Tiếp thông tin 'Khổ sở vì xe buýt quá tải': Hành khách đã không còn bị lỡ chuyến

Tại thị trấn Phùng (Đan Phượng), lượng khách đón đợi xe buýt vào đầu giờ sáng vẫn tương đối đông song việc tiếp cận và di chuyển bằng xe buýt để về Cầu Giấy đã không còn gặp quá nhiều khó khăn.

Báo Lao động Thủ đô có bài viết “Khổ sở vì xe buýt quá tải”, phản ánh tình trạng tuyến xe buýt 20A, lộ trình Bến xe Sơn Tây – Cầu Giấy có hiện tượng quá tải hành khách. Theo đó, lượng khách đón đợi tuyến xe buýt 20A khi đến thị trấn Phùng, hướng đi Cầu Giấy có dấu hiệu tăng cục bộ. Đặc biệt, ở thời điểm đầu giờ sáng, nhiều người thường xuyên bị lỡ chuyến, cảnh chen chúc nhốn nháo khiến nảy sinh tâm lý ái ngại khi đi xe buýt.

Ngay sau khi nắm bắt được thông tin, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã rà soát và kiến nghị điều chỉnh lên Sở Giao thông vận tải Hà Nội.

Hành khách tham gia tuyến buýt 20A đã không còn bị lỡ chuyến. Ảnh: Giang Nam

Hành khách tham gia tuyến buýt 20A đã không còn bị lỡ chuyến. Ảnh: Giang Nam

Trong khi chờ các quyết định điều chỉnh của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, trước mắt để đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã lên phương án xử lý. Cụ thể, từ ngày 16/7, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội tiến hành điều chỉnh biểu đồ tuyến 92 (lộ trình từ Thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì đi đến Nhổn). Tiến hành mở bến sớm đầu Tây Đằng từ 5h lên 4h30, đồng thời sắp xếp hợp lý biểu đồ xen kẽ giữa 2 tuyến 92 và 20A, đảm bảo thời gian qua Bến xe Phùng bình quân 10 phút/lượt để giải tỏa hành khách.

Ngoài ra, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cũng dự phòng phương tiện tại địa điểm bãi xe Mai Dịch, sẵn sàng điều xe tăng cường lên Bến xe Phùng nhằm giải tỏa hành khách nếu có yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước. Đồng thời, sẵn sàng tăng tần suất dịch vụ tuyến 20A khi có yêu cầu.

Sự điều chỉnh và vào cuộc tích cực, nhanh chóng của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã góp phần hạn chế tối đa tình trạng hành khách bị dồn ứ, lỡ chuyến.

Theo ghi nhận thực tế của Báo Lao động Thủ đô thời điểm 6h ngày 19/7, tại điểm xe buýt đối diện Bến xe Đan Phượng, lượng hành khách đợi xe buýt tuyến 92 và 20A về nội đô vẫn tương đối đông, trung bình thường trực khoảng 15 – 20 hành khách. Tuy nhiên, trong công tác vận hành xe buýt đã có “điểm sáng” là tần suất xe chạy 2 tuyến 92 và 20A được điều chỉnh bổ sung, xen kẽ nhau, trung bình 10 – 13 phút/xe. Sự điều chỉnh này góp phần rất lớn giúp giải quyết tình trạng hành khách ứ đọng.

Trong sáng 19/7, không có hành khách nào bị lỡ chuyến. Đáng chú ý, thái độ phục vụ của cán bộ công nhân viên lái xe và phụ xe tuyến 92 và 20A rất chuẩn mực, sẵn sàng nán đợi hành khách, giúp đỡ khách an toàn rồi mới di chuyển, vận hành xe. Điều này gây được nhiều thiện cảm cho hành khách sử dụng xe buýt.

Anh Cấn Duy Hiền (sinh năm 1993) một tài xế thường xuyên đón đợi khách ở điểm buýt đối diện Bến xe Đan Phượng cho biết, lượng khách thường tập trung đón đợi buýt để vào nội thành thường là khung giờ 5h - 6h30, gây nên cảnh chen chúc lên xe. Tuy nhiên, ít hôm nay lượng người đón đợi xe buýt về Cầu Giấy dù đông song không còn hiện tượng hành khách bị nhỡ chuyến.

Thời gian tới, khi kỳ nghỉ hè kết thúc, lượng hành khách tham gia tuyến buýt 20A sẽ tăng cao, nhiều ý kiến mong muốn Sở Giao thông vận tải Hà Nội sớm xem xét, điều chỉnh luồng tuyến, tăng cường thêm phương tiện, giải tỏa áp lực quá tải tuyến buýt này. Ảnh: Giang Nam

Thời gian tới, khi kỳ nghỉ hè kết thúc, lượng hành khách tham gia tuyến buýt 20A sẽ tăng cao, nhiều ý kiến mong muốn Sở Giao thông vận tải Hà Nội sớm xem xét, điều chỉnh luồng tuyến, tăng cường thêm phương tiện, giải tỏa áp lực quá tải tuyến buýt này. Ảnh: Giang Nam

Theo anh Hiền, trước mắt hiện tượng khách đi xe buýt bị lỡ chuyến đã được giải quyết. Tuy nhiên, lượng hành khách có nhu cầu di chuyển từ thị trấn Phùng đến Cầu Giấy luôn ở mức cao, đặc biệt khi đối tượng hành khách là học sinh, sinh viên kết thúc kỳ nghỉ hè và đi học trở lại, sự quá tải sẽ rất dễ tái diễn.

Trao đổi với phóng viên, nhiều người dân bày tỏ nguyện vọng các cơ quan chức năng tiếp tục có thêm sự điều chỉnh để giải quyết tận gốc vấn đề. Chẳng hạn, tăng tần suất, số lượt của tuyến buýt 20A hoặc điều chỉnh bổ sung tuyến 29 (lộ trình từ Tân Lập đến bến Giáp Bát) lên thị trấn Phùng… với sự điều chỉnh, nghiên cứu kỹ lưỡng, hành khách sẽ không còn phải chịu cảnh khổ sở vì xe buýt quá tải.

Thực tế, thời gian qua mạng lưới xe buýt của Hà Nội ngày càng hoàn thiện tính kết nối và được mở rộng. Chất lượng dịch vụ xe buýt đang được kiểm soát tốt và chuyển biến theo hướng tích cực, đồng thời góp phần phát triển dịch vụ du lịch của thành phố.

Bên cạnh chất lượng mới về phương tiện, việc ứng dụng đổi mới, áp dụng công nghệ tiên tiến hiện đại trong quản lý điều hành nhằm cung cấp dịch vụ tiện ích cho hành khách cũng “ghi điểm” và dành được nhiều thiện cảm của người dân.

Với hướng đi đồng bộ, cùng những cơ chế, chính sách ưu tiên hỗ trợ cho xe buýt phát triển của Hà Nội, hoàn toàn có thể tin tưởng mục tiêu xe buýt đáp ứng, thay thế phương tiện cá nhân khi Hà Nội dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030 trở thành sự thực.

Giang Nam

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/tiep-thong-tin-kho-so-vi-xe-buyt-qua-tai-hanh-khach-da-khong-con-bi-lo-chuyen-110643.html