Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính

Bám sát nội dung, chương trình cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ, UBND tỉnh, từ nay đến cuối năm, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh tiếp tục rà soát đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC); tạo sự chuyển biến tích cực về tinh thần và thái độ phục vụ nhân dân… Từ đó, tạo bước chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp (DN).

Cán bộ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết hồ sơ cho người dân. Ảnh Nguyễn Lượng

Cán bộ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết hồ sơ cho người dân. Ảnh Nguyễn Lượng

Toàn tỉnh hiện có 2.044 dịch vụ công (DVC) trực tuyến, trong đó có số DVC trực tuyến mức độ 3 là 210 TTHC, DVC trực tuyến mức độ 4 là 548 TTHC; có 988 TTHC có phí, lệ phí.

Hiện nay, tỉnh đã triển khai nhanh đối với tất cả các dịch vụ có phát sinh phí, lệ phí; đồng bộ, tích hợp 744 TTHC là DVC trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 lên Cổng DVC Quốc gia. Được biết, từ 20/7 - 20/8/2022, toàn tỉnh tiếp nhận 55.797 hồ sơ; 5.848 hồ sơ chuyển tiếp; tiếp nhận mới 49.949 hồ sơ; giải quyết trước hạn 48.028 hồ sơ.

Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã triển khai toàn diện, hiệu quả công tác CCHC thông qua việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Theo đó, 100% DVC trực tuyến của Cục Thuế và các Chi cục Thuế được tích hợp với Cổng DVC quốc gia theo trình tự, chỉ đạo, triển khai của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế.

100% TTHC đủ điều kiện được công bố thực hiện trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4 và được cung cấp trên nhiều phương tiện khác nhau bao gồm cả thiết bị di động. 100% cơ sở dữ liệu thuế đã xây dựng thường xuyên được cập nhật, kết nối, chia sẻ nhằm phục vụ cho công tác quản lý và chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền tỉnh theo đúng quy định của ngành Thuế.

Đồng thời, thực hiện việc chuyển đổi áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 trong các cơ quan hành chính Nhà nước theo lộ trình của Tổng cục Thuế, áp dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào vận hành Hệ thống quản lý chất lượng, đồng bộ với triển khai mô hình Chính phủ điện tử.

Với nhiều nỗ lực trong công tác CCHC, Cục Thuế tỉnh đã được Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế tặng Giấy khen về thành tích đột xuất, xuất sắc trong triển khai áp dụng Hóa đơn điện tử giai đoạn 2 (tại Quyết định số 997/2022 của Tổng cục Thuế), đảm bảo kế hoạch và tiến độ Tổng cục Thuế đề ra.

Từ đầu năm đến nay, Văn phòng UBND tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành các kế hoạch về kiểm soát TTHC, cải cách TTHC và thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" trong giải quyết TTHC; kế hoạch rà soát đánh giá TTHC…

Tham mưu giúp UBND tỉnh trong việc cải cách TTHC theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông" duy trì ở cả ba cấp (xã, huyện, tỉnh) thực hiện trên phần mềm DVC trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và các phần mềm khác.

Ứng dụng các phần mềm trong giải quyết TTHC đảm bảo liên thông giữa các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, tạo sự nhất quán, thuận tiện trong phối hợp giải quyết các TTHC.

Cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ, giải pháp về chuyển đổi số của Văn phòng UBND tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đến toàn thể cán bộ, công chức và người lao động.

Đồng thời, triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2015, các văn bản ban hành được đảm bảo chất lượng, ít có sai sót, rút ngắn thời gian, tạo điều kiện thuận lợi hoạt động của các tổ chức cá nhân và DN trên địa bàn tỉnh.

Từ nay đến cuối năm, Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT, đặc biệt là trong việc giải quyết TTHC, tiếp tục mở rộng cung cấp DVC trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

Đồng thời, rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh có thay đổi để trình Ban chỉ đạo tỉnh công bố lại các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết được áp dụng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Bám sát tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; Nghị quyết Đại hội Đảng tỉnh lần thứ XVII và chương trình của UBND tỉnh, từ nay đến cuối năm, các cấp, các ngành và các địa phương trong tỉnh tiếp tục chủ động đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp thực hiện Kế hoạch CCHC nhà nước tỉnh Vĩnh Phúc năm 2022.

Duy trì và nâng cao Chỉ số CCHC và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Đặc biệt, vừa qua HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 14/NQ-HĐND quyết định chủ trương đầu tư dự án: Xây dựng hạ tầng nền tảng số phục vụ chuyển đổi số tỉnh Vĩnh Phúc với tổng mức đầu tư lên tới 385 tỷ đồng.

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần nâng cấp hình thành hạ tầng số của tỉnh để xây dựng Trung tâm dữ liệu số, Trung tâm giám sát an toàn thông tin mạng theo hướng quản lý, vận hành, lưu trữ tập trung nhằm triển khai chính quyền điện tử trên toàn tỉnh.

Đây là bước đệm để Vĩnh Phúc tiến tới xây dựng và đưa vào vận hành Chính phủ số và phát triển đô thị thông minh. Qua đó, góp phần phát huy hiệu quả công tác CCHC, nâng cao sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Ngọc Lan

Nguồn Vĩnh Phúc: http://baovinhphuc.com.vn/xa-hoi/83523/tiep-tuc-day-manh-cai-cach-hanh-chinh.html