Tiếp nhận, điều phối xử lý khoảng 40 phản ánh mỗi ngày trên iHanoi
Văn phòng UBND Thành phố cho biết, trong đầu tháng 8/2024, trung bình 1 ngày đơn vị tiếp nhận, điều phối xử lý khoảng 40 phản ánh chuyển đến sở, ban, ngành liên quan hoặc trả về đúng địa phương tiếp nhận giải quyết.
Theo Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội, để tạo sự đồng thuận, hưởng ứng tham gia của người dân, các địa phương đã chủ động tuyên tuyền, cung cấp tài liệu hướng dẫn cài đặt trên các hệ thống thông tin cơ sở (Cổng/Trang Thông tin điện tử cấp huyện, xã và hệ thống phát thanh); phát huy hiệu quả vai trò của Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nòng cốt là đội ngũ đoàn viên thanh niên với phương châm "Đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người dân" cài đặt và đăng ký tài khoản trên iHanoi, tập trung vào buổi tối khi người dân ở nhà đông đủ và phối hợp các cơ sở giáo dục triển khai đến tập thể giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh cho phù hợp.
Về tình hình giải quyết các phản ánh kiến nghị trên iHanoi, Văn phòng UBND Thành phố cho biết, trong đầu tháng 8/2024, trung bình 1 ngày đơn vị tiếp nhận, điều phối xử lý khoảng 40 phản ánh chuyển đến sở, ban, ngành liên quan hoặc trả về đúng địa phương tiếp nhận giải quyết.
Đối với các địa phương và cơ quan, đơn vị đã triển khai nghiêm túc Công điện số 05/CĐ-UBND. Mặc dù, trong giai đoạn đầu, việc tiếp nhận và giải quyết tại các cơ quan, địa phương có nơi còn lúng túng, vướng mắc trong công tác tổ chức, bố trí nhân lực thực hiện; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chưa thành thạo khai thác, sử dụng ứng dụng mới; ứng dụng vận hành theo quy trình ban đầu trên ứng dụng còn chưa phù hợp; còn phát sinh lỗi kỹ thuật và khả năng đáp ứng tính năng, tiện tích hỗ trợ chưa phù hợp với thực tế, nhưng sau quá trình chỉnh sửa trong vận hành, đến nay hệ thống đã cơ bản đi vào ổn định. Qua theo dõi, thống kê cho thấy, các cơ quan và một số địa phương có kết quả xử lý tốt, được người dân hài lòng.
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải, những kết quả đạt được đã khẳng định sự cố gắng, nỗ lực, tinh thần rất quyết tâm, với những phương pháp, giải pháp, cách làm khoa học của các các đơn vị được giao chủ trì cho tới các quận, huyện, sở ngành.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho rằng, mục tiêu cuối cùng là phục vụ nhân dân, không chỉ đánh giá qua hình thức hay số lượng, vì thế Phó Chủ tịch TP lưu ý các đơn vị làm chuyển đổi số tuyệt đối không được đi vào hình thức, mà phải xác định rõ 5 lan tỏa "biết, hiểu, đồng thuận, tự nguyện và lan tỏa". Từng phản ánh của người dân phải được các cấp chính quyền quan tâm xử lý, từ đó tạo sự lan tỏa tới từng người dân.
Trên cơ sở đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải đề nghị các quận, huyện, các ngành, đơn vị, tổ chức của Thành phố gửi những kết quả đã thực hiện, đặc biệt là những khó khăn, vướng mắc về Văn phòng UBND TP để tổng hợp. Đối với những nội dung thuộc thẩm quyền của các ngành, đơn vị phải xử lý ngay. Những nội dung vượt thẩm quyền phải báo cáo, đề xuất với Thành phố, Trung ương để được xem xét, giải quyết kịp thời.
Phó Chủ tịch UBND TP giao Văn phòng UBND TP phối hợp cùng Viettel và các đơn vị phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền; phải đi từ quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo xác định lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ nhưng cũng đồng thời là chủ thể tham gia, chủ thể sáng tạo trong xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.
Đồng thời, tổng hợp những kết quả thực hiện, bài học kinh nghiệm của các nước, các địa phương, tỉnh, thành phố và Hà Nội đã thực hiện; những định hướng, quan điểm phát triển của ứng dụng trong thời gian tới…để tuyên truyền, đảm bảo người dân được tham gia, được đóng góp, để cả trong hệ thống cán bộ công chức và người dân cùng hiểu, cùng đồng thuận.
Về những khó khăn vướng mắc, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Hà Minh Hải yêu cầu phải được số hóa, xét theo thứ tự từng khâu của người dân, doanh nghiệp, chính quyền, gắn với đó là nguyên nhân. Từ đó đề xuất những giải pháp và đề xuất kiến nghị, mục tiêu làm sao phục vụ người dân, trải nghiệm của người dân ngày càng tốt hơn.
Theo Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội - Cù Ngọc Trang, hiện hầu hết các địa phương nỗ lực triển khai cài đặt và sử dụng ứng dụng iHanoi (công dân thủ đô số). Trong đó, 5 địa phương đạt số lượng tài khoản người dân cao là huyện Chương Mỹ (57.584), quận Bắc Từ Liêm (32.300), huyện Mỹ Đức (31.461), quận Hà Đông (29.506) và quận Hoàng Mai (26.258).