Tiếp công dân, xử lý phản ánh, kiến nghị là bảo vệ nguyện vọng chính đáng của Nhân dân
Nhận thức rõ được tầm quan trọng của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (TCDGQKNTC), các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt. Nhiều vụ việc được thụ lý, giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Người dân được hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính tại “Bộ phận một cửa” xã Hà Lĩnh (Hà Trung).
Một thực tế diễn ra trên địa bàn huyện Hà Trung đó là, trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nhất là triển khai các chương trình, dự án đã làm ảnh hưởng đến một số lĩnh vực đời sống người dân. Điển hình như Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới phía Đông thị trấn Hà Trung (phân khu 1, 2, 3). Để triển khai dự án này có gần 500 hộ dân ở xã Yến Sơn nằm trong diện thu hồi đất nông nghiệp, với diện tích khoảng 50 ha. Trong quá trình thực hiện thu hồi đất có 350 hộ đồng thuận nhận tiền bồi thường, còn lại hơn 100 hộ chưa đồng ý, với lý do giá tiền bồi thường thấp. Mặc dù UBND huyện Hà Trung đã thực hiện đầy đủ các bước theo đúng quy định pháp luật. Thế nhưng, sau khi nhận được kiến nghị của người dân, huyện Hà Trung đã tiếp thu các ý kiến phản ánh, cho tạm dừng để xây dựng phương án thi công, đồng thời thực hiện đầy đủ quy định theo trình tự, thủ tục thu hồi đất. Bên cạnh đó, tổ chức đối thoại; đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân hiểu rõ về lợi ích của dự án cũng như mức giá bồi thường theo quy định của Nhà nước, từ đó đã tạo được sự đồng thuận của đa số người dân bị ảnh hưởng...
Theo tìm hiểu, công tác TCDGQKNTC đã được huyện Hà Trung quan tâm, chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, địa phương trên địa bàn nâng cao trách nhiệm, duy trì, thực hiện nghiêm lịch tiếp công dân đúng quy định. UBND huyện thành lập và phân công nhiệm vụ cho ban tiếp công dân xây dựng lịch tiếp dân và niêm yết công khai rộng rãi tại UBND các xã, thị trấn; bố trí tiếp công dân tại trụ sở tiếp vào tất cả các ngày làm việc hành chính để tiếp nhận, xử lý kịp thời các đơn, thư khiếu nại của công dân... Với giải pháp quyết liệt, hiệu quả, công tác TCDGQKNTC ở huyện Hà Trung đạt được kết quả tích cực. Từ năm 2022 đến 6 tháng đầu năm 2023, các cấp chính quyền đã tiếp khoảng 700 lượt, với gần 1.000 công dân; tiếp nhận, xử lý hơn 800 đơn, thư khiếu nại, tố cáo... Nội dung tập trung vào một số lĩnh vực như: việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; công tác giải phóng mặt bằng; bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất; lĩnh vực xây dựng, tài nguyên môi trường... Các đơn, thư được thụ lý và giải quyết theo đúng trình tự; việc trả lời công dân đúng quy định pháp luật, thấu tình đạt lý, hạn chế tối đa đơn, thư khiếu kiện vượt cấp, ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.
Huyện Hà Trung chỉ là một trong rất nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện quyết liệt các giải pháp công tác TCDGQKNTC. Điển hình như TP Sầm Sơn đã giải quyết tốt những kiến nghị của người dân về bất cập trong thực hiện Dự án Khu đô thị nghỉ dưỡng và công viên vui chơi giải trí Nam sông Mã; thị xã Nghi Sơn giải quyết khiếu nại về bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia (cũ); TP Thanh Hóa tổ chức đối thoại với một số hộ dân phường Đông Hải liên quan đến việc hỗ trợ khi thu hồi đất nông nghiệp thực hiện Dự án Đại lộ Lê Lợi kéo dài đến đê sông Mã...
Có thể thấy, thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã quan tâm đẩy mạnh công tác TCDGQKNTC, từ đó đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân, góp phần củng cố được lòng tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền. Theo báo cáo, từ năm 2021 đến nay, cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh đã tổ chức trên 25.000 cuộc tiếp dân định kỳ, với hơn 27.500 lượt người. Thông qua tiếp dân, đã giải quyết hoặc chỉ đạo giải quyết hơn 5.000 vụ khiếu nại, tố cáo, phát hiện sai phạm và kiến nghị thu hồi cho ngân sách Nhà nước cũng như cho tổ chức, công dân hơn 41 tỷ đồng, gần 25.000m2 đất; đề nghị các cấp có thẩm quyền xử lý trách nhiệm 57 cá nhân có sai phạm; bảo vệ quyền lợi 182 cá nhân và 6 tổ chức; chuyển cơ quan điều tra 2 vụ việc...
Bên cạnh kết quả đạt được, công tác TCDGQKNTC trên địa bàn tỉnh còn một số hạn chế, bất cập như: một số cơ quan, đơn vị chưa quan tâm đúng mức đối với công tác tiếp công dân, chưa đáp ứng hết nhu cầu gặp trực tiếp lãnh đạo để giải quyết những nguyện vọng chính đáng của công dân; nhiều nơi chưa gắn công tác tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo; cơ chế phối hợp giữa bộ phận tiếp công dân với bộ phận tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa rõ ràng nên nội dung giải quyết khiếu nại, tố cáo trong một số trường hợp chưa chính xác, chưa phù hợp với tình hình thực tế...
Trong cuộc giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác TCDGQKNTC của công dân từ ngày 16 đến 18-5-2023 tại một số địa phương, đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn giám sát đã ghi nhận những kết quả của các địa phương, đơn vị, như: TP Thanh Hóa, huyện Hà Trung, Sở Tài nguyên và Môi trường trong công tác TCDGQKNTC và xem kết quả này là bài học kinh nghiệm quý giá để phát huy trong thời gian tới. Đồng chí cũng đề nghị phát huy những kết quả đạt được, các địa phương, đơn vị cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, xử lý đơn, thư... Đây không chỉ là trọng trách của cấp ủy, chính quyền, của người đứng đầu các địa phương, đơn vị mà còn là trách nhiệm trước quyền lợi, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của Nhân dân. Làm tốt nhiệm vụ này sẽ góp phần xây dựng hình ảnh tốt đẹp của cấp ủy đảng, chính quyền đối với người dân, củng cố, nhân lên niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.