Tiếp cận gần, quảng bá rộng, nâng tầm du lịch Lào Cai
Nếu như trước đây, quảng bá du lịch Lào Cai còn khá đơn giản, chủ yếu qua băng rôn, khẩu hiệu hay các ấn phẩm truyền thống, thì nay, cùng với sự phát triển của công nghệ số và xu hướng trải nghiệm mới, quảng bá du lịch đã có bước chuyển mình mạnh mẽ. Những chương trình sáng tác ảnh nghệ thuật, truyền hình thực tế, các lễ hội văn hóa, thể thao… đang trở thành 'cầu nối' hiệu quả, đưa hình ảnh Lào Cai đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước.

Minh chứng rõ nét là chương trình truyền hình thực tế “Gia đình Haha” quay tại Bản Liền đã tạo hiệu ứng truyền thông tích cực, thu hút hàng chục triệu lượt xem, đưa hình ảnh vùng cao Lào Cai đến gần hơn với công chúng. Hình ảnh núi rừng xanh thẳm, những nếp nhà sàn nép mình bên ruộng bậc thang, cùng nụ cười chân chất và cách giao tiếp gần gũi, mộc mạc của gia đình chị Thông, anh Hà và đồng bào Tày Bản Liền… đã khiến hàng triệu khán giả cả nước say mê. Hàng chục triệu lượt xem, hàng ngàn bình luận chia sẻ và đặc biệt, lượng du khách đến Bản Liền tăng mạnh, nhiều homestay rơi vào tình trạng “cháy phòng” suốt nhiều tháng liền. Một chương trình truyền hình, nhưng hiệu ứng lan tỏa về du lịch thì lớn hơn cả những chiến dịch quảng bá suốt nhiều năm.

Bản Liền bình yên.
Chị Nguyễn Hoài Anh, du khách đến từ Hà Nội cho biết: “Sau khi xem chương trình truyền hình thực tế quay tại Bản Liền, mình lập tức đặt vé xe và chỗ nghỉ để lên đây. Chúng mình đi trồng cây, bắt cá, tới những nơi các nghệ sỹ đã đi qua, cảm thấy rất tuyệt”.
Ông Trần Sơn Bình - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh khẳng định: “Việc tiếp cận gần gũi hơn với du khách giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch. Du khách ngày nay không chỉ muốn ngắm cảnh đẹp, mà còn mong muốn được sống, được trải nghiệm và kể câu chuyện cùng văn hóa bản địa. Chính vì thế, chúng tôi chú trọng đổi mới phương thức quảng bá, gắn công nghệ số với các hoạt động văn hóa cộng đồng, tạo nên những trải nghiệm chân thực và giàu cảm xúc”.
Không chỉ truyền hình, nghệ thuật nhiếp ảnh cũng đang góp phần đưa hình ảnh Lào Cai vươn xa, quảng bá rộng rãi hơn tới đông đảo du khách. Những chuyến sáng tác ảnh của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tại Y Tý, Sa Pa… đã khắc họa vẻ đẹp mây trời, bản làng, con người vùng cao bằng những khung hình giàu cảm xúc. Từ đó, hàng trăm bức ảnh được trưng bày, lan tỏa trên báo chí, mạng xã hội, trở thành “tấm danh thiếp” sống động cho du lịch địa phương.

Ông Hoàng Công Kiều - Phó Trưởng Ban Xây dựng Đảng xã Y Tý cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng các buổi sáng tác ảnh nghệ thuật rất ý nghĩa đối với Y Tý, đó là cơ hội quảng bá sức hút của đại ngàn, cùng hình ảnh, sản phẩm du lịch của Y Tý tới du khách. Người dân Y Tý rất hào sảng, chính quyền địa phương cởi mở, mong muốn càng thêm nhiều nghệ sỹ nhiếp ảnh cũng như những người yêu thích cái đẹp đến với Y Tý”.

Nhắc đến du lịch Lào Cai, trước đây du khách gần như chỉ biết tới Sa Pa. Còn giờ đây, cùng với Sa Pa vốn đã nổi tiếng, nhiều địa phương khác đang được “làm mới” để trở thành điểm đến hấp dẫn như: Bắc Hà - “cao nguyên trắng” gắn với Lễ hội đua ngựa và chợ phiên vùng cao; Y Tý (Bát Xát) - “thiên đường mây” cùng sản phẩm du lịch sinh thái, mạo hiểm; Mù Cang Chải - “trái tim vàng Tây Bắc” với ruộng bậc thang và lễ hội văn hóa; hồ Thác Bà - “viên ngọc xanh” thích hợp cho du lịch nghỉ dưỡng, du thuyền, khám phá hang động… Sự đa dạng này góp phần lan tỏa dòng khách từ Sa Pa ra toàn tỉnh, tạo sự phát triển đồng đều và bền vững.
Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Trần Sơn Bình, khẳng định: “Với mỗi địa phương, chúng tôi dựa vào tiềm năng lợi thế cụ thể để đưa ra định hướng phù hợp và lựa chọn những lợi thế mang tính đặc trưng của địa phương để xây dựng hướng phát triển thành những điểm đến có bản sắc riêng, thành sản phẩm du lịch mang tính định vị thương hiệu, như vậy du lịch địa phương mới có thể được biết đến sâu, rộng”.
Trong 8 tháng năm 2025, Lào Cai đã đón 7,6 triệu lượt du khách, trong đó 925.000 lượt khách quốc tế, doanh thu ước đạt 32.264 tỷ đồng, bằng 69,45% kế hoạch năm.
Để tiếp tục bứt phá, tỉnh xác định 5 dòng sản phẩm chủ lực: du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng - văn hóa, du lịch lễ hội - sự kiện, du lịch mạo hiểm và du lịch tâm linh. Song song, chiến lược quảng bá cũng đổi mới mạnh mẽ, ứng dụng công nghệ số, mạng xã hội, livestream, hợp tác với KOL, kết hợp cùng lễ hội, sự kiện thể thao để tạo hiệu ứng lan tỏa. Tất cả những nỗ lực này đều hướng tới một mục tiêu: phát triển du lịch Lào Cai bền vững, hiện đại nhưng vẫn đậm đà bản sắc, khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch quốc gia và quốc tế.

Không còn là những khẩu hiệu treo ngang phố, du lịch Lào Cai hôm nay được kể bằng những thước phim sống động, bằng âm nhạc, bằng ảnh nghệ thuật và cả nụ cười mộc mạc nơi bản làng. Chính sự “tiếp cận gần - quảng bá rộng” ấy đang giúp Lào Cai khẳng định mình trên bản đồ du lịch quốc gia và quốc tế.