Tiếp tục gỡ khó về vận tải hàng hóa ở các tỉnh phía nam

Chiều 13/7, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể tiếp tục chủ trì họp trực tuyến với UBND 19 tỉnh khu vực phía nam (TP Hồ Chí Minh, các tỉnh miền tây, Đông Nam Bộ và lân cận) để bảo đảm vận tải hàng hóa trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

(Ảnh: Bộ GTVT cung cấp)

(Ảnh: Bộ GTVT cung cấp)

Tham dự cuộc họp còn có đại diện Hiệp hội Vận tải ô-tô Việt Nam, Hiệp hội Các doanh nghiệp dịch vụ logistic Việt Nam, các chuyên gia trong lĩnh vực vận tải,...

Giao thông cơ bản thông thoáng

Trước tình hình TP Hồ Chí Minh và một số địa phương khu vực phía nam đã giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16, hiện nay, nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ đã đặt ra là vừa chống dịch hiệu quả, vừa bảo đảm các hoạt động sản xuất phát triển kinh tế, nhu yếu phẩm cho người dân, không để đứt gãy lưu thông hàng hóa,…

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Đường bộ Việt Nam), sau gần một tuần triển khai thực hiện Công điện số 914 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng cục đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị của Tổng cục tiếp tục bám sát và phối hợp chặt chẽ với lực lượng của các địa phương để điều tiết, phân luồng bảo đảm không để xảy ra ùn tắc giao thông.

Tổng cục đã chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ IV phối hợp các Sở GTVT bố trí tháo dỡ dải phân cách, lắp đặt biển báo, hoàn trả bê-tông nhựa để quay đầu xe nên hạn chế tối đa việc ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm soát trên quốc lộ 22 (Tây Ninh), quốc lộ 1 (Long An), quốc lộ 1K (Đồng Nai).

Các bất cập phát sinh như bố trí làn cho luồng xanh, chỗ quay đầu xe cho các chốt, biển báo, cử thêm người để điều tiết giao thông, miễn phí xe quay đầu trên cao tốc,... đã được chỉ đạo khắc phục ngay và giải quyết kịp thời.

Đánh giá chung tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đi/đến TP Hồ Chí Minh kể từ ngày thực hiện Chỉ thị 16 (ngày 9/7) đến nay cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Trong hai ngày đầu, tại một số chốt kiểm soát có xảy ra tình trạng ùn tắc do xe vận chuyển nhu yếu phẩm tăng cao, thời gian xảy ra ngắn và không kéo dài.

Nhận diện gần 19 nghìn xe theo “luồng xanh”

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Lê Hòa Bình, đến hết ngày 12/7, Sở GTVT thành phố đã tiếp nhận và cấp mã QR Code thông hành cho gần 19 nghìn lượt xe đăng ký/ 25 đơn vị.

Hiện nay, theo thống kê, đã có 6 địa phương đã đăng ký với Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh để cấp giấy, gồm: Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tiền Giang và An Giang. Trong 1, 2 ngày đầu giãn cách vẫn còn ách tắc giao thông, nhưng đến ngày 11/7, trên căn cứ đề nghị của các tỉnh liên quan, TP Hồ Chí Minh đã dỡ bỏ một số chốt kiểm tra tại các huyện để bảo đảm giao thông trong nội thành, dỡ bỏ bớt một số chốt trên các luồng xanh để bảo đảm lưu thông hàng hóa liên tỉnh thông suốt.

Hiện nay, toàn thành phố có 12 chốt, nếu điểm chốt nào có hiện tượng ùn ứ thì sẽ nghiên cứu bố trí thêm luồng xanh, giãn xe. Từ ngày 12/7 đến nay, đã cơ bản không ùn ứ tại các chốt kiểm tra; đồng thời thành phố sẽ ưu tiên tiêm vaccine cho lực lượng tham gia hoạt động vận tải.

Vướng mắc kiểm soát y tế với lái xe

Ông Huyện cũng phân tích một số bất cập như lực lượng kiểm tra y tế còn mỏng nên Ban Chỉ đạo Chống dịch TP Hồ Chí Minh yêu cầu giảm bớt làn ra của Trạm thu phí để ưu tiên chống dịch dẫn đến ùn xe trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Dầu Giây; thời gian hiệu lực kết quả xét nghiệm âm tính Covid-19 của các địa phương chưa thống nhất với nhau (thí dụ Bình Dương, TP Hồ Chí Minh là 3 ngày, Long An 5 ngày và Đồng Nai 7 ngày); việc chấp thuận kết quả xét nghiệm bằng phương pháp kháng nguyên (test nhanh) và PCR cũng chưa thống nhất gây khó khăn lái xe khi vận chuyển hàng hóa.

Theo phản ánh của Sở GTVT Vĩnh Long, những chốt kiểm dịch của các tỉnh miền tây (kể cả Vĩnh Long) áp dụng quy định khi người từ vùng dịch về địa phương thì phải cách ly và xét nghiệm 3 lần, do đó nếu lái xe muốn qua chốt để dỡ hàng hóa xuống thì phải cách ly dù có xét nghiệm, dẫn đến khó khăn trong việc vận chuyển và lưu thông hàng hóa.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, hiện nay, cần xem xét thêm quy định thời hạn đối với giấy xét nghiệm Covid-19 vì thời gian cho lái xe hoàn thành 1 chuyến xe, nếu chỉ chạy trong nội tỉnh và lân cận thì 3 ngày phù hợp, nhưng nếu phạm vi từ nam ra bắc thì tối thiểu 7 ngày, kể cả thời gian giao nhận hàng, điều đó dẫn đến sự lúng túng cho đội ngũ lái xe khi giấy xét nghiệm bị quá hạn.

Ông Quyền cũng kiến nghị các địa phương có thể bố trí điểm lấy mẫu xét nghiệm và trả kết quả xét nghiệm tại trạm dừng nghỉ được xác định tại cửa ngõ của các tỉnh, thành phố tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ lái xe, điều đó cũng tránh cho việc xảy ra ùn ứ tại các chốt kiểm dịch.

Thứ hai, hiện nay mã QR Code chưa thể hiện được lộ trình cụ thể đi từ đâu đến đâu, nên dẫn đến đi qua trạm nào cũng bị dừng lại để kiểm tra, dẫn đến mất thời gian và gia tăng sự tiếp xúc. Quy định sau khi đi qua vùng có dịch bệnh, có nơi cách ly 7, 14, 21 ngày thì chỉ trong một thời gian ngắn sẽ thiếu lái xe, nên đề nghị xem xét không cách ly y tế với lái xe; kiến nghị địa phương hoặc đơn vị vận tải sắp xếp nơi ở tập trung cho anh em lái xe, ưu tiên ngay tại các bãi đậu, đỗ để thuận tiện trong kiểm soát và hạn chế lái xe tiếp xúc khi trở về địa phương từ vùng dịch, đồng thời doanh nghiệp vận tải phải chủ động xét nghiệm Covid-19 cho đội ngũ lái xe, phục vụ trên xe theo đúng quy định để bảo đảm bảo điều kiện tham gia hoạt động vận tải.

Lập thêm luồng xanh nếu quá tải

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể bày tỏ chia sẻ với những khó khăn, thách thức của các địa phương trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Bộ trưởng cũng đánh giá cao hiệu quả trong việc chủ động áp dụng các giải pháp phòng chống dịch của các địa phương phía nam, tuy nhiên Bộ trưởng cũng dẫn lại chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu các tỉnh không được để chuỗi sản xuất đứt gãy, không để nhân dân thiếu thốn các nhu phẩm, thực phẩm thiết yếu.

Chính vì vậy, các tỉnh phải quan tâm sâu sắc đến hoạt động vận tải hàng hóa cũng như lực lượng lao động vận tải; khi vaccine được bố trí cho địa phương, đề nghị tạo điều kiện để tiêm cho lực lượng lao động trong lĩnh vực vận tải; bố trí các điểm xét nghiệm cho lực lượng lái xe vận tải và trả kết quả nhanh nhất.

Những địa phương có áp dụng Chỉ thị 15 và 16 rà soát lại luồng xanh (luồng đến, luồng đi, và luồng đi qua) thông báo với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Sở GTVT liên quan để phối hợp quản lý, đồng thời phải công bố rõ ràng, minh bạch để doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận. Phải áp dụng tối đa các giải pháp về công nghệ để tiếp nhận đăng ký, cũng như cấp giấy thông hành; giấy thông hành phải đầy đủ thông tin liên quan đến phương tiện, lộ trình, loại hàng hóa để giảm thiểu thời gian kiểm tra qua các chốt,… Nếu các “luồng xanh” quá tải thì có thể trao đổi để thành lập thêm “luồng xanh” để giải tỏa ách tắc.

Bộ trưởng cũng quán triệt các Sở GTVT phối hợp các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh để xác định rõ nhu cầu hàng hóa, nhu cầu vận tải ra vào địa phương để phối hợp cùng các tỉnh, thành phố khác điều tiết lưu lượng, lịch trình xe cho phù hợp tránh gây ùn ứ cục bộ tại từng thời điểm,… Đồng thời, các địa phương xem xét phương án linh hoạt trong việc áp dụng quy định bắt buộc cách ly y tế đối với lái xe khi trở về từ vùng dịch.

Nhấn mạnh vai trò và trách nhiệm của các doanh nghiệp, Bộ trưởng yêu cầu các Sở GTVT quán triệt, chỉ đạo các chủ doanh nghiệp trên địa bàn phải chủ động trong việc xét nghiệm, theo dõi tình hình sức khỏe đối với nhân viên theo quy định của ngành y tế, không để tình trạng lái xe xét nghiệm tại các chốt kiểm soát gây ùn ứ giao thông; doanh nghiệp, lái xe vận tải nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm. Doanh nghiệp cung cấp hàng hóa và đơn vị tiếp nhận hàng có thể kiểm tra chéo các quy định dịch tễ đối với lái xe, doanh nghiệp vận tải,… Các doanh nghiệp sản xuất, khu công nghiệp phải tổ chức đưa đón công nhân (đăng ký phương tiện, giảm tải 50%, công nhân được xét nghiệm,...).

Bộ trưởng cũng gợi ý các doanh nghiệp vận tải bố trí bãi đỗ, đậu xe kết hợp với khu lưu trú cho lao động, lái xe khi quay về địa phương với phương châm 3 tại chỗ tránh lái xe di chuyển, tiếp xúc bên ngoài,…

Để chủ động, linh hoạt trong bối cảnh dịch bệnh còn nguy cơ kéo dài, Bộ trưởng cũng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng phương án, kịch bản và có hướng dẫn cụ thể về tổ chức hoạt động vận tải đối với từng tình huống khi các địa phương áp dụng Chỉ thị 15, 16,…

Ngày 13/7, để tạo điều kiện cho việc lưu thông hàng hóa, tránh tình trạng ách tắc vận tải, Bộ trưởng GTVT đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu các địa phương phối hợp chỉ đạo các đơn vị liên quan bố trí điểm xét nghiệm, vị trí kiểm tra riêng biệt và ưu tiên xét nghiệm cho người điều khiển phương tiện vận tải, đặc biệt đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, nông sản (bao gồm lái xe, người phục vụ trên xe, nhân viên bốc xếp); ưu tiên trả lời kết quả nhanh để tạo điều kiện thuận lợi lưu thông hàng hóa, tránh gây ách tắc phương tiện vận tải,...

MINH TRANG

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.com.vn/tin-tuc-xa-hoi/tiep-tuc-go-kho-ve-van-tai-hang-hoa-o-cac-tinh-phia-nam-654976/