Tiếp tục đánh giá đầy đủ, toàn diện các quy định của Luật Thủ đô

Sáng 26-4, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn chủ trì cuộc họp Tổ công tác đánh giá kết quả thi hành Luật Thủ đô, triển khai Kế hoạch số 63/KH-UBND ngày 15-3-2021 của UBND thành phố về đánh giá kết quả thi hành Luật Thủ đô và nghiên cứu, đề xuất chính sách, lập hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) năm 2021.

Tham dự có đại diện lãnh đạo Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật (Bộ Tư pháp), các ban thuộc HĐND thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội, các thành viên Tổ công tác xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) năm 2021...

Quang cảnh cuộc họp.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục đánh giá đầy đủ, toàn diện các quy định của Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành, làm cơ sở phối hợp với Bộ Tư pháp và bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất chính sách, xây dựng hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của Thủ đô và đất nước; xây dựng hồ sơ đề nghị và xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) theo quy định Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo chất lượng, tiến độ. Đồng chí yêu cầu đảm bảo xác định nội dung công việc, phân công trách nhiệm của các sở, ban, ngành và UBND quận, huyện, thị xã trong việc thực hiện nhiệm vụ, đồng thời, đảm bảo sự phối hợp giữa UBND thành phố Hà Nội với Bộ Tư pháp, các bộ, ngành liên quan và các tỉnh trong Vùng Thủ đô trong tổ chức các hoạt động; thực hiện nhiệm vụ đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả, tiết kiệm và khả thi.

Trao đổi tại cuộc họp, các đại biểu thống nhất cần đánh giá căn cơ công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết Luật Thủ đô thuộc trách nhiệm của thành phố; việc tổ chức triển khai Luật và các văn bản quy định chi tiết như: Công tác ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành, công tác tập huấn, tuyên truyền, phổ biến Luật Thủ đô và các văn bản hướng dẫn thi hành cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thi hành pháp luật, theo dõi thi hành pháp luật, cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn thành phố; tình hình tuân thủ pháp luật của người dân, tổ chức trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, cần đánh giá cơ chế, chính sách trong Luật Thủ đô và tác động trong việc xây dựng, phát triển và quản lý Thủ đô. Những vấn đề đặt ra trong tổ chức thi hành Luật là: Về các quy định của Luật Thủ đô với các quy định của pháp luật chuyên ngành; những cơ chế, chính sách chưa được quy định trong Luật Thủ đô cần được đề xuất bổ sung. Đồng thời, đánh giá cơ chế, chính sách để xây dựng chính quyền đô thị và quản lý đô thị vệ tinh trên cơ sở thành phố thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14, ngày 27-11-2019, thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội và Nghị quyết số 115/2020/QH14, ngày 19-6-2020, thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội.

Thúy Anh

Nguồn Hà Nội Mới: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/chinh-tri/997416/tiep-tuc-danh-gia-day-du-toan-dien-cac-quy-dinh-cua-luat-thu-do