Tiếng nói cử tri: Người dân thiệt hại do các công trình giao thông công cộng

Để phục vụ yêu cầu phát triển đô thị, ngày càng có cầu vượt, hầm chui được triển khai để đảm bảo giao thông nội đô. Thế nhưng, khi dự án triển khai lại xuất hiện tình trạng nhiều hộ dân bị ảnh hưởng rất lớn từ hoạt động xây dựng các công trình này. Đây cũng là vấn đề khiến cử tri bức xúc và ngay cả chính quyền địa phương cũng băn khoăn, lúng túng trong việc giải quyết các kiến nghị này.

Sau gần 8 năm khánh thành, đưa vào sử dụng, nút giao cầu vượt ngã ba Huế đã giúp giải quyết ùn tắc giao thông; tạo ra cảnh quan, điểm nhấn kiến trúc cho thành phố. Tuy nhiên, với những hộ kinh doanh dọc tuyến đường như anh Tuấn, từ khi nút giao thông này hoàn thành, hiệu quả kinh doanh bị sụt giảm đáng kể. Kinh doanh cho thuê loa đài, hiện doanh thu của cửa hàng anh đã giảm tới 50% kể cả lúc cao điểm. Cầu vượt với chiều cao 65m ở ngay trước nhà, khiến các hộ dân trong khu vực đều bị ảnh hưởng, khách hàng dừng lại để mua bán giảm hẳn, và cũng khó để cho thuê mặt bằng.

Không chỉ ảnh hưởng do giảm mặt cắt phía trước nhà, tại dự án hầm chui cầu Trần Thị Lý, việc thi công còn làm nứt nhà dân nhưng công tác bồi thường cho người dân cũng từng chậm trễ gây bức xúc. Anh Hải ở số nhà 08 mặt đường Duy Tân, cho biết, nhà anh xây năm 2019, bị ảnh hưởng nhiều do dự án thi công. Anh cùng các hộ dân đều không đồng tình với mức bồi thường của ban quản lý dự án vì cho rằng mức chi trả này chưa tương ứng với thiệt hại.

Ngoài nút giao thông ngã ba Huế, nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý, Đà Nẵng còn dự án hầm chui trên đường Điện Biên Phủ, Lê Duẩn. Dù đồng thuận để dự án triển khai vì sự phát triển chung, các hộ dân khu vực này dù không nằm trong dạng đền bù giải phóng nhưng đa số đều chịu thiệt thòi về buôn bán kinh doanh, hư hỏng nhà cửa.

Tại các hội thảo góp ý Luật Đất đai (sửa đổi) tại Đà Nẵng, nhiều ý kiến đã nêu lên thực tế này, cho rằng việc giảm mặt cắt đường đang khiến cuộc sống và hoạt động kinh doanh của người dân gặp khó khăn, thiệt hại là hiện hữu. Nhiều đại biểu đề xuất nội dung này cần được tính đến và cụ thể hóa trong luật để các địa phương có thể hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Trong khi các cơ quan chức năng có liên quan đang loay hoay tìm giải pháp để giải quyết vấn đề này thì hàng ngày, hàng giờ những người dân này vẫn đang phải chịu tác động tiêu cực từ những dự án giao thông đến đời sống của họ.

Trần Tiến - Ngọc Thiện - Trần Tiến - Ngọc Thiện

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/tieng-noi-cu-tri-nguoi-dan-thiet-hai-do-cac-cong-trinh-giao-thong-cong-cong-190724.htm