Tiếp cận tổng thể, đồng bộ khi triển khai dự án bến cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng)
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu này khi làm việc với lãnh đạo TP. Đà Nẵng chiều 24/11 về phương án đầu tư bến cảng Liên Chiểu.
Cuộc họp có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, lãnh đạo Bộ GTVT, Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, một số doanh nghiệp cảng biển…
Dự án bến cảng Liên Chiểu có diện tích 450 ha gồm các khu bến container, bến cảng tổng hợp, bến thủy nội địa, bến hàng lỏng/khí, công suất thiết kế 50 triệu tấn/năm vào năm 2050. Hiện nay, TP. Đà Nẵng đang triển khai xây dựng phần cơ sở hạ tầng dùng chung (đê chắn sóng, luồng tàu, đường sau cảng) với tổng mức đầu tư 3.426 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.
Nhằm tối ưu hóa khả năng khai thác cảng biển, đáp ứng lượng hàng hóa thông qua tại khu vực, khắc phục tình trạng đầu tư manh mún, nhỏ lẻ, TP. Đà Nẵng kiến nghị chủ trương kêu gọi đầu tư đồng bộ các bến thuộc khu bến cảng Liên Chiểu (có phân kỳ đầu tư theo quy hoạch).
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho biết mục tiêu lớn nhất là phát triển bến cảng Liên Chiểu đủ sức cạnh tranh quốc tế, có đầy đủ chức năng mà các nhà đầu tư, hãng tàu vận tải quan tâm, tận dụng ưu thế nổi trội về kết nối với tuyến đường sắt, giảm chi phí logistics…
Tại cuộc làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành, doanh nghiệp đã trao đổi với lãnh đạo TP. Đà Nẵng về phương án kêu gọi đầu tư; tiến độ đồng bộ với dự án cơ sở hạ tầng; sự phù hợp với các quy hoạch có liên quan; tính khả thi và hiệu quả đầu tư; tuân thủ pháp luật về đấu thầu…
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao cách tiếp cận của TP. Đà Nẵng đối với dự án bến cảng Liên Chiểu một cách căn cơ, bài bản, tổng thể. Tuy nhiên, bài toán đặt ra là quy mô, nguồn vốn đầu tư, yêu cầu khai thác nguồn hàng đều lớn hơn và phức tạp hơn nhiều. "Đây là những vấn đề TP. Đà Nẵng phải phân tích, đánh giá, tính toán kỹ lưỡng để vừa lựa chọn được nhà đầu tư, vừa tận dụng được cơ hội phát triển", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.
Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, đây là dự án cảng biển quan trọng kết nối với giao thông đường bộ, đường sắt rất thuận lợi cho phát triển logistics, do vậy cần đầu tư đồng bộ để thu hút các hãng tàu, nâng cao sức cạnh tranh với các cảng biển trong khu vực và quốc tế.
Việc triển khai dự án Cảng biển Liên Chiểu phải đặt trên cách tiếp cận tổng thể. Bắt đầu từ yêu cầu đặt ra về thiết kế, thi công, quản lý, khai thác, vận hành đồng bộ với các hệ sinh thái, hạ tầng kinh tế-xã hội, đến lựa chọn những nhà đầu tư uy tín nhất, công nghệ hiện đại nhất, sự tham gia của nhà nước, các doanh nghiệp khai thác cảng, hãng tàu vận tải lớn…
"Có như vậy chúng ta mới khắc phục được tình trạng đầu tư manh mún, dàn trải, không đồng bộ khiến các cảng biển của Việt Nam rất khó cạnh tranh trên thị trường quốc tế", Phó Thủ tướng nói và đề nghị TP. Đà Nẵng nghiên cứu thêm kinh nghiệm của các cảng biển lớn trên thế giới để đưa ra đầu bài kêu gọi, thu hút đầu tư, hài hòa mục tiêu phát triển kinh tế với nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo đảm lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp, người dân.