghiên cứu để mô hình cải cách của thành phố được nhân rộng cho các địa phương khác.

"Đây là mô hình mới, có tính sáng tạo với mục tiêu phục vụ người dân tốt hơn, kiểm soát chặt chẽ toàn bộ hồ sơ, những vấn đề mà người dân quan tâm" - ông Hoan đánh giá hoạt động của Trung tâm hành chính công TP Thủ Đức.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM đề nghị Trung tâm hành chính công TP Thủ Đức cần tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng tầm chất lượng đội ngũ nhân sự, phải có sự thẩm định, phản biện; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thời gian, tình trạng giải quyết hồ sơ. Đồng thời, có cơ chế hết sức mạnh mẽ, xử lý trách nhiệm người đứng đầu của các cơ quan khi không đảm bảo tiến độ giải quyết thủ tục…

Ông Nguyễn Hữu Hiệp, Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức, cho biết mô hình Trung tâm hành chính công TP Thủ Đức bước đầu đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đội ngũ cán bộ làm việc tại trung tâm có sự trưởng thành rất lớn về tư tưởng, đạo đức, nhận thức công việc.

Bí thư Thành ủy Thủ Đức yêu cầu trung tâm có sự cải tiến và đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Cùng đó, phải tăng cường giám sát, đánh giá kết quả cải cách hành chính; xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát thường xuyên để đảm bảo các kế hoạch cải cách được thực hiện đúng tiến độ...

Bà Nguyễn Thị Kim Cúc, Giám đốc Trung tâm hành chính công TP Thủ Đức.

Bà Nguyễn Thị Kim Cúc, Giám đốc Trung tâm hành chính công TP Thủ Đức.

Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức được thành lập và đi vào hoạt động từ ngày tháng 11-2023. Trung tâm được thành lập theo quy định của Nghị quyết 98. Đây là mô hình Trung tâm hành chính công đầu tiên của TP HCM.

Bà Nguyễn Thị Kim Cúc, Giám đốc Trung tâm hành chính công TP Thủ Đức, cho biết sự hình thành và hoạt động của trung tâm bước đầu đã đem lại những chuyển biến tích cực trong hoạt động cải cách thủ tục hành chính, giải quyết hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp.

Trung tâm Hành chính công TP Thủ Đức hiện đang thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn của UBND TP Thủ Đức ủy quyền; tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên sáu lĩnh vực với 19 thủ tục hành chính. Kể từ khi thành lập đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận 4.645 hồ sơ hành chính thuộc các lĩnh vực. Trong đó có 4.081 hồ sơ nhận trực tuyến, 564 hồ sơ nhận trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích...

QUỐC ANH

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/tien-toi-thanh-lap-trung-tam-hanh-chinh-cong-tp-hcm-196240823201733227.htm